28 ก.พ. เวลา 06:36 • หนังสือ

การลงทุนเพื่อ "ผลตอบแทนที่แท้จริง" | Return to the why café

"หนึ่งในห้าคนมีชีวิตไม่ถึงวัยเกษียณ" และ " คนเกือบยี่สิบเปอร์เซ็นต์ตายก่อนอายุหกสิบห้า" คือคำพูดของไมค์ที่บอกถึงสถิติที่เป็นจริงในโลกของเราให้กับจอห์นฟัง ไม่แค่จอห์นเท่านั้นแต่ผู้ฟังอย่าเราถึงกับร้องออกมาด้วยความต้องใจว่า มันเป็นเรื่องตลกแน่ ๆ แต่แล้วในโลกความเป็นจริงมันเป็นอย่างที่ว่าจริง ๆ
เราเคยเขียนบล็อกเกี่ยวกับหนังสือเรื่อง The why café เล่มแรกมาแล้ว ครั้งนี้เราเอาเรื่องราวภาคต่อของจอห์นมาเล่าให้ฟัง แน่นอนว่าจะไม่พูดถึงทั้งหมดแต่บางท่อนบางตอนที่เราคิดว่ามันช่างน่าสนใจเหลือเกิน
ภาคต่อของเรื่องนี้ทำให้จอห์นที่ตอนนี้กำลังท่องเที่ยวที่ฮาวายได้กลับมาเจอกับ Why are you here café อีกครั้ง แต่คราวนี้มีตัวละครใหม่ที่จะทำให้ความรู้ ความเท่าทันโลกใบนี้ของจอห์นส่อแววกระจ่างชัดให้กับผู้อ่านมากขึ้น เราไม่อยากสปอยเลยว่าหลังจากที่จอห์นได้เรียนรู้บทเรียนชีวิตและปรัชญาต่าง ๆ แล้วต่อไปเขาได้ทำอะไรบ้าง อยากให้ทุกคนมาลองอ่านด้วยตัวเอง
การลงทุนที่ไม่ควรเอาตัวเองมาประเมินค่า ในบทที่ 29 มีเรื่องราวหนึ่งที่ไมค์เล่าให้จอห์นฟังขณะที่พวกเขากำลังทำงานในครัว เกี่ยวกับลูกค้าคนหนึ่งที่ไมค์ได้คุยด้วย ซึ่งลูกค้าคนนี้เองที่เป็นคนบอกไมค์เกี่ยวกับข้อมูลสถิติในประโยคต้นของบล็อกนี้ นอกจากนั้นลูกค้านี้ยังเล่าให้ไมค์ฟังเกี่ยวกับเขาที่ได้รับเชิญไปสัมภาษณ์ออกทีวีเกี่ยวกับการออมเงินดีหรือไม่
เขากล่าวว่า "ถ้าเขาเอาเงินห้าพันดอลลาร์ไปลุงทนในอนาคตที่เขาจะเกษียณในอีก 23 ปีจะทำให้เงินก้อนนั้นเติบโตมหาศาล" ไมค์เว้นจังหวะเรื่องเล่าของตนก่อนจะกล่าวว่า "แต่มันไม่ค่อยคุ้มค่าเท่าไรหากมองในแง่ประสบการณ์"
จากนั้นจึงเล่าต่อถึงลูกค้าคนนั้นที่อธิบายในการสัมภาษณ์ว่า "เขาจะเลือกพาภรรยาและลูกวัยรุ่นสองคนไปขับรถเที่ยวชมเขา ตกปลา เดินเขา ล่องแก่งเป็นเวลาสามอาทิตย์ในปีนี้เลยก็ได้ ซึ่งจะสร้างความทรงจำอันแสนวิเศษให้กับครอบครัว หรือไม่เขาก็สามารถเก็บเงินก่อนนั้นไปลงทุนและปล่อยให้มันเพิ่มพูนมูลค่าและอีก 20 ปีเขาสามารถพาครอบครัวไปเที่ยวแบบนี้ได้สองครั้งในหนึ่งปีเลยทีเดียว"
หากเราอ่านมาแค่ตรงนี้เราจะเห็นพลังของการลงทุนและอดทนในการออมได้ดี เราในฐานะคนอ่านมองเห็นนี้คือการลงทุนเพื่ออนาคตที่คุ้มค่า เมื่อบรรทัดต่อไปรับเข้าสู่ประสาทตาเขาถึงกลับต้องทบทวนมุมมองความคิดนี้อีกครั้ง
"เพียงแต่ลูกของเขาจะไม่เป็นวัยรุ่นอีกต่อไป" จอห์นกล่าว
             "ยิ่งหากเราเป็นหนึ่งในห้าที่อยู่ไม่ถึงวัยเกษียณ" ไมค์เสริม
            "เออว่ะ" เราหลุดพูดออกมาเอง
การลงทุนเพื่ออนาคตแน่นอนว่ามันคือสิ่งที่ดี เรา ณ ขณะนี้ วันนี้ในเวลานี้ คือคนที่คอยดูแลประคับประคองตัวเราในอนาคต
แต่อีกนัยหนึ่งเวลาที่กำลังดำเนินไปมันกำลังพลากร่างกาย ประสบการณ์และสภาพแวดล้อมในปัจจุบันไปเช่นกัน ลูกค้าของไมค์ไม่ได้บอกให้ทุกคนเลิกออมเงิน แต่อยากให้ตระหนักถึงการตัดสินใจที่แท้จริงในชีวิต คนส่วนใหญ่ทำงานหาเงินเพื่อลงุทนในสิ่งต่าง ๆ เพื่อ "ผลตอบแทนที่แท้จริง"ซึ่งไม่อาจตีเป็นมูลค่าของเงิน
ฉะนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลว่าอะไรเป็นผลตอบแทนที่คุณกำลังตามหาจริง ๆ ในตอนนี้ เงินกำลังเพิ่มพูนฉันใด เวลากำลังผ่านไปฉันนั้น ชีวิตไม่ได้มีเพียงเส้นตรงและไม่ใช่ว่าทางคดเคี้ยวจะไม่ใช่เส้นทางที่เราเลือกเดินได้(เราเติมเอง)
เป็นหนังสือที่ดีมาก ๆ แน่นอนว่าเราชอบเรื่องราวเหล่านี้ตั้งแต่เล่มก่อน อย่างไรก็ตามเล่มนี้ได้นำพาเราไปยังบทเรียนรู้ชีวิตในอีกขั้นหนึ่งและเรามองว่า มันจะไม่มีวันเก่าลงเลย มันคือปรัชญาและภาพของมนุษย์ที่คงจะยังอยู่ไปอีกนานหลายสิบหรืออาจจะร้อยปีเลยก็ได้
ถ้าใครสนใจเราจะทิ้งลิงค์ไว้ด้านล่างนี้นะ แล้วก็เราเองได้เขียนบล็อกเกี่ยวกับหนังสือมาอยู่พักหนึ่งแล้ว คิดว่าเป็นยังไงลองคอมเม้นกันหน่อยนะ กำลังคิดว่าจะเปิดรายการPodcast เกี่ยวกับหนังสือดูน่ะ ไว้ยังไงจะมาบอกกันอีกที
ซื้อหนังสือ https://s.lazada.co.th/s.mIaFH?cc
โฆษณา