26 ก.พ. เวลา 11:47 • ความคิดเห็น
เรียกมันว่า วงจรอุบาทว์ครับ
วงจรก็คือมีวงหรือเส้นทางเดินของมันอยู่ ความคิดของชาวตะวันออก วงจรของชีวิต มันไม่ใช่เส้นตรง มันเป็นวงกลมหรือวัฏจักร สิ่งที่ผ่านมาแล้ว มันจะย้อนกลับมาหาเราอีก เหมือนพระอาทิตย์ขึ้นเช้านี้ เช้าวันพรุ่งนี้ เดือนหน้า ปีหน้า มันก็ขึ้นมาอีก
สิ่งที่คุณเผชิญอยู่คือ ธรรมดาของโลก ไม่มีใครช่วยคุณได้ พระพุทธเจ้าก็ช่วยไม่ได้ ท่านได้แต่ชี้ทางว่า ทำอย่างไรจะพ้นวงจรอุบาทว์นี้ แต่ถ้าเราไม่เดิน ไม่พึ่งตนเอง ไม่ทำอะไร จะหวังอะไรได้
แม้เราจะเดินบนเส้นทางเดียวกัน แต่เราต่างมีปัญหาที่แตกต่างกัน คำตอบหนึ่งเหมาะกับคำถามหนึ่ง และไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเดียวกัน ให้กับอีกคนหนึ่งได้ เพราะจริตคนเราต่างกัน ปัญหาเดียวกัน จึงแตกต่างกันเสมอ
เส้นทางแห่งการรู้แจ้ง ตัดความกลัว ความกังวล มันเป็นเส้นทางแห่งความโดดเดี่ยว ไม่มีใครเข้าใจเรา นอกจากตัวเราเอง ครูอาจารย์ท่านก็เป็นเพียงผู้ชี้ทาง
หลายคนกลัวเส้นทางสู่การหลุดพ้น ยินดีอยู่กับปัญหาเดิมๆ เพราะขาดความกล้า ที่จะเข้าสู่เส้นทางที่เราไม่เคยชิน ที่จะเปลี่ยนความคิดที่เรายึดถือ พฤติกรรมของเรา ที่เราไม่ชอบ แต่เราไม่กล้าพอที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง
ถ้าเราไม่เปลี่ยนเอง แล้วใครจะเปลี่ยนเราได้
โฆษณา