27 ก.พ. เวลา 12:30 • หนังสือ

14 ข้อ จากหนังสือ ‘ขอแค่โอบกอดตัวเองไว้ในวันที่โลกใจร้าย‘

1 สิ่งที่ควรมีทั้งก่อนและหลังอายุ 30 คือ ความรัก ความภูมิใจ ความสุขและการเคารพในตัวเอง
ในแต่ละวันเราก็ใช้ชีวิตเหนื่อยกันมากแล้ว โฟกัสกับตัวเองให้มาก ๆ ครับ
1
2 ขึ้นขื่อว่าการจากลา มันตอบไม่ได้หรอกว่าแบบไหนเสียใจที่สุด
เพราะการจากลา นั่นหมายความว่า คนคนนั้นไม่อยู่แล้ว ไม่ว่าอย่างไรก็ต้องมีคนเสียใจ เพราะนั่นก็คือการจากลานั่นเอง
1
3 ไม่มีความยากไหนที่เราผ่านไปไม่ได้ เพียงแต่เราจะผ่านมันไปแบบไหนและตอนไหน
แต่สุดท้ายแล้วเรื่องราวเหล่านั้น เราจะผ่านมันไปได้เหมือนที่ผ่านมานั่นแหละ
แต่มันรู้สึกแย่เพราะไม่รู้ว่าจะผ่านมันไปอย่างไรมากกว่า
1
4 ยิ่งหนีปัญหา ยิ่งหนีไม่พ้น มันจะติดตัวเราไปทุกที่
เราอาจคิดว่า หากเราหนีปัญหาไปไกลเรื่อย ๆ ปัญหาจะตามเราไม่ทัน
แต่ความจริงแล้ว หากเราไม่แก้ปัญหามัน มันก็ไม่มีทางหายไป
1
5 ในช่วงเวลาลำบาก จงมองดูไว้ ว่าใครนั้นอยู่ข้างเรา
โปรดรักษา โอบกอดและทนุถนอมความสัมพันธ์นั้นให้ดี เพราะไม่ใช่แค่เราโชคดีแล้ว
แต่นั่นหมายความว่าเรามีความหมายกับใครบางคนจริงๆ
1
6 การมีฝันตอนนี้ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่หากไม่มีฝัน ไม่รู้ว่าอยากทำอะไรก็ไม่เป็นไร
แต่ปล่อยให้เราทดลอง ให้เราได้เรียนรู้ ได้คิด ได้ตกตะกอน ได้รู้ว่าเราชอบหรือไม่ชอบอะไรครับ
7 พอถึงจุดหนึ่งของชีวิต เราจะพบว่า การเลิกตามความรัก เลิกโหยหามัน นั่นคือความสุชที่สุด
หากมันจะมีความรักมันก็สามารถเกิดขึ้นได้โดยเราไม่ต้องฝืนมันจนเกินไป
แต่หากยังไม่เกิดขึ้นจริง ๆ เรายังมีความักที่เกิดขึ้นกับตัวเราเองอยู่เสมอ
8 เราทุกคนสมควรที่จะมีความสุข
อย่าปล่อยให้ใครมาขโมยความสุข ขโมยรอยยิ้มเราเลย
9 ความเศร้าของเมื่อวานก็ปล่อยให้มันอยู่กับเมื่อวานไป
อย่าปล่อยให้มันติดตัวเราไปทุกที่เลย
10 บางครั้งปัญหาบางปัญหามันยังแก้ไม่ได้ แต่สามารถทำให้เบาลงได้ จากการวางมันลง
แล้วค่อยกลับมาแก้ไขปัญหานี้ภายหลังได้
11 ไม่มีงานไหนที่สบายหรอก
เพียงแต่หากเราเหนื่อยในงานที่เรารัก ต่อให้เหนื่อยและยากแค่ไหน เราจะหาทางไปต่อได้อยู่ดี
1
12 ความเจ็บปวด ความเสียใจ เราไม่จำเป็นต้องออกจามันเร็วมากก็ได้
อยู่กับมันเพื่อเรียนรู้ว่าสิ่งไหน เรื่องไหน ใครที่ทำให้เรารู้สึกแบบนั้น
13 ไม่มีสิ่งใดเหมือนเดิมไปทุกวัน
บางวันดี บางวันไม่ดี บางวันดีมาก บางวันก็แย่มาก
14 หากกังวลกับงานที่เราไม่เคยทำหรือคิกว่าทำไม่ได้
หากเรามัวแต่เครียดไป เราก็ไม่สามารถจัดการกับอะไรได้อยู่ดี เพราะยังไงเราก็ต้องทำอยู่แล้ว
สู้หาวิธีที่จะทำให้ได้ดีที่สุด เราอาจจะทำได้ดีหรือไม่ดีก็ได้
แต่ถ้ายังไม่ได้ลองทำ นั่นแปลว่าเราทำไม่ได้แน่นอน
และข้อคิดดีๆยังมีอีกมากนะครับ มันโอบกอดความรู้สึกไม่ดีในแต่ละเรื่องได้ดีมากครับ
หากอยากได้หนังสือให้กำลังใจในวันที่เหนื่อยล้าจากอะไรบางอย่าง ผมแนะนำเล่มนี้ครับ
พิกัดหนังสือดีๆแบบนี้ครับ
ผู้เขียน 1991
สำนักพิมพ์ Springbooks
จำนวนหน้า 224 หน้า
ขอบคุณสำหรับการรับชมครับ
โฆษณา