24 ก.พ. เวลา 11:20 • ปรัชญา

มนุษย์ check list

การทำดีที่ใจไปไม่ (ค่อย) ถึง
ปฎิเสธไม่ได้ครับว่าการพัฒนาตัวเองเป็นส่วนหนึ่งที่หลายๆ คนมุ่งโฟกัส โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคนี้ที่สื่อสารเรียนรู้ค่อนข้างกว้าง บทความและคอร์สต่างๆ ก็มีให้ได้ศึกษากันมากมาย
1. แต่ที่น่าเสียดายมากก็คือการพยายามดีที่ใจไม่ได้เข้าถึงด้วย จะทำให้คนกลุ่มนี้แม้พยายามฝึกมากแค่ไหน ก็อาจพัฒนาตัวไปไม่ถึงฝั่งสักที คนกลุ่มนี้เป็นยังไง วันนี้จะเล่าให้ฟังครับ
2. ก่อนอื่นต้องรู้คอนเส็ปต์ก่อนครับ ว่าสมองกับจิตใจคือคนละเรื่องกัน สมองคือเรื่องที่เรานึกคิด ฝึกฝนได้ ส่วนเรื่องจิตใจคือเรื่องความรูู้สึกที่มันฝังรากลึกลงในจิตวิญญาณ ส่วนมากจะเกี่ยวข้องกับความรู้สึกเป็นหลัก
3. ยกตัวอย่างง่ายๆ คือเรื่องความรัก ความรักคือเรื่องของอารมณ์ความรู้สึก ถึงแม้เราจะพยายามเอาเหตุผลมาอธิบายมากแค่ไหน แต่สุดท้าย มันก็อยู่ในหมวดเรื่องอารมณ์ เรื่องจิตใจมากกว่า
4. ทีนี้เรามาดูเรื่องการพัฒนาตัวเองกันครับ หลายคนถ้าได้ไปอบรม ก็อาจ shot note หัวข้อเก็บเอาไว้เป็นหลักในการปรับใช้กับชีวิตเราใช่มั้ยครับ แต่สิ่งที่เราควรรู้มากๆ เลยก็คือ อะไรที่เกี่ยวข้องกับชีวิตเรา โดยมากมักมีผลต่อจิตใจด้วย "และอะไรที่มีผลต่อใจ การแก้ด้วยเหตุผล ย่อมทำไม่ได้ง่ายๆ แน่นอน"
5. การปรับปรุงพฤติกรรมอะไรหลายๆ อย่าง อาจมีความคาบเกี่ยวกับลักษณะนิสัยและความเคยชินของเรา ซึ่งถ้ามองปลายเหตุ การแก้นิสัยเหล่านั้นก็น่าจะเพียงพอ แต่ในความเป็นจริงแล้วเราอาจต้องมองลึกไปถึงแรงจูงใจในการแก้ไข
6. เพราะถ้าแรงจูงใจ (อารมณ์-ความรู้สึก) เหล่านั้นไม่ถูกแก้ไขด้วย การปรับพฤติกรรมจะเป็นการสักแต่ว่าทำตาม list ซึ่งเราอาจเห็นคนกลุ่มนี้ได้ในลักษณะของการ "พยายามดี" หรือดีจนเราอึดอัด แต่สุดท้ายเราก็รู้ว่าลึกๆ มันมีอะไรแปลกๆ อยู่
7. ส่วนหนึ่งก็เพราะอายตนะใจ คือสิ่งที่มนุษย์สามารถสัมผัสและรับรู้ได้ พอเราเจอใครที่ดีแต่การแสดงออก แต่กระแสภายในมันสวนทาง เราเลยอาจรู้สึกแปลกๆ ได้ อันนี้ไม่ได้หมายถึงทุกเคสที่พยายามปรับพฤติกรรมให้ดีแล้วจะเป็นแบบนี้นะครับ
8. แต่แบ่งปันในกรณีที่ถ้าเราพยายามแล้ว แต่เหมือนมันติดอะไรบางอย่างอยู่ เราจะได้พอรู้จุดที่จะได้โฟกัสเพิ่ม หรือเป็นมุมที่เอาไว้สังเกตตัวเองหรือคนรอบข้างก็ได้
9. สรุปก็คือ check list ในการพัฒนาตัว นั่นควรทำครับ แต่อย่างน้อยทุกอย่างที่เรา list ไว้นั้น เราก็ควรมี inner (อารมณ์-ความรู้สึกหรือแรงจูงใจ) ที่เรารู้ว่าจะทำไปทำไม มันดีอย่างไร ให้กระแสภายในกับพฤติกรรมภายนอกมันสอดคล้องกัน
อย่าทำอะไรเป็นหุ่นยนต์ เหมือนแค่โดนโปรแกรมให้ทำก็ทำๆๆ ไป เป็นมนุษย์ (หัว) กล่อง เลยครับ เสียเวลาชีวิต หาใจให้เจอกันนะครับ
ด้วยรักและปรารถนาดี จากอดีตมนุษย์ (หัว) กล่อง ครับ
ปล. มนุษย์หัวกล่อง (ซี้ปังเถ้า) : คนติดกรอบ บ้า KPI ไม่ยืดหยุ่นกับชีวิต จนใช้ชีวิตเหมือนโลกทั้งใบอยู่แค่ในกล่องที่ครอบหัว (ศึกษาเรื่องนี้เพิ่มเติมได้จากธรรมบรรยายของท่านอาจารย์วรภัทร ภู่เจริญนะครับ)
โฆษณา