1 มี.ค. เวลา 02:00 • กีฬา
Marina Bay

Street Curcuit & Night Race

ข้อดีอย่างหนึ่งของ F1 คือ ความฝันที่สักครั้งหนึ่งในชีวิตอยากไปดูการแข่งจริงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะ F1 “เคลื่อนที่” ไปหาแฟน ๆ ทั่วทุกมุมโลก ซึ่งประเทศในเอเชียที่คนไทยสามารถไปดู F1 ได้ง่ายที่สุด เพราะมีตั๋วเครื่องบินราคาดีตลอดทั้งปี ใช้เวลาเดินทางแค่ 2 ชั่วโมง ประเทศปลายทางจัดอยู่ในประเทศโลกที่หนึ่ง ขนส่งสาธารณะสะดวก และปลอดภัย อาหารถูกปาก ไม่ต้องขอวีซ่า และ ตม ไม่ใจร้ายกับคนไทย ยินดีต้อนรับสู่…สิงคโปร์!
1
ข้อควรรู้ ข้อที่ 1 สนามสิงคโปร์เป็น Street Circuit เป็นการ “ปิดเมืองแข่งรถ” ซึ่งแน่อนว่าต้องมีทั้งข้อดี และข้อเสีย
ข้อดีคืออัฒจันทร์ที่พวกเรานั่งกับรถและนักแข่งมีความใกล้ชิดกันมากกว่า การเดินทางไปสนามแข่งไม่ยาก และไม่น่ากลัวสำหรับผู้หญิงที่เดินทางคนเดียว เพราะอยู่กลางเมือง แต่ข้อเสียคือ ทั่วทั้งเมืองจะมีรั้วกั้นเต็มไปหมด ทางนั้นห้ามผ่าน ทางนี้ก็ห้ามผ่าน ที่ ๆ เราเคยเดินตัดลัดเลาะไปได้ถูกปิดจนงงไปหมด ถ้าไม่ใช่มาเพื่อชมการแข่ง F1 การมาเกาะสิงคโปร์ในสัปดาห์การแข่งขันไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนัก เพราะการที่เรามองเห็นเมอไลอ้อนอยู่อีกฝั่งนึงแต่ไม่สามารถหาทางเดินไปได้มันน่าหงุดหงิด
ใครหงุดหงิด คงเป็นญาณินคนเดียวที่หงุดหงิด 🤣
ข้อควรรู้ ข้อที่ 2 สนามสิงคโปร์เป็น night race แห่งแรกของการแข่ง F1 ซึ่งมันเป็นสิ่งที่พิเศษ เพราะความยากที่จะทำให้เกิดขึ้นได้นั้นสูงมาก แต่สิงคโปร์ทำได้
การแข่งขันในยามค่ำคืนทำให้เราไม่ต้องผจญกับแสงแดดอันร้อนแรงในตอนกลางวันก็จริง แต่ค่ำคืนในเดือนกันยายนก็มีความเสี่ยงของสายฝนที่อาจจะโปรยปรายลงมาสูงมากแทน ดังนั้น นอกจากเสื้อกันฝนที่ต้องพกติดตัวมาด้วยก็ควรพกดวงติดกระเป๋ามาด้วยเช่นกัน ฝนตกได้ พอให้การแข่งสนุกขึ้น ได้มีเรื่องให้ลุ้นสักเล็กน้อย แค่นั้นกำลังดีแล้ว แต่ถ้าเหตุการณ์เลยเถิดจนต้องยุติการแข่งขันรับรองว่าหมดสนุก ก็คงได้แต่ทำใจยอมรับว่าคุณคงทำบุญมาไม่มากพอ 🤣
เรื่องสำคัญอีกหนึ่งสำหรับการเป็น night race ของสิงคโปร์คือ ตามรีวิวมักจะบอกว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ในตอนกลางวันจะได้วางแพลนเที่ยวได้ตามปกติ เพราะการแข่งขันจัดขึ้นตอนกลางคืน ซึ่งญาณินที่ทำตามนั้นมาแล้วขอค้านว่าการทำแบบนั้นเหนื่อยเกินไป (หรือว่าเป็นเพราะมีอายุแล้วถึงเหนื่อย?! 😭)
ไปเที่ยวสิงคโปร์มีใครบ้างไม่เดินจนตีนแตก? ถ้าจากปกติที่ใช้เวลาเที่ยวทั้งวัน 8-9 ชั่วโมง แต่ถ้าไปดู F1 คุณจะต้องบวกเวลาเพิ่มไปอีก 2-3 ชั่วโมง และแน่นอน ญาณินตีนแตกตั้งแต่วันแรก และวันถัด ๆ ไปก็มีชะตาเดียวกัน
และถึงแม้ว่าการแข่งขันจะมีขึ้นในเวลากลางคืนก็จริง แต่การมาดู F1 ที่นี่ก็เหมือนเราไปเที่ยวงานลอยกระทง ไม่มีใครไปลอยกระทงอย่างเดียวแล้วกลับบ้าน เราไปเดินเที่ยวเล่นด้วย การไปดู F1 ที่สิงคโปร์ก็เช่นกัน ในเมื่อมาแล้วก็ขอให้ดื่มด่ำกับสัปดาห์แห่ง F1 ให้เต็มที่ ทั้งภายในงาน และในเมือง
ถ้าใครแพลนจะไปเที่ยวด้วย ดู F1 ด้วยในทริปเดียวกัน แนะนำให้แยกเป็น 2 ทริปไปเลย หรือไม่ก็เที่ยวก่อน หรือหลังอีเวนท์นี้จะดีกว่า แต่ถ้าอยากทดสอบความอึด ถึก ทน ก็ลองดูได้
ขอให้ทุกคนโชคดี 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา