23 ก.พ. เวลา 06:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ

อย่าซื้อหุ้นด้วยความรู้สึก

ถ้าจะพูดถึงหุ้นตัวนึงที่คลาสสิกมากหลังยุค COVID เป็นต้นมา เฮียใช้ฟันธงเลยว่าไม่มีหุ้นตัวไหนสร้างความเจ็บปวดให้กับนักลงทุนรายย่อยมากกว่า STGT อีกแล้ว
หุ้นตัวนี้เป็นหุ้นเก่งบวกเฮงนะครับ จังหวะการเข้าตลาดก็เข้ามาตอนที่ COVID ระบาดพอดีแถมทุกอย่างก็เป็นใจให้ราคาวิ่งขึ้นไปอย่างที่เฮียก็ไม่คิดว่าหุ้นตัวนี้จะเป็นที่สนใจมากขนาดนี้
นอกจากปัจจัยพื้นฐานที่ทำให้หุ้นตัวนี้วิ่งได้แรงในช่วงโรคระบาดแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยหลักคือหุ้นตัวมีมีการ “ทำราคา” จากผู้ถือหุ้นบางกลุ่ม การมีคนเข้ามาดูแลหุ้นไม่ใช่เรื่องแย่ซะทีเดียวนะครับ หากไม่มีรายใหญ่คอยคุมเกมส์แล้วปล่อยให้รายย่อยเล่นกันเอง ราคาคงไปไม่ได้ไกล
ช่วงหลัง COVID เป็นช่วงที่มีคนสนใจเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นกันเยอะพอสมควร ที่เฮียรู้จักก็ร่วม 10 คนได้ สาเหตุน่าจะเพราะการโดน lockdown ทำให้มีเวลาว่าง ประกอบกับการที่ตลาดเริ่มฟื้นตัวจากการขายอย่างรุนแรงจาก 1,500 จุดจนลงไป 97x จุด โดยธรรมชาติเมื่อลงมาแรง เวลาเด้งกลับจึงดูง่ายและแรง
ทีนี้พอมือใหม่เข้าตลาดแล้วเจอหุ้นที่ขึ้นได้อย่างร้อนแรง เปิดทีวีทุกช่องก็มีแต่แรงเชียร์ ตามเพจอาจารย์คนไหนก็บอกว่าดี แถมกำไรก็โตต่อไปไม่หยุดจนหลงคิดกันไปว่าหุ้นตัวนี้จะโตไปเรื่อยๆตามแรงเก็งกำไรด้วยความโลภของทุกฝ่าย แต่ก็นั่นล่ะครับ ทุกปาร์ตี้ก็ต้องมีวันเลิกรา หุ้นตัวนี้ก็เช่นกัน
จุดเริ่มคือการที่นักลงทุนรายใหญ่รายหนึ่งได้ขายหุ้นตัวนี้ออกมาบริเวณ 40 กลางๆ พร้อมประกาศว่า “ไปแล้วนะเม่าจ๋า” ท่ามกลางความงุนงง องค์รักษ์พิทักษ์ถุงมือก็วิ่งออกมาฟาดทุนคนทันทีว่า “พลาดแล้วเสี่ย ของดีๆแบบนี้รีบขายออกมาทำไม” พร้อมกับเชียร์เม่ามือใหม่ที่ถือหุ้นตัวนี้ร่วมชะตากรรมแล้วปลอบด้วยคำพูดสวยหรูทุกทางว่า “ไม่ต้องกลัว เรามาถูกทางแล้ว”
เฮียเป็นคนนึงที่ออกมาเตือนว่าเห้ย งานเลี้ยงเลิกก็คือเลิก ทันใดนั้น inbox เพจเฮียก็ได้ต้อนรับทัวร์ทันทีครับ 55 และผลก็อย่างที่เห็นว่ามีการเชียร์ให้ถัวกันลงมาตลอดทาง ยิ่งลงบอกยิ่งถูก ถัวจนกระทั่งยอมยกธงขาวกันไปเอง เรื่องพวกนี้ตลอด 30 ปีที่เฮียลงทุนมามันซ้ำๆ ซ้ำแรงกว่าจ้าวมือปั่นหุ้นแล้วไม่ผิดอีกครับ
ช่วงไม่กี่เดือนก่อน เฮียมีโอกาสกลับมาดูหุ้นตัวนี้อีกทีแถว 6 บาทกว่าแล้วเริ่มให้ความสนใจ สไตล์เฮียคือมองว่าหุ้นทุกตัวมีราคาแพงถ้ามันวิ่งเกินพื้นฐาน และหุ้นทุกตัวก็มีราคาถูกได้ถ้ามันต่ำกว่าความน่าจะเป็น ปัญหาคือการจะบอกอะไรแบบนั้นได้มันต้องมองไปยังอนาคต ไม่ใช่เอาเรื่องในอดีตมาพูดซ้ำๆ
การมองไปยังอนาคตให้ถูกต้องได้ต้องใช้ปัจจัยหลายๆเรื่องนะครับ การเปิดเพจนี้มาเฮียเห็นนักลงทุนหลายๆท่านที่มีทรงการมองปัจจัยพื้นฐานที่ดีมาก และเฮียก็แอบชื่นชมลูกเพจกลุ่มนี้อยู่เงียบๆ ส่วนใหญ่ลูกเพจเฮียกลุ่มนี้ไม่ค่อยออกมาโม้ในที่สาธารณะ ซึ่งเป็นเรื่องดีครับ ปล่อยให้คนที่ครึ่งๆกลางๆพูดไปเรื่อยดีกว่า
ในกรณี STGT เฮียว่ามันผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วแหละ เฮียบอกเลยว่าจุดแรกที่ให้ความสนใจคือการกลับตัวทาง Technical ก่อนแล้วหลังจากนั้นเฮียก็ลงไปยังพื้นฐานโดยดูตัวเลขทางบัญชีไปพร้อมกับทีมงานแล้วบอกว่า อืมม มันใกล้เข้ารอบใหม่แล้ว
เวลาซื้อหุ้นอย่าใช้แต่ความรู้สึกซื้อนะครับ เฮียย้ำตลอดว่าอย่าไปถามพวกที่อยู่บนเนทเลยว่าราคานี้ซื้อได้ไหม ขายได้ไหม เริ่มต้นแบบนี้ก็ทรงไม่สวยแล้ว สมาชิกที่คุยกับเฮียในกลุ่มประจำ บางครั้งเฮียเข้มมากนะ แม้ว่าหลายๆท่านจะออกมาขอโทษเฮียเป็นการส่วนตัวว่ามีจุดอ่อน ข้อเสียอย่างไรถึงผิดพลาด แต่เฮียพูดกับทุกท่านเหล่านั้นว่าที่เฮียเข้มเพราะอยากสื่อถึงเรื่องนึง
ในโลกของการลงทุนจ้าวมือเขาไม่สนนะครับว่าเรามีจุดบกพร่องอย่างไร มีปัญหาชีวิตส่วนตัวอย่างไร มีข้อจำกัดยังไง คู่ต่อสู้เราในตลาดหุ้นมันพร้อมเล่นเราทุกกรณี ดังนั้นที่เฮียบีบสมาชิกในบางเรื่องต้องบอกเลยครับว่าต้องการสื่อแค่ “อย่าไปเอาข้อด้อยของเราเป็นข้อแก้ตัว” เร่งพัฒนาตัวเองขึ้นเยอะๆแล้วกลับเป็นผู้ชนะแบบคนอื่นบ้างในวันนึงครับ
สุดท้ายนี้เฮียและทีมงานอยากจะเรียนเชิญชาวแก๊ง 4 โมงเข้ามาลองใช้บริการกลุ่มสมาชิกทั้ง 3 แบบของทางเพจที่มีตั้งแต่ Elite, Gold และ Silver ซึ่งค่าบริการเริ่มต้นที่ 2,000 บาท/เดือน หากชาวแก๊ง 4 โมงท่านใดสนใจรายละเอียด สามารถติดต่อทีมงานได้ที่
Line: @chai4pm
บริการของเฮียไม่ใช่การใบ้หุ้นนะครับ เราเน้นการออกแผนและคุมการเทรดให้กับกลุ่มลูกค้า หากท่านใดสนใจว่าเฮีัยมี inside อะไรเล่า หรือเฮียจะบอกหุ้นเด็ดทุกวัน เฮียเกรงว่าเราจะเข้าใจกันคนละประเด็นครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา