25 ก.พ. เวลา 07:52 • อสังหาริมทรัพย์

#วิธีดูโฉนดที่ดินด้วยตนเอง เช็คโฉนดแท้หรือปลอม 🔎

1.     ตรวจสอบตำแหน่งที่ดินจากแอปพลิเคชัน LandsMaps หรือเว็บไซต์ landsmaps.dol.go.th

          จะช่วยค้นหาระวางที่ดิน ค้นหาแปลงที่ดิน ตรวจสอบโฉนดที่ดิน โดยนำข้อมูลรูปแปลงที่ดินแสดงผลซ้อนทับชั้นข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมร่วมกับบริการของ Google Maps ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ จำนวนกว่า 34 ล้านแปลง

2.    ตรวจสอบสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าจากลายน้ำสัญลักษณ์ตราครุฑบนโฉนดที่ดิน

          เมื่อตรวจสอบด้วยตาเปล่าแล้ว หากเกิดข้อสงสัยว่าโฉนดที่ดินเป็นของปลอม ต่อมาให้มาตรวจสอบที่รูปลักษณ์ของโฉนดที่ดิน
ซึ่งโดยส่วนใหญ่โฉนดที่ดินในนปัจจุบันจะมีขนาดที่ 24 x 36 ซม.
🗂️เนื้อกระดาษจะมีลักษณะเส้นใยพิเศษออกสีเหลือง
📄มีสัญลักษณ์ลายน้ำของตราครุฑอยู่กลางโฉนดที่ดิน ซึ่งจุดนี้ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า จำเป็นต้องทำการส่องดูโดยยกขึ้นส่องกับไฟจะเห็นสัญลักษณ์ตราครุฑอยู่ในวงกลม 2 วง พร้อมมีอักษรลายน้ำกำกับด้านล่างว่ากรมที่ดินกระทรวงมหาดไทย นอกจากนั้นในรูปแปลงที่ดินแต่ละมุมที่มีวงกลม หากส่องผ่านแสงแล้วนั้นจะพบว่ามี “รูที่ส่องสว่าง” อยู่ภายในวงกลมอีกที
3.    ตรวจสอบด้วยตาเปล่าจากการเขียนลายเซ็น และตราประทับของเจ้าหน้าที่


          จากตัวอย่างโฉนดที่ดินจะเห็นว่าท้ายโฉนดที่ดินด้านล่างจะมีลายเซ็นของเจ้าหน้าที่อยู่ โดยส่วนใหญ่จะใช้หมึกสีดำเซ็นลายเซ็น พร้อมมีชื่อตรายางประทับบนลายเซ็น และกำกับวันที่ไว้ด้านหลัง หากมีการใช้หมึกสีอื่นในการเซ็นลายเซ็น หรือไม่มีตราประทับให้สงสัยไว้ก่อนว่าโฉนดฉบับนี้เป็นของปลอม

      ดังนั้นเมื่อพบหมึกสีอื่นให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนและไปตรวจสอบจุดอื่น ๆ บนโฉนดที่ดินต่อไป
4.    ตรวจสอบด้วยตาเปล่าจากประวัติที่ดินด้านหลังโฉนด
ที่ด้านหลังของโฉนดที่ดินจะมีสารบัญจดทะเบียน เป็นเหมือนประวัติบันทึกรายการจดทะเบียนนิติกรรมในโฉนดที่ดินว่าที่ดินแปลงนี้ผ่านอะไรมาแล้วบ้าง โดยด้านหลังของโฉนดที่ดินจะมีตารางการเปลี่ยนแปลงสิทธิ ซึ่งสามารถตรวจสอบชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์คนปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงเคลื่อนไหวสิทธิที่ผ่านมา ซึ่งหากไม่ตรงกับความเป็นจริงตามประวัติของโฉนดที่ดินที่เจ้าของที่ดินรับรู้มา ก็ให้เริ่มตั้งข้อสงสัยว่าโฉนดที่ดินที่ถืออยู่นั้นอาจเป็นโฉนดที่ดินปลอม และมาดุที่จุดสำคัญต่อไป
5.    ตรวจสอบด้วยการนำโฉนดที่ดินไปที่สำนักงานที่ดิน

        เนื่องจากโฉนดที่ดินตัวจริงจะมีด้วยกันทั้งหมด 2 ฉบับ คือฉบับที่มอบให้กับเจ้าของที่ดินเป็นคนเก็บรักษา และอีกฉบับจะถูกเก็บไว้สำนักงานงานที่ดิน
.
Cr. FDA, Homeday
#รับฝากขายอสังหาริมทรัพย์
.
#winnerestate #wealthora #นายหน้า #Rent #sale #Buy #home #condo #estate #investment #property #ลงทุน #ขายบ้าน #ขายคอนโด #บ้าน #คอนโด #อสังหาริมทรัพย์ #ขายฝาก #ที่ดิน #ฝากขาย #มือสอง #บ้าน #ความรู้อสังหา
โฆษณา