22 ก.พ. เวลา 07:00 • ข่าว

วิกฤติหมอสไตรก์ในเกาหลีใต้ ยอดหมอฝึกหัดลาออกพุ่งเกือบหมื่นคนในเวลาเพียง 3 วัน

โรงพยาบาลในเกาหลีใต้กำลังเผชิญวิกฤติ จากการผนึกกำลังประท้วงของกลุ่มแพทย์ฝึกหัด ที่นัดยื่นใบลาออกกันตั้งแต่วันจันทร์ที่ 19 ก.พ. 2023 ที่ผ่านมา แม้กระทรวงสาธารณสุขจะออกมาตำหนิ และคาดโทษกลุ่มแพทย์ที่เข้าร่วมการประท้วงดังกล่าวว่าไร้จิตสำนึกต่อหน้าที่ ที่ทิ้งคนไข้รอคิวการรักษาอยู่ข้างหลัง แต่ดูเหมือนไม่อาจหยุดกระแสการประท้วงดังกล่าวได้ ล่าสุดพบว่ามีแพทย์ฝึกหัดยื่นใบลาออกแล้วถึง 9,275 คน หรือเกือบ 75% ของจำนวนแพทย์ฝึกหัดทั่วประเทศกว่า 13,000 คน
6
ความปั่นป่วนนี้ เกิดจากรัฐบาลเกาหลีใต้มีนโยบายเพิ่มจำนวนแพทย์ในประเทศในเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ด้วยการสั่งให้มหาวิทยาลัยแพทย์ต่างๆในเกาหลีใต้ เพิ่มโควต้าการรับนักศึกษาแพทย์จากเดิมที่เคยรับประมาณปีละ 3,000 คน เป็น 5,000 คน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2025 เป็นต้นไป ด้วยเหตุผลว่า เกาหลีใต้ยังขาดแคลนแพทย์ในหลายพื้นที่ และหักดูจากสัดส่วนแพทย์ต่อจำนวนประชากรแล้ว เกาหลีใต้อยู่ในอันดับที่ต่ำที่สุดในบรรดาประเทศพัฒนาแล้ว
2
ซึ่งสวนทางกับการเติบโตของสังคมผู้สูงวัยในเกาหลีใต้ ที่ขยายตัวเร็วเป็นอันดับต้นๆของโลก หากไม่เร่งแก้ไขในวันนี้ จำนวนแพทย์จะไม่พอรองรับความต้องการบริการด้านสุขภาพจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในอนาคต
1
แต่ทว่า ในสมาคมแพทย์บางส่วนกลับมองว่ารัฐบาลกำหนดนโยบายโดยไม่ได้ปรึกษา หรือรับฟังความเห็นของทีมแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่จริงๆ จึงมองเพียงตัวเลขเชิงปริมาณ โดยไม่คำนึงถึงคุณภาพทักษะ และหัวใจในการให้บริการ อีกทั้งยังละเลยการพูดถึงสวัสดิการของแพทย์ที่รัฐบาลควรดูแล และให้งบประมาณสนับสนุนเพิ่ม
8
โดยเฉพาะกลุ่มแพทย์ฝึกหัด ที่ตอนนี้ถือเป็นบุคลากรการแพทย์กลุ่มใหญ่ ที่บางโรงพยาบาลในกรุงโซล มีแพทย์ฝึกหัดมากถึง 40% ของจำนวนเจ้าหน้าที่ทั้งหมด และบางครั้งต้องทำงานหนักถึง 20 ชั่วโมงต่อวัน ในอัตราค่าแรงที่ต่ำกว่าสภาพการทำงานจริง พวกเขาจึงมองว่า รัฐบาลควรหาเจ้าหน้าที่อาวุโสที่มีประสบการณ์มาช่วยงานแพทย์ แทนที่จะเพิ่มปริมาณแพทย์ฝึกหัดหน้าใหม่เข้ามามากเกินความจำเป็น
6
นอกจากนี้ บรรดาแพทย์เกาหลียังตั้งข้อสงสัยว่าการเพิ่มโควต้าการรับนักศึกษาแพทย์ จะยิ่งทำให้คุณภาพการเรียน การสอนในวิชาแพทย์ลดลงหรือไม่ เพราะรัฐบาลไม่เคยลงไปศึกษาข้อมูลว่า มหาวิทยาลัยแพทย์ในเกาหลีใต้มีความพร้อมเพียงพอที่จะรองรับนักศึกษาแพทย์เพิ่มขึ้นตามนโยบายของรัฐที่มองเพียงการผลิตแรงงานในเชิงปริมาณเพียงด้านเดียว
และจากกระแสการยื่นใบลาออก และ Walk Out ประท้วงนโยบายรัฐบาลของกลุ่มแพทย์ฝึกหัดอย่างต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 3 แล้ว ได้สร้างปัญหาในระบบการให้บริการในโรงพยาบาลหลายแห่งในกรุงโซลแล้ว ที่มีทั้งการรันคิวได้อย่างล่าช้า ไปจนถึงการต้องเลื่อนการผ่าตัดของผู้ป่วยบางคนออกไปอย่างไม่มีกำหนด หรือต้องส่งตัวคนไข้ฉุกเฉินไปให้โรงพยาบาลอื่น
2
ดูเหมือนว่า ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ของเกาหลีใต้ กับการกำหนดนโยบายภาครัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดี ยุน ซ็อก-ยอล จะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่การประท้วงของกลุ่มพยาบาลนับหมื่นคนเมื่อปี 2023 จากการที่รัฐบาลได้ปัดตกร่างกฎหมายในการเพิ่มค่าแรง และสวัสดิการในที่ทำงานให้แก่พยาบาล แต่กลับผ่านกฎหมายให้พยาบาลสามารถให้การรักษาผู้ป่วยได้โดยไม่จำเป็นต้องมี License
6
และมาในปีนี้ การประท้วงขยายวงมาสู่กลุ่มแพทย์ฝึกหัด ที่มีจำนวนกว่า 13,000 ทั่วประเทศ ประท้วงการเพิ่มโควต้ารับนักศึกษาแพทย์อีกถึง 60% โดยไม่คำนึงถึงปัจจัยด้านคุณภาพ แต่ละเลยการเพิ่มสวัสดิการแพทย์ฝึกหัดในปัจจุบัน
ไม่แน่ว่าปีหน้าอาจเป็นคิวของทีมหมอใหญ่
ก็ได้ ที่ต้องวางมีดผ่าตัด มาลงถนนบ้าง ระบบโรงพยาบาลในเกาหลีใต้คงปั่นป่วนไม่น้อย หากทีมรัฐบาล กับ ชาวเสื้อกราวน์สีขาวไม่สามารถหาข้อตกลงที่ลงรอยกันได้ เหล่าคนไข้ในเกาหลีใต้คงต้องทำใจรอคิวกันยาวไป
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา