24 ก.พ. เวลา 17:11 • ความคิดเห็น
เมื่อเกิดมามีกายเป็นมนุษย์ ภารกิจแรก ก็เริ่มต้นที่รู้จักพระคุณของกายพ่อแม่ ที่ท่านสงเคราะห์ ดูแลตั้งแต่ในท้อง ให้เกิดมาสมบูรณ์มีอาการครบสามสิบสอง มีสติปัญญา เพียบพร้อมที่รู้จักเรื่องดีชั่วได้ รู้จักชั่ว ก็ถอยห่างออกไป อย่าไปมีกิริยาท่าทาง ของความชั่วอยู่ในเรือนกาย รู้จักดี ก็ทำให้มันดีขึ้นไป
เอาแค่ลดละอารมณ์โลภโกรธหลงออกไป ทำให้จิตนั้นเบาบางจากความยึดถือต่างๆออกไป ยึดถือแล้วมันก็มีกรรม..ยึดเรื่องราวต่างๆ ตะกรุด คาถาอาคม เวทมนต์ อิทธิฤทธิ์มนต์ดำ ยึดแล้วก็นำไปสร้างกรรม อวดเก่ง อวดดี..สิ่งที่ได้มีกรรม จมลึกลงไปสู่อบาย ในยุคกึ่งพุทธกาล เอาแค่หนีคำว่าอบายภูมิก็พอแล้ว เพราะสิ่งต่างๆ มันเปิดทางให้จิตหลงใหลมากขึ้น ในคำว่าโลกเจริญด้วยวัตถุ ที่นำพาให้จิตนั้นหลงใหล ในคำว่า วิญญาณทั้งหก..ตหลงใหลอารมณ์ที่โลกปรนเปรอให้ เข้าถึงได้ ด้วยอุปกรณ์พกพา สื่อสาร ดูนั้นดูนี้..เพลิดเพลิน..ยึดในสิ่งเหล่านั้น
แล้วความสุขของกายอารมณ์จิต ของคนในยุคนี้ก็มีน้อยลงไป จิตก็จมอยู่กับคำว่าโลกธรรม..กลับมาที่เรื่องของกาย กายนี้ มีพระคุณ จิตที่อยู่ในเรือนกายนี้ อยากเข้าถึง เรื่องสักกายะทิฐิ มองกายนี้เป็นของใคร อาศัยเรือนกายนี้อยู่ ..กายนี้เป็นของเรา หรือว่าของพ่อแม่ ..หากว่ามองเป็นของพ่อแม่ แล้วตอบแทนพระคุณพ่อแม่ ที่ให้กายมา ใช้กายนี้ไปสร้างกรรม หรือ สร้างบุญกุศลบารมี ตอยแทนส่งคืนให้กายพ่อแม่จิตของพ่อแม่ ทำแล้วหรือยัง
มีแต่กายมนุษย์เท่านั้น ที่สามารถตอบแทนพระคุณพ่อแม่ได้ ตอบแทนพระคุณพ่อแม่ ต้องทำอะไรบ้าง ให้หนีพ้นคำว่า สักกายเทิฐิ
โฆษณา