24 ก.พ. เวลา 04:49 • ความคิดเห็น
เมื่อจิตมีกรรมอยู่ ต้องเกิด ..เกิดมาได้กายมนุษย์ มีกรรมที่ต้องชดใช้ ที่เกิดขึ้นในเรือนกาย ที่ไหลออกมาปรุงแต่ง เป็นอารมณ์นึกคิด ที่เป็นบัญชีกรรม อยู่กับธาตุทั้งสี่ ที่ตนเองนั้นเป็นผู้สร้างกรรมเป็นผู้นำเข้ามาเอง สะสมเอง. ที่เค้าเรียกว่า กรรม ..อยู่กับกรรมอยู่ กับทุกข์ก็ไม่รู้จัก
..จิตที่อยากจะพ้นทุกข์ ก็ต้องมีความเพียรพยายาม ที่จะกระทำให้พ้นทุกข์ อยากพ้นทุกข์ แต่จมอยู่กับโลภโกรธหลง แล้วมันจะไปพ้นทุกข์ตรงไหน อยากจะเรียนรู้เรื่องต่างๆ ที่กำ…สิ่งเราเป็นทุกข์แต่ไม่ยอมเรียนรู้ แล้วมันจะรู้ตรงไหน อยากจะมีปัญญา ที่เค้าชี้ไว้ ให้เห็นว่า ถ้าไม่มีสิ่งต่างๆมาแทรกแซงภายในจิต ปัญญามันก็เกิด
.เมื่อเรามองดู ดูผู้ที่ท่านพ้นทุกข์ได้ เมื่อมีกายเป็นมนุษย์ เราก็มองดูองค์พระสิทธัตถะ เป็นแบบอย่างดู รอยที่ท่านไปกระทำในป่า รอยของพระ ยืน เดิน นั่ง นอน .จิตไม่มีอารมณ์ นึกคิดอะไรเลย รอยนี้ท่านฝากไว้กับดินฟ้าอากาศ ..ใครอยากพ้นทุกข์ ก็นอบน้อม อาราธนา..ขอกิริยของพระมาฝึกหัดปฏิบัติ เพื่อช่วยจิตของตนให้พ้นทุกข์
เมื่อจะนำรอยทั้งสี่นี้มากระทำ นำกายบิดามารดาที่จิตอาศัยอยู่ มาเดินอยู่ในรอยขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า รอยของผู้ที่ที่กระทำจน บรรลุเข้าไปถึงธรรมสำเร็จเป็นพระอรหันต์ .ก็ต้องทำด้วยความนอบน้อม เพียรกระทำขึ้น ..ไม่ใช่ว่าทำครั้งสองครั่งเลิก มันก็เพียรกระทำไปเรื่อย ขณะที่ร่างกายนี้ยังแข็งแรงครบอาการสามสิบสอง ..เราก็จะได้รู้จักอารมณ์กรรม ที่นำพาจิตเคลื่อนที่ไปทำหากิน บ้าวก็เคลื่อนเข้าสถานบันเทิงเริงรมย์
บ้างก็ทะเยอทะยาน หาทรัพย์สินเงินทอง โกงเค้าบ้าง เอารัดเอาเปรียบ บ้างก็หาลาภ ไปหาตามต้นไม้ ตามรูปต่างที่มันแปลก อุปาทานว่ามี..สิ่งนั้นสิ่งบันดาลให้รำรวย บ้างก็หายศฐานบรรดาศักดิ์ใหญ่โต มีเรื่องราวต่างๆมากมาย ..มีเสื่อมลาภเสื่อมยศ แต่ทรัพย์สินเงินทองยังมมากมาย ก็ใช้อำนาจเงินซื้อ..เสาะแสวงหาหาคนมาเป็นพวก ให้หนับหนุนตัวเอง
..แต่ทั้งนี้ ทั้งนั้น ก็ยังอ่านจิตอ่านใจของตัวเองไม่ออก ไม่สามารถทะลุเข้าไปในใจตน ..ได้แต่มาไปข้างนอก ที่หูตาจมูกลิ้นกายใจ มีความโลภโกรธหลงทะเยอทะยาน สร้างแต่กรรม ..ไม่อาจจะยุติ กรรมของตนได้เลย ..เสียชาติเกิดไปหนึ่งชาติที่มีกายเป็นมนุษย์
..นี่ถ้ามีกายเป็นสัตว์ ..มันก็คงไม่ยุ่งยาก แต่เพราะมีกายเป็นนคน ที่ละคนปะปนมาจากจิต .มาจากแหล่งที่มาไม่เหมือนกัน นรกสัตว์เปรตอสุรกาย มันก็ติดตามาอยู่ในกายมนุษย์ เราจึงเห็นคนทะเลาะตีกัน แก่งแย่งชิงดีชิงเด่น เข่นฆ่ากันได้ ..ยอมกันไม่ได้ ต้องบาดเจ็บล้มตาย .กันไปข้างหนึ่ง ..แล้วจองเวรจองกรรมอาฆาตมาดร้าย พยาบาทกันต่อไป ..เจอมันเมื่อไหร่ ก็ต้องทวงหนี้กรรมกัน ..เกลียดชังกัน ไม่มีสาเหตุ ..นั่นคือ กรรม
โฆษณา