25 ก.พ. เวลา 02:15 • ความคิดเห็น
เมื่อเกิดมีกายเป็นมนุษย์ กายที่ประกอบขึ้นมา ด้วยธาตุทั้งสี่ ที่รวบรวมกรรม ที่เราเคยทำไว้ ในอดีตชาติ กรรมที่เราเคยใช้ กายใช้วิญญาณทั้งหก..ใช้อารมณ์นานชนิด ไปสร้างกรรมต่างๆ ทั้งดีไม่ดี หรือ บุญกุศลก็เก็บสะสมอยู่ที่ธาตุทั้งสี่ ที่มาประกอบกับธาตุ นะโม ธาตุของพ่อแม่ผสมกันขึ้นมา ..ประกอบกันขึ้นมาเป็นสังขารกรรม มีเรื่องราวของคำว่า ขันธ์ทั้งห้า รูปเวทนาสัญญาสังขารวิญญาณ
สิ่งที่ประกอยขึ้นมานั่น ก็ทำให้มีรูปร่างหน้าตาไม่เหมือนกัน รูปดีไม่ดี มีอาการครบสามสิบสองหรือไม่ครบ ..มีกรรมปรุงแต่งหล่อเลี้ยงกาย ด้วยคำว่าอุปการะอุปถัมภ์ มีเจ้ากรรมนายเวร มีวิบากกรรมที่จะใหลออกมาจากกายจากธาตุุทั้งสี่ ปรุงแต่งให้กายเคลื่อนไปตรงนั้นตรงนี้ ไปเจอะะเจอวัตถุสิ่งของเจอะเจอคนนั้นคนนี้ ต่างคนก็ต่างมีอารมณ์ โลภโกรธหลง มีการแก่งแย่ง มีอารมณ์พอใจไม่เอใจเกิดขึ้นในเรือนกาย แล้วเราก็เชื่อทำตามอารมณ์ที่ให้ความรู้นึกคิด ปรุงแต่งภายในกายไปจนสิ้นลม
จิตนั้น..เป็นดวงน้อยๆ เป็นทาสขอกรรมมีกรรมที่ต้องชดใช้ มีอารมณ์เกิดขึ้นที่กายมากมาย มีวิญญาณทั้งหก ที่ให้ใช้ไปนำพาสิ่งต่างเข้ามายึดถือ เหมือนเราเกิดมาตัวเปล่า ..พออยู่นานไปเราก็เอาสิ่งนั้นสิ่งนี้เข้ามา
เหมือนปลูกบ้านใหม่ ตอนปลูกใหม่ก็ไม่มีอะไร พออยู่นานไป ก็ไปซื้อของนั้นนี้ สิ่งนั้นสิ่งนี้ เข้ามาเก็บภายในบ้าน จนรกรุงรัง อยู่นานไปของในบ้านก็เป็นของเก่า บ้านก็เก่าผุพัง ของในบ้านก็เก่า เนื้องหนังมังสาก็เก่า เหี่ยวแห้วอับเฉา ของในบ้านน้ำเลือดน้ำหนองก็เก่า ตับไต ไส้พุงก็เก่า ..มีแต่จะผุพังไป สมองก็เก่า มีแต่อ่อนล้า เพราะมีแต่ของเก่ารกรุงรัง
เฮ้ย..บ้านทั้งหลังมันเก่า โยกเยก ..ทนลมฟ้าลมฝนไม่ค่อยไหว พายุลมแรงหน่อยก็ ..บ้านทั้งหลังก็หวั่นไหว ..ทำถ้า จะเจ็บป่วยลงไป บ้านล้มลงเมื่อไหร่ จิตอาศัยอยู่ในบ้านก็ต้องไปหาที่ใหม่ ไม่รู้ว่าพ่อแม่ที่ไหนจะช่วยได้ พ่อแม่ ..เป็นสัตว์หมูหมากาไก่ กุ้งหอยปูปลา ก็มีธาตุพ่อแม่เหมือนกัน จิตที่มีกรรมสะสมอยู่ธาตุทั้งสี่ ..ธาตุทั้งสี่ก็นำพาไปประกอบกับธาตุพ่อแม่ จะมีธาตุพ่อแม่เป็นมนุษย์อีกมั้ย ..ไม่อาจรู้ได้เลย
. สิ่งที่จะช่วยได้ มีแต่ศึกษาประพฤติปฏิบัติธรรมขึ้นมา สร้างบุญกุศลบารมีขึ้นมา ลดละอารมณ์ ..ทำไปตามรอยของพระ รอยขององค์พระสิทธัตถะ รอยพระพุทธเจ้า ..สิ่งนั้นแหละที่จะช่วยเหลือจิตที่อาศัยกายมนุษย์ได้ ..ไม่มีใครช่วยได้เลย จิตที่อาศัยกายนั่นเป็นใหญ่ เป็นประธานในเรือนกาย ..จะใช้กายสร้างกรรม หรือ บุญกุศลบารมี ท่านประธานในเรือนกายต้งงใช้กายนั่นทำเอง
โฆษณา