24 ก.พ. เวลา 10:52 • ไลฟ์สไตล์

Hoof Trimming: ปาดกีบวัวสำคัญไฉน❔

📍Lab สัปดาห์นี้กลายเป็นเด็กปาดกีบวัวฝึกหัด 1 วัน นึกถึงคลิปตัดแต่งกีบโคนมของต่างชาติ จินตนาการว่าเราก็ถือมืดปาดได้เท่ๆ แบบเขา ซึ่งแน่นอนว่า… ขอเล่าต่อในท้ายโพสต์ละกันค่ะ 5555
— — — — — — —
🟡 เข้าสู่ช่วงสาระของวันนี้:
กีบเท้าเป็นอวัยวะที่สำคัญอย่างมากในโค โดยเฉพาะหน้าที่สำคัญอย่าง “การรับน้ำหนักตัว” วัวที่โตเต็มที่เลี้ยงดีๆ สามารถหนักได้ถึง 400-600 kg ส่วนพ่อโคพันธุ์งามๆ ที่น้องหมอเคยเจอมาก็สามารถหนักได้เป็นตันกันเลยทีเดียว
กีบวัวเหมือนเล็บของคนเราที่สามารถเจริญงอกยาวได้เรื่อยๆ ในกรณีสัตว์ใหญ่จะส่งผลให้สมดุลการรับน้ำหนักของกีบเปลี่ยนแปลงไป และเมื่อไม่ได้รับการดูแลตัดแต่งกีบอย่างเหมาะสมท้ายที่สุดก็อาจเกิดความผิดปกติขึ้นกับส่วนต่างๆ ของกีบ หรือบางทีมีเศษหิน เศษเหล็กทิ่มอยู่ในพื้นกีบก็เกิดการติดเชื้อกลายเป็นหนองสะสมอยู่ภายใน ปาดกันทีนึงก็มีหนองระบายออกมาให้เห็นเหมือนในคลิปแต่งกีบวัวของต่างชาติเลย
(ต้องมีคนเลื่อนผ่านดูเพลินๆ เหมือนน้องหมอกันบ้างแหละ)
นอกจากนี้ความผิดปกติยังสามารถลามไปยังเอ็นและกระดูกนิ้วของโค ทีนี้จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องรักษาต่อกันระยะยาว
จากที่กล่าวมาข้างต้นปัญหาที่กีบเหล่านี้จะทำให้วัวเกิดภาวะความเจ็บปวด มีความไม่สบายในการยืน-การเคลื่อนไหวและส่งผลต่อการดำเนินชีวิต เช่น ไม่อยากอาหาร ไม่อยากลุกเดิน มีความเครียด พบปัญหาน้ำนมลดลงตามมาได้ เป็นต้น
— — — — — — —
🟡 STORY: อาจารย์ที่สาธิตคือ “เทพปาดกีบวัว” ซึ่งเป็นฉายาที่เรียกกันทุกรุ่นค่ะ ความเทพของอาจารย์ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาทีก็ได้กีบที่ตัดแต่งออกมาอย่างสวยงาม พอใช้ไม้บรรทัดทาบปุ๊บ นิสิตสัตวแพทย์ทุกคนก็พร้อมใจกันตบมือให้ (องศาถูกต้อง ขนานกับไม้บรรทัดเป๊ะ!)
ถึงคร่าวของนิสิตที่ต้องฝึกปฏิบัติครั้งแรกทุกคนก็พยายามกันเต็มที่ ใช้เวลาไป 1 ชั่วโมงเสร็จไปกีบนึง 🤣
ตอนส่ง: มองหน้ากันแล้วก็รู้สึกว่า… คะแนน Lab คราวนี้น่าจะเยินพอๆ กับกีบวัวที่ฝึกปาดไปเลย!
🙏 ในส่วนของกีบวัวที่ใช้ในการฝึกปฏิบัติมาจากร่างอาจารย์ใหญ่ (วัว) นะคะ
❤️ ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความค่ะ
✨ ฝากกด Like กด Share และกดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้กับน้องหมอนะคะ
โฆษณา