27 ก.พ. เวลา 14:30 • ท่องเที่ยว
เขาใหญ่อาร์ตมิวเซียม

Khao Yai (อาร์ตมิวเซียม) /ภาพที่เปี่ยมความหมายกับความรู้สึกในช่วงเวลานี้ /สถานที่สำหรับคนรักงานศิลป์

ครั้งนั้นที่เขาใหญ่
เดิมทีบทความนี้คงมีชื่อยาวกว่านั้นหากแต่ถูกจำกัดอักษรแต่หวังว่าบทความที่จะเขียนบันทึกนี้คงจะสื่อออกมาได้ตรงกับชื่อข้อความที่เหลือ
4
เนื้อหา
● Khao Yai (อาร์ตมิวเซียม)
ครั้งนึงผมมีโอกาสได้ไปพิพิธภัณฑ์อาร์ตที่เขาใหญ่
ซึ่งล้วนสร้างความตื่นตาตื่นใจกับภาพงานอาร์ตของเหล่าศิลปินชื่อดังมากมายที่มาอยู่ที่นั่น ซึ่งแสดงงานศิลปะร่วมสมัยและมีสวนชมงานประติมากรรม
1
โดยตั้งอยู่ที่บ้านท่าช้าง ซ.6 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งนอกจากการที่ผมได้ชมงานศิลป์งานอาร์ตและถ่ายรูปอัพลงstoryได้อย่างเก๋ๆ(เฉิ่มๆซึ่งอันนี้ไม่เกี่ยวข้องกับสถานที่นะครับ) อย่างไม่เสียค่าบริการยังได้พักดื่มด่ำกับบรรยาการทางธรรมชาติ และพักผ่อนหย่อนใจในค่าเฟ่ด้านบน โดยยังสามารถดื่มด่ำกับบรรยากาศภายนอกได้อีกด้วย
3
ภายในห้องอาร์ตจัดแสดงภาพให้เข้าชมงานศิลป์ได้อย่างสบายตา เดินชมได้อย่างผ่อนคลาย ไม่จำกัดเวลาโดยเว้นเสียถึงปิดบริการ
ที่ตั้งที่ชัดเจน 203 หมู่ 16 ซอยบ้านท่าช้าง 6 ถนนธนะ - รัชต์ นครราชสีมา (เข้ามาทางถนนธนะรัชต์ผ่านร้านครัวเขาใหญ่ ก่อนถึง Palio ให้เลี้ยวซ้ายเข้าทางแยกป้อมตำรวจ สภ.หมูสี พอถึงวงเวียนให้เลี้ยวขวาไปทางวัดท่าช้าง ตรงต่อไปจะเห็นซอย 6 ซ้ายมือ
●ภาพที่เปี่ยมความหมายกับความรู้สึกในช่วงเวลานี้
โดยภาพหลากหลายนี้ที่ผู้วาดได้สร้างสรรค์จิตนการและใส่ความรู้สึกสื่อสารผ่านลายเส้นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวจนก่อเกิดอารมณ์ความรู้สึกนึกคิดตามรูปภาพนั้นสร้างความรู้สึกสัมผัสแก่ผมเป็นอย่างมาก
เพียงแต่ตัวผมนั้นมิอาจมองภาพนามธรรมนี้ได้อย่างแตกฉานและซื่อตรงต่อความหมายที่แท้จริง จึงคงไว้ด้วยความรู้สึกที่จะมีให้แก่ภาพต่างๆที่มองนั้น
และภาพที่ถูกถ่ายด้วยการถ่ายภาพระดับประถม โดยที่ประถมเองก็อาจจะทำได้ดีกว่าไว้ถือเป็นหลักฐานสำคัญว่าผมได้มีส่วนร่วมทางความรู้สึกทางภาพและประติมากรรมเหล่านี้
2
ถือเป็นภาพแสดงว่าผมได้อยู่ ณ จุดนั้น
ภาพนี้ถูกถ่ายโดยเพื่อนร่วมเดินทาง ผมเองไม่อาจว่าสหายด้วยการถ่ายภาพ เพราะสกิลทักษะการถ่ายภาพขอตัวผมเองก็ไม่สู้เพื่อนได้ มันเป็นที่เสียดายนักที่ภาพนี้ไม่ได้ตรงตามที่ผมต้องการเท่าไร หากสามารถเบี่ยงไปทางซ้ายมือนิดให้โชว์ภาพที่จะแสดงให้เห็นถึงอารมณ์อย่างเต็มตาได้คงดียิ่ง
แต่อย่างไรก็ตามก็ได้มาตามวัตถุประสงค์ด้วยตัวผมเองชอบรูปนี้ และภาพเหล่านี้ล้วนเป็นภาพที่ผมประทับใจ ทั้งมีอีกมากที่ผมเองหลงใหลไปกับความรู้สึกต่อภาพหากแต่ต้องจำนนต่อการนำเสนอเพื่อให้ออกมาอย่างดีที่สุด
มันคงไม่มีอะไรดีไปกว่าการที่ผมใช้ความรู้สึกและอยากที่จะเก็บไว้ในความทรงจำมันคงดีแล้วเช่นกัน เปิดภาพนี้ที่เมื่อครั้งย้อนวันวานในอัลบั้มภาพเพื่อหวนสู่ความทรงจำ และใช้ความรู้สึกของตนเองที่มีอยู่ต่อภาพภาพนั้นก็ช่างทำให้ตีความได้เอง ตามของตน และภาพปกของบทความนี้เอง (เพื่อให้ผู้อ่านที่เคารพได้อ่านอย่างลื่นไหลไม่จำเป็นต้องย้อนขึ้นไปอีกครั้ง)
1
เพื่อให้ผู้อ่านได้ลื่นไหลแก่การอ่านมากขึ้นจึงใส่ภาพนี้ที่ถ่ายเองกับมือและดีที่สุดยิ่ง
เบื่อจริงณชีวิต
วิเคราะห์คิดก็หมองใจ
มากด้วยกิเลสใด
อกุศลริเกิดนำ
ความในอุบัติล้าน
จะประสานมิเป็นคำ
ชีวิตก็ชอกช้ำ
ดุจหมายพิฆาตกัน
 
ทำใจริน้อมรับ
และก็ปรับเหมาะควรพลัน
รับรู้ระลึกทัน
สติมั่นประคองตน
แสนยากขนาดไหน
มละไปจะเกิดผล
หลีกเลี่ยงทุเรศคน
ขยะมนบ่เก็บมา
ภู่น้อย
3
ที่ทำให้ผมยิ้มยิ่งกลับมามองภาพด้วยตนเองครั้งที่แรกไม่เข้าใจนักแต่เมื่อยิ่งมองก็ยิ่งพบและเข้าใจในแบบตนเอง ผมนึกถึงเช่นบทคำประพันธ์ประเภทอินทรวิเชียรฉันท์11 ครั้งนั้นนอกจากแต่งเพื่อฝึกฝนก็แต่งไว้เพื่อจะกลับที่มาอ่านเช่นกัน เพื่อให้กำลังใจและสติ ทางด้านบน
เนื้อความขอกล่าวโดยสรุปเมื่อรวบเข้ากับว่า สิ่งรอบๆกายนั้นมันยากเหลือเกินที่จะกล่าวมันแย่นักเพราะชอกช้ำกับการใช้ชีวิต แต่สิ่งที่เราทำได้คือยอมรับปรับเปลี่ยนใช้พยายามบอกตัวเองไว้ว่าต้องผ่านไปให้ได้ต้องผ่านพ้นคนที่ไม่เคยเข้าใจใครและพยายามตัดสินคนอื่น
2
เปรียบกับภาพที่แม้แต่หญิงสาวยังอยู่ในป่าก็ต้องพะวงหน้าหลังเช่นคนเมืองก็เป็นเช่นนั้น และที่เราทำได้ก็คือถือประคองตนให้อยู่ร้อดต่อไปให้ถึงที่สุดไม่ยอมแพ้
2
● สถานที่สำหรับคนรักงานศิลป์
ก็พลาดไม่ได้จริงๆสำหรับคนที่รักงานอาร์ตงานฝีมือ
และพร้อมดื่มด่ำกับบรรยายอันใกล้ชิดผลงานของเหล่าศิลปินระดับประเทศมากมาย ซึ่งผมคิดว่าความหมายและอารมณ์ความรูสึกที่มีต่อภาพนั้นจะช่วยให้คุณค้นพบ
1
เมื่อถึงครั้งนั้นโปรดมาลืมแชร์ความคิดแสดงความรู้สึกว่าคุณชอบภาพใดในพิพิธภัณฑ์ถูกใจและประใจคุณผู้อ่านที่สุดเพราะเหตุใดและภาพนั้นให้ความรู้สึแกตัวท่านอย่างไรบ้าง อย่าลืมมาแชร์กันนะครับ ทั้งผู้ที่ไปมาแล้วและจะไปนะครับ
สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติม
ภู่น้อยขอขอบคุณที่สละเวลามาอ่านจนจบนะครับ ขอกล่าวคำว่าสวัสดีครับ
โฆษณา