23 ก.พ. เวลา 06:36 • การตลาด

วันและเวลาไหน? เหมาะที่สุดสำหรับการโพสต์วิดีโอ YouTube และ Shorts

มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของวิดีโอบน YouTube ไม่ว่าจะเป็น ชื่อวิดีโอ ภาพหน้าปก หรือการทำ SEO สำหรับ YouTube และที่สำคัญที่สุดก็คงจะเป็นคุณภาพของเนื้อหาวิดีโอ
แม้ปัจจัยเรื่องเนื้อหาคอนเทนต์จะเป็นหัวใจสำคัญ แต่การเลือกเวลาอัปโหลด หรือโพสต์วิดีโอที่เหมาะสมก็เปรียบเสมือนการเปิดประตูสู่โอกาสที่กว้างขึ้นอีก การหาเวลาโพสต์วิดีโอที่ ‘คนดูพร้อมรับ’ นับว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์เด็ด ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม
ในบทความนี้ เราจะมาเผยเคล็ดลับวันและเวลาโพสต์วิดีโอ YouTube กับ Shorts ว่าวันไหนลงแล้วปัง! พร้อมทั้งวิธีใช้เครื่องมือวิเคราะห์เพื่อหาช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเข้าถึงผู้ชมของช่องเราเอง
🌟ช่วงเวลาทองสำหรับโพสต์วิดีโอ YouTube ตามวันต่าง ๆ
ช่วงวันและเวลาที่ดีที่สุด สำหรับการโพสต์วิดีโอ YouTube และ Shorts คือ วันศุกร์ เวลา 15:00-16:00 น. ตามผลการสำรวจพบว่าวิดีโอที่เผยแพร่ช่วงนี้มักได้รับยอดวิวสูงสุด นอกจากนี้ยังมีอีกช่วงวันและเวลาที่มีโอกาสได้ยอดวิวสูง นั่นคือ วันอังคาร เวลา 14:00 น. และ วันพฤหัสบดี เวลา 18:00 น.
สาเหตุที่วันและเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด นั่นก็เป็นเพราะว่าพฤติกรรมผู้ชมค่อนข้างคาดเดาได้ เนื่องจากผู้ใช้ YouTube ส่วนใหญ่เป็นวัยทำงาน โดยมีผู้ใช้ชายอายุ 25-44 ปี คิดเป็น 21% และผู้หญิง 17% (ข้อมูลจาก Statista) โดยทั่วไป ยอดวิวจะต่ำในช่วงเช้าตรู่ของวันธรรมดา แล้วเพิ่มขึ้นในช่วงกลางวัน ช่วงพักกลางวัน และช่วงบ่ายแก่ถึงเย็นหลังเลิกงาน
นอกจากนี้ยังมีช่วงเวลายอดฮิตอีกช่วงเวลาหนึ่ง ก็คือในช่วงดึก เช่น เวลา 23:00 น. ของวันจันทร์และวันพฤหัสบดี โดยยอดวิวบน YouTube มักจะเพิ่มขึ้นตามวันทำงาน โดยพุ่งสูงสุดในวันศุกร์ก่อนจะลดลงในช่วงสุดสัปดาห์
❌ช่วงเวลาที่ไม่ควรโพสต์วิดีโอ บน YouTube ทั้งวันธรรมดาและวันหยุด
จะอยู่ระหว่าง 01:00 - 06:00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้ชมส่วนใหญ่นอนหลับ อย่างไรก็ตาม นอกจากนี้ยังมีช่วงเวลาที่ไม่ค่อยแนะนำอีก 2 ช่วง คือ
- ช่วงเวลา 04:00 - 05:00 น. ของวันจันทร์
- ช่วงเวลา 08:00 น. ของวันเสาร์ และ 21:00 น. ของวันอาทิตย์ ที่มักจะได้รับยอดวิวน้อยที่สุด
✅เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์ Shorts บน YouTube
เวลาที่ดีที่สุดสำหรับการโพสต์ Shorts คือวันศุกร์ เวลา 15:00 น. - 16:00 น. นอกจากนี้ยังมีวันและเวลาที่เหมาะสำหรับโพสต์วันอื่น ๆ เช่น วันพฤหัสบดี เวลา 18:00 น. และวันอังคาร เวลา 14:00 น. ตามลำดับ
อย่างที่เคยพูดถึงบ่อยครั้ง ผู้ชมแต่ละกลุ่มก็มีความแตกต่างกันไป วิดีโอที่มียอดวิวสูงสุดมักจะถูกโพสต์ในช่วงเวลาที่เราได้แนะนำไป แต่เวลาเหล่านั้นก็อาจไม่เหมาะสมกับพฤติกรรมของผู้ชมในช่องของเรา
บน YouTube มีเครื่องมือวิเคราะห์ที่สามารถทำให้เรารู้ได้ว่าช่วงเวลาไหนที่ผู้ชมของเราเข้ามาดูวิดีโอในช่องมากที่สุดได้ ซึ่งมีการอัปเดตข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ และข้อมูลเหล่านี้จะทำให้เรารู้ช่วงวันและเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์วิดีโอสำหรับกลุ่มเป้าหมายของเราเอง
วิธีค้นหาเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์วิดีโอ YouTube และ Shorts ของเราเอง
1. ไปที่ YouTube Studio
2. คลิกที่แท็บ ‘Analytics’ ทางด้านซ้ายมือของหน้าจอ
3. เลือกดูข้อมูลในแท็บ ‘Audience’ หรือกลุ่มผู้ชม จะพบข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ เช่น วิดีโอใดที่ช่วยเพิ่มผู้ชม ข้อมูลประชากรของผู้ชม เช่น ตำแหนหน่ง อายุ เพศ และประเภทของเนื้อหาที่ผู้ชมชอบดูบน YouTube (Videos, Shorts หรือ Lives)
4. ในแท็บ ‘Audience’ เลื่อนลงมาเล็กน้อย จะเห็นเซกเมนต์การวิเคราะห์ที่เป็นประโยชน์ที่สุด คือ ‘When your viewers are on YouTube’
ในส่วนนี้เราจะพบกับข้อมูลที่ชี้ให้เห็นว่าช่วงวันเวลาไหนที่ผู้ชมเข้ามาดูวิดีโอของเรา โดยในกราฟจะแสดงเวลาที่ใช้งานมากที่สุดเป็นสีม่วงเข้มที่สุด และเวลาน้อยที่สุดจะเป็นสีม่วงอ่อนที่สุด ซึ่งข้อมูลนี้จะดูได้เพียง 28 วันล่าสุดเท่านั้น ดังนั้นช่วงเวลาอาจเปลี่ยนแปลงเป็นระยะ ๆ
ข้อมูลจาก: buffer
โฆษณา