22 ก.พ. เวลา 01:00 • ข่าวรอบโลก

ชาวยุโรปเพียง 10% เท่านั้นที่เชื่อว่ายูเครนจะชนะ!

จากการสำรวจความคิดเห็นของสภายุโรปว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (ECFR) จากกลุ่มนักวิเคราะห์มากกว่า 17,000 คนในยุโรป 12 ประเทศ
ผลจากการสำรวจปรากฏว่ามีเพียง 10% เท่านั้นที่เชื่อว่ายูเครนจะรบสงครามชนะรัสเซียและมีอีกร้อยละ 20 คาดหวังว่ารัสเซียจะชนะสงครามในครั้งนี้
และยังมีอีกร้อยละ 37 มองว่าหากต้องการสันติภาพประนีนอมได้นั้นทางยูเครนต้องสละพื้นที่บางส่วนซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุด
ผลที่การสำรวจเป็นเช่นนี้ซึ่ง Ivan Krastev หนึ่งในผู้เขียนในการสำรวจนี้กล่าวว่า
"ปีที่แล้ว ชาวยุโรปจำนวนมากมองโลกในแง่ดีเนื่องจากความสำเร็จทางการทหารของยูเครน แต่ในปีนี้ภาพแตกต่างออกไปมาก"
หากจะมองภาพรวมจากสายตาและความคิดของชาวยุโรปแล้วส่วนใหญ่ต้องการให้สงครามสงบและมีการเจรจาสันติภาพอย่างเป็นรูปธรรมเสียที เนื่องจากว่าสงครามนี้ยาวนานเกินว่าที่คาดคิดไว้มาก
อีกอย่างยิ่งยูเครนรบทางยูเครนก็ยิ่งเสียหายมากขึ้นเรื่อย ๆ เงินที่จะไปช่วยเหลือซ่อมแซมก็จะต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากและที่สำคัญยังมองไม่เห็นจุดหมายปลายทางว่าจะไปจบกันตรงไหนและเมื่อไรเลยค่ะ
เรื่องที่น่าจับตามองด้านการเมืองอีกเรื่องหนึ่งคือการเลือกตั้งที่ผ่านมาในหลาย ๆ ประเทศ ผลปรากฏว่ามีพรรคการเมืองแบบตรงข้ามสุดขั้วกับรัฐบาลกลับชนะการเลือกตั้งกันแบบขาดลอย นี่รวมถึงในประเทศเนเธอร์แลนด์ด้วยนะคะ มีพลิกล๊อคกันถล่มถลายเลยค่ะ
ตอนนี้ประชาชนตาดำ ๆ ได้แต่คาดหวังว่าผู้นำของตนเองจะกลับมาพัฒนาประเทศของตนเองให้มากขึ้น ดูแลประชาชนให้มากขึ้น ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและนำเงินมาช่วยเหลือคนจนมากกว่าการไปถมให้ยูเครนอย่างไม่มีจุดหมาย จริง ๆ คนส่วนใหญ่ก็อยากจะให้ความช่วยเหลือนะคะแต่มันดูไม่โปร่งใสเท่าไรค่ะก็เลยอยากจะทำอะไรให้มันเคลียร์มากกว่านี้
จริง ๆ ตอนนี้แอดว่าสงครามจะไม่มีวันจบค่ะ เพราะเท่าที่สังเกตุมันเริ่มผุดมาเรื่อย ๆ ตรงโน้นทีตรงนี้ที ใครขายอาวุธก็รวยกันไปเลย ว่าไหมคะ! ว่าแต่ประเทศไหนนะที่ขายอาวุธเนี่ย!
โฆษณา