24 ก.พ. เวลา 13:44 • ความคิดเห็น
คนในสมัยนี้ ยืดติดกับกิเลส เยอะกว่าครับ และปล่อยวางกิเลสได้ยากมากกว่าคนสมัยก่อน
เพราะคนสมัยก่อน ไม่ค่อยได้เจอสิ่ง ที่ทำให้ยั่วหลงไหลได้มากนัก จึงทำให้บางคนพอฟังธรรมก็เอาจริงเอาจังเลย มันเลยทำให้ได้ผล
ธรรมของพระพุทธเจ้าในสมัยก่อน ไม่ใช่ธรรมที่ปรุงแต่งเหมือนกับธรรมในสมัยนี้ เป็นธรรมที่ มีจุดเล็กๆ ที่ทำให้เราพอฟังแล้วก็รู้สึกเบื่อหน่ายกับทางโลกและเข้าใจแจ่มแจ้งไปเลย
ยิ่งได้ฟังจากตัว พระพุทธองค์เอง มันเหมือน เปิดความจริงต่อหน้าให้เราได้เห็นจักๆเลย อย่างเช่นคนเราไม่เห็นโรงศพก็คงไม่หลั่งน้ำตา
ธรรมของพระพุทธองค์ก็เช่นกัน มันเหมือนสามารถทำให้เราได้เห็นความจริงต่อหน้า ความจริงทั้งหมด ที่เสมือน เราได้ไปดูตัวเราในอนาคตมาแล้ว ว่าจะต้องแก่ จะต้องเจ็บตาย และสูญเสียทุกคน ที่เป็นที่รักของเรา หรือจะต้องรู้สึกเบื่อกับการมีความสุขที่ยาวนาน
ถ้าใครก็ตามที่สามารถ ไปเห็นตัวเองในอนาคตมา ก็คง จะต้องรู้สึกเบื่อกับทางโลกบ้างแหละ
นั่นแหละคือการแสดงธรรมของพระพุทธเจ้า ที่ไม่มีอีกแล้วในสมัยนี้
โฆษณา