24 ก.พ. เวลา 13:27 • ดนตรี เพลง

The Sound of Silence

สวัสดีความมืดเจ้าเพื่อนเกลอ
ฉันกลับมาคุยกับเธออีกแล้ว
เพราะว่ามโนภาพนั้นคืบคลานเข้ามาทีละน้อย
ทิ้งเมล็ดพันธุ์ขณะที่ฉันกำลังหลับไหล
และมโนภาพนั้นก็ถูกเพราะขึ้นในหัวสมองของฉัน
และมันยังคงอยู่
พร้อมกับเสียงของความเงียบงัน
ในฝันวุ่นวายมีฉันเดินเพียงลำพัง
ผ่านถนนหินปูนแคบๆ
ภายใต้แสงไฟตะเกียงบนถนนอันมืดสลัว
ฉันยกปกเสื้อขึ้นเพื่อปกป้องจากความหนาวเย็น
พลันสายตาของฉันก็สบกับแสงเจิดจรัสที่สาดส่องเข้ามา
สลายค่ำคืนนั้นออกเป็นเสี่ยงๆ
ทันใดนั้นฉันก็ได้สัมผัสกับเสียง
แห่งความเงียบ
และในแสงที่เกิดจ้าฉันได้เห็น
ผู้คนนับหมื่นหรืออาจจะมากกว่านั้น
ต่างคนต่างพูดโดยไม่คุยกัน
ต่างคนต่างได้ยินแต่ไม่ฟังกัน
ต่างคนต่างขีดเขียนเพลงแต่ไร้ซึ่งการขับร้อง
และดูจะไม่มีใครกล้า
รบกวน “เสียงแห่งความเงียบ”
บัดซบ !!! ฉันพูด นี่พวกท่านไม่รู้เลยหรอกหรือ
ความเงียบนั้นประดุจดั่งเนื้อร้ายที่ลุกลาม
ฟังคำพูดที่ฉันพยายามพร่ำบอกพวกนายนะ
นี่แน่ะ จับแขนของฉันไว้ ฉันจะได้ปลดปล่อยพวกเธอ
แต่ทว่า เสียงของฉันก็เป็นเหมือนสายฝนอันเงียบงัน
มีแค่เสียงก้องกังวานสะท้อนขึ้นมาจากบ่อลึกแห่งความเงียบงัน
ผู้คนต่างก็เริ่มสวดวิงวอนต่อเทพเจ้าแสงจอมปลอมที่พวกเขาสร้างขึ้น
พลันก็มีสัญญาณไฟดูคล้ายคำเตือนสาดขึ้นมา ก่อร่างเป็นถ้อยคำได้ว่า
คำทำนายได้ถูกเขียนไว้ที่กำแพงรถไฟใต้ดิน และตามตึกรามบ้านช่อง
และนี่ก็คือเสียงกระซิบ
แห่งความเงียบงัน 
...
ต้นฉบับเพลงนี้เป็นเพลงที่มีทำนองช้า ๆ ฟังแล้วอาจพาดำดิ่งทำให้ใจเศร้าได้ เพราะฉะนั้นใครที่มีอาการของภาวะซึมเศร้าอยู่อย่ากดเข้าไปฟังนะ
ส่วนสาเหตุที่ทำให้ผู้เขียนต้องลุกขึ้นมาเขียนเพลงนี้และตามฟังหลากหลายเวอร์ชั่นก็เพราะว่าติดใจดนตรีที่ทางแอพฯ ตัว T สองตัว ซึ่งมีผู้ใช้รายหนึ่งรีมิกซ์ซาวด์ดนตรีของเพลงนี้ขึ้นมาใหม่ ทำให้ฟังติดหูทั้งทำนองและเสียงร้องรวมถึงความหมายที่อยู่ในท่อนฮุคของเพลง Sound of Silence
ต้นฉบับของเพลง The Sound of Silence
ขับร้องโดย Simon And Garfunkel
ในปี ค.ศ. 1964
ส่วนเวอร์ชั่นที่กำลังเป็นกระแสในติ๊กต๊อกตอนนี้มาจากคลิปนี้ค่ะ
ชื่อช่อง Danieltiktoker376
ช่องนี้เท่สุด ๆ ใช้ภาษามือในการสื่อสารความหมายของเนื้อร้อง
ใครกดเข้าไปดูแล้ว กดอ่านคอมเมนต์กันนะคะ ทัชใจสุด ๆ
เวอร์ชั่นนี้ของวง Disturbed  ก็เพราะดีค่ะ
ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่าน ทักทาย คอมเมนต์ แนะนำเพิ่มเติมได้เลยค่ะ
ผู้สังเกตการณ์
โฆษณา