24 ก.พ. เวลา 01:42 • สุขภาพ
NewGen Diagnostics Co.,Ltd.

การตรวจค่าไต BUN, Creatinine, eGFR คืออะไร

ผลตรวจบอกอะไรได้บ้าง
🟢ไต (Kidneys) เป็นอวัยวะคู่ที่ตั้งอยู่ใกล้กระดูกสันหลังบริเวณบั้นเอวทั้งด้านซ้ายและขวา มีหน้าที่ในการขับทิ้งของเสียออกจากร่างกาย, รักษาสมดุลของน้ำและเกลือแร่ในร่างกาย, รักษาสมดุลของสภาวะความเป็นกรด-ด่าง, ควบคุมความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติ, ผลิตฮอร์โมนสำคัญ ๆ เพื่อการดำรงชีวิตได้เป็นปกติของร่างกายมนุษย์
🟢การตรวจค่าไตคืออะไร?
การตรวจค่าไต (Renal function test) คือการตรวจดูสมรรถภาพการทำงานของไตได้จากการตรวจเลือดและการตรวจปัสสาวะ โดยตรวจวัดสารเบื้องต้น 3 ชนิด ได้แก่
✅ BUN หรือ Blood Urea Nitrogen (ค่าปกติ 8 – 20 mg%) เป็นของเสียที่เกิดจากการสลายโปรตีน หากมีค่าสูง อาจมีสาเหตุมาจากการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนมาก เครียด นิ่ว หรืออาจมีภาวะไตเสื่อม
✅ Creatinine (ค่าปกติ 0.6 – 1.2 mg%) เป็นของเสียที่เกิดจากการเผาผลาญกล้ามเนื้อ หากมีค่าสูง อาจมีสาเหตุมาจากการมีกล้ามเนื้อมาก เป็นโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หรืออาจมีภาวะไตเสื่อม
✅ eGFR หรือ estimated Glomerular Filtration Rate (ค่าปกติ > 60 ml/min/1.73 m2) เป็นการประมาณการกรองของเสียของไตที่ยังเหลืออยู่ ซึ่งจะแสดงความสมบูรณ์ของไตชัดเจนยิ่งขึ้น หากมีค่าต่ำ อาจมีสาเหตุมาจากการมีอายุมากขึ้น หรืออาจมีภาวะไตเสื่อม
การตรวจค่าไตเป็นการตรวจเช็คสภาพการทำงานของไตว่ามีภาวะการทำงานที่ผิดปกติหรือไม่ หากละเลยการเช็คค่าไตเป็นเวลานาน อาจทำให้เสียโอกาสในการรักษาแล้วนำไปสู่ภาวะพิษตกค้างในร่างกายสะสมไปเรื่อย ๆ จนเกิดการเสียชีวิตขึ้นมาในภายหลัง
บทความโดย : NGD AI
#เบาหวาน #ตรวจเลือด #NGD #สุขภาพ #นนทบุรี #ราชพฤกษ์ #centralwestville #AI #โรคไตเรื้อรัง #ไตเสื่อม #การฟอกไต #การปลูกถ่ายไต #การตรวจค่าไต
โฆษณา