27 ก.พ. เวลา 12:00 • หนังสือ
Bangkok, Thailand

Meu Pé de Laranja Lima (My Sweet Orange Tree) ต้นส้มแสนรัก

ownlibrary_review✨📚✨
Meu Pé de Laranja Lima (My Sweet Orange Tree) ต้นส้มแสนรัก
🖋 เขียน: โจเซ่ เมอโร เดอ วาสคอนเซลอส
📝 แปล: มัทนี เกษกมล
🎨 ศิลปกรรม: เกติพิบูล โหมดตาด
🖨 สำนักพิมพ์: แพรวเยาวชน อมรินทร์บุ๊คส์ @amarinbooks (พิมพ์ครั้งที่ 10, กรกฎาคม 2566)
"ต้นส้มแสนรัก" เป็นวรรณกรรมเยาวชนที่เราเลือกซื้อและหยิบมาอ่านอีกครั้ง หลังจากส่งต่อหนังสือเล่มนี้ให้กับเพื่อนไป เพราะเป็นหนังสือที่ไม่ว่าอ่านกี่ครั้งก็พาเราไปค้นหา "ต้นส้ม" ของเราอีกครั้ง
หนังสือเล่มนี้เล่าถึง "เซเซ่" เด็กชายอายุหกขวบตัวเขาและครอบครัวต้องเผชิญกับความยากจน พี่น้องเยอะ พ่อตกงาน ส่วนแม่ก็ทำงานอย่างหนักที่โรงงานจนแทบไม่มีเวลาให้กับครอบครัวรวมถึงเซเซ่ด้วย
ด้วยปัญหาและความกดดันต่างๆของคนในครอบครัวทำให้เซซ่มักถูกทำโทษด้วยความรุนแรงอยู่บ่อยครั้งจากความแก่นซนของเขา ทำให้เขามักรู้สึกเหงา โดดเดี่ยว และสิ่งที่สามารถชุบชูใจของเขาได้นั่นคือต้นส้มแสนรักของเขาที่มีชื่อว่า "มิงกินโย" และคุณ "โปรตุก้า" ชายแปลกหน้าที่มอบความรักความอบอุ่นที่ครอบครัวไม่สามารถให้ได้ ทั้งสองสิ่งนี้จึงเปรียบเสมือนโลกทั้งใบของเขาเลยทีเดียว
หลังจากอ่านจบเราก็ตระหนักได้ว่า ไม่ว่าเราจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ จะเป็นเซเซ่หรือตัวเราเอง ต่างก็ต้องการใครสักคนรับฟังเรื่องราวของเรา ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ระหว่างกันได้ หรืออาจเป็นที่พักพิงใจในวันที่เราอาจเมื่อยล้าจากเรื่องต่างๆ
ดังนั้นสำหรับเซเซ่แล้ว "ต้นส้ม" มันไม่ใช่แค่ต้นส้มธรรมดาๆเท่านั้น แต่มันเป็นจุดเริ่มต้นในการเรียนรู้ชีวิตอีกรูปแบบหนึ่งของเขาและของเราด้วยเหมือนกัน
อมริทร์มีคำขวัญว่า การอ่านคือรากฐานที่สำคัญ สำนักพิมพ์เลยเลือกประโยคในหนังสือที่ว่า "ครูเซซีเลีย เพม ชมว่าผมอ่านหนังสือเก่งที่สุด เป็น นักอ่าน ที่ดีที่สุด" มาใส่ไว้ที่ปกรองซึ่งเราคิดว่ามันเจ๋งโคตร เพื่อนๆคนไหนชอบเหมือนกันบ้างมาcomment คุยกันนะ
#หนังสือ #รีวิวหนังสือ #รีวิวหนังสือน่าอ่าน #ownlibrary_ #mysweetorangetree #ต้นส้มแสนรัก #โจเซ่เมอโรเดอวาสคอนเซลอส #อมรินทร์บุ๊คส์ #แพรวเยาวชน
โฆษณา