26 ก.พ. เวลา 13:59 • ข่าวรอบโลก

ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาปราบ...ชาวนาที่ก่อจลาจลในกรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม!

ชาวนาประท้วงทำให้เกิดความวุ่นวายในกรุงบรัสเซลส์ มีเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นหลายแห่ง และผู้ก่อการจลาจลกลุ่มหนึ่งได้ขว้างปาตำรวจด้วยเครื่องกีดขวางฝูงชน ป้ายจราจร เสา และขวด ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาสกัด
เกษตรกรประมาณ 900 คน ประท้วงต่อต้านนโยบายการเกษตรของยุโรป
โดยที่เมื่อเช้านี้ผู้ประท้วงได้จุดไฟเผายางรถยนต์ กองหญ้าแห้ง และทิ้งมูลสัตว์บนถนน
นอกจากนี้พวกเขายังถูกกล่าวหาว่าโจมตีตำรวจด้วยปุ๋ยคอกและขว้างไข่ใส่อาคารแห่งหนึ่งของสถาบันในยุโรป ตำรวจพยายามดับไฟด้วยปืนฉีดน้ำ
การประท้วงของชาวนาและเกษตรกรนั้นไม่ได้มีเฉพาะที่ประเทศเบลเยี่ยมเท่านั้นนะคะ แต่มีอีกหลาย ๆ ประเทศในยุโรปเลยล่ะค่ะ ที่ทยอยกันออกมาประท้วงป่วนปราสาทรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยงวข้องกันอยู่เนือง ๆ เช่น ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน รวมถึงประเทศเนเธอร์แลนด์ก็ด้วยค่ะ
สาเหตุที่ทำให้เกิดการประท้วงของชาวนาในประเทศสมาชิกยุโรปนั้นในแต่ละประเทศต่างนั้นมีสาเหตุแตกต่างกันไป แต่ที่กลุ่มชาวเกษตรกรพบว่ามีศัตรูร่วมกันคือ "กฎระเบียบของยุโรป"
พวกเขาเรียกร้องให้ดำเนินการต่อต้านการแสวงประโยชน์จากซูเปอร์มาร์เก็ต นโยบายรายได้ต่ำ และสภาพภูมิอากาศที่จะทำให้ภาคเกษตรกรรมเป็นอัมพาต
อีกเรื่องที่สำคัญทำให้ชาวเกษตรกรมีความกังวลเหนือสิ่งอื่นใดคือเรื่องที่เกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศในอเมริกาใต้ ซึ่งสนับสนุนการนำเข้าสินค้าเกษตรราคาถูกจากประเทศเหล่านั้น
เพราะโดยทั่วไปประเทศเหล่านี้มีกฎเกณฑ์ด้านการเกษตรที่เข้มงวดน้อยกว่า ทำให้การผลิตง่ายและราคาถูกลง เกษตรกรชาวยุโรปจึงกลัวที่จะเผชิญกับการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมค่ะ
ที่มีการก่อจารจลวุ่นวายในเช้าวันนี้ เนื่องจากเช้านี้รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของประเทศสมาชิกยุโรปจะมีการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์ พวกเขากำลังหารือเกี่ยวกับข้อตกลงการค้าเสรีกับบราซิล อาร์เจนตินา อุรุกวัย และปารากวัย การนำเข้าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและปศุสัตว์ในราคาถูกจากประเทศในอเมริกาใต้เหล่านั้นถือเป็นหนามแหลมของเกษตรกรในยุโรป จึงก่อให้เกิดการประท้วงในวันนี้ค่ะ
ในประเทศเนเธอร์แลนด์เองก็มีการประท้วงใหญ่มาหลายต่อหลายครั้ง โดยจะมีรถแทรกเตอร์ของชาวนารวมตัวกันมาเป็นขบวนยาวเหยียดเลยค่ะ
ช่วงปีแรก ๆ ก็มาอย่างสงบแต่ในช่วงหลัง ๆ นี่ดุดันรุนแรงอย่างไม่เกรงใจใครเลยค่ะ ถ้าถามว่าทำไมพวกเขาเปลี่ยนไปทำแบบนั้น นั่นส่วนหนึ่งเป็นเพราะรัฐบาลหน่วยงานที่เกี่ยงข้องไม่มีความชัดเจนที่แน่นอน
ก่อนหน้านี้ออกกฏอะไรมาเกษตรกรส่วนใหญ่ก็ทำตามนะคะ จะให้เปลี่ยนโน่นนี่นั่นก็ยอมมาเกือบตลอดแต่มาระยะหลัง ๆ กฏเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจนวุ่นวาย และสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดคือต้องการจะให้มีการทำเกษตรกรรมและปศุสัตว์น้อยลงค่ะ โดยบอกว่าต้องการลดภาวะโลกร้อนและอื่น ๆ
ซึ่งแน่นอนชาวนา ปศุสัตว์ รวมถึงเกษตรกรต่าง ๆ ในประเทศไม่พอใจและรวมตัวกันประท้วง ปะทะกันอย่างดุเดือดอยู่เรื่อย ๆ ค่ะ
ตอนนี้นอกจากโลกจะร้อนมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว ยังมีคนเลือดร้อนจำนวนไม่น้อยเพิ่มขึ้นอีกด้วยค่ะ ได้แต่หวังว่าทุกฝ่ายจะหาทางออกอย่างสันติร่วมกันได้โดยเร็วค่ะ
โฆษณา