27 ก.พ. เวลา 11:34 • อาหาร

พาร์เฟต์ชาเขียว: ของหวานของญี่ปุ่นที่ลดทอนความหวานด้วยความขมกลมกล่อม

แอดกำลังดูอะนิเมะเรื่อง Rokuhoudo Yotsuiro Hiyori เป็นเรื่องราวของชายญี่ปุ่น 4 คนร่วมกันเปิดร้านกาแฟชื่อ Rokuhoudo ที่มีทั้งเครื่องดื่ม, อาหารคาว และของหวานให้บริการตามฤดูกาล
เมนูแรกที่ปรากฎในตอนที่ 1 คือ Maccha Parfait หรือ พาร์เฟต์ชาเขียว แอดจึงไปหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าของหวานนี้มีที่มาอย่างไรค่ะ
Maccha Parfait หรือ พาร์เฟต์ชาเขียว เป็นเมนูที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเมื่อประมาณ 50 ปีก่อนในปี 1969 ส่วนผสมหลักคือ ไอศกรีมชาเขียว, ครีมสด, น้ำตาลคุโรมิสึ, ผงคินาโกะ โรยท้อปปิ้งวาราบิโมจิ, ถั่วแดงบด และอื่นๆ อีกมากมาย ขึ้นกับฤดูกาล
พาร์เฟต์ชาเขียวเป็นเมนูของหวานที่ได้รับความนิยมเพราะเป็นเมนูที่นำชาเขียวรสขมมาดัดแปลงเป็นของหวานที่รสชาติไม่ได้หวานเกินไป เพราะถูกกลบด้วยความขมและความหอมหวานที่มีอยู่ในชาเขียว เหมาะกับผู้ที่ไม่ถนัดดื่มชาเขียวรสเข้มข้นโดยตรง
นอกจากนี้ สีเขียวของไอศกรีมขาเขียว เมื่อสะท้อนผ่านแก้วโปร่งใสแล้ว จะให้ความรู้สึกสดใสร่าเริงเมื่อได้มองด้วยตา ผนวกกับขนมหวานสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิมอีกมากมาย เช่น สีชมพูของดอกซากุระ, สีน้ำตาลของผลเกาลัด สีม่วงในมันเทศ หรือสีแดงของสตรอเบอรี่ เป็นต้น
พาร์เฟต์ชาเขียวเปิดตัวครั้งแรกในจังหวัดเกียวโตเมื่อปี 1969 ซึ่งเป็นจังหวัดที่โดดเด่นเรื่องการผลิตชาเขียวมานมนาน
ทายาทรุ่นที่ 5 ของร้านจำหน่ายชาเขียวชื่อ "เคียว ฮายาชิยะ" เกิดไอเดียขึ้นมาว่า "การนำชาเขียวมาชงดื่มในพิธีชงชาอย่างเดียวอาจไม่ได้ตอบโจทย์วัยรุ่นหนุ่มสาวเท่าใดนักเนื่องจากรสชาติที่ขมเข้มข้นเกินไป จึงอยากให้คนกลุ่มนี้หันมาลองชิมชาเขียวในรูปแบบที่น่าลิ้มลอง น่าอร่อยมากขึ้น" ร้านจึงนำชาเขียวมาดัดแปลงเป็นเมนูพาร์เฟต์ชาเขียวในที่สุด
ปัจจุบัน เมนูพาร์เฟต์ชาเขียวนี้มีขายทั่วประเทศญี่ปุ่น และยังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกด้วย
แอดเชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยทานเมนูนี้กันแล้วนะคะ ชอบท้อฟฟปิ้งไหน หรือมีส่วนผสมใดอยากให้ลอง แนะนำกันมาได้นะคะ
แล้วเจอกันในเรื่องเล่าของเมนูต่อไปนะคะ แอดขอตัวไปดูอะนิเมะก่อนน้าาาาา
โฆษณา