29 ก.พ. เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
WealthMagik

ETF การผสมผสาน (จุดเด่น) ระหว่างหุ้นและกองทุนรวม

ETF คืออะไร
ETF ย่อมาจาก Exchange Traded Fund คือ กองทุนที่มีนโยบายการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับดัชนีต่างๆ เช่น Set 50 เป็นกองทุนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์และสามารถซื้อขายได้แบบ Real Time ได้เหมือนหุ้น และมีการกระจายการลงทุนได้เหมือนกองทุนรวม เป็นการผสมผสานจุดเด่นระหว่างกองทุนรวมกับหุ้นเข้าด้วยกัน โดยส่วนใหญ่จะเน้นการลงทุนแบบ Passive เน้นสร้างผลตอบแทนให้ใกล้เคียงกับดัชนี
ETF มีกี่ประเภท : ETF ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มี 5 ประเภท คือ
  • Index : สร้างผลตอบแทนอ้างอิงดัชนีราคาหุ้นในประเทศ
  • Sector : สร้างผลตอบแทนอ้างอิงดัชนีตามราคาหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรม
  • Foreign : สร้างผลตอบแทนอ้างอิงตามดัชนีราคาหุ้นต่างประเทศ
  • Gold : สร้างผลตอบแทนอ้างอิงจากดัชนีราคาทองคำ
  • Bond : สร้างผลตอบแทนอ้างอิงตามราคาตราสารหนี้
ผลตอบแทนจากการลงทุน ETF
ผลตอบแทนแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ได้จากผลตอบแทนจากกำไรส่วนต่างจากราคาซื้อขาย (Capital Gain) เราจะได้รับก็ต่อเมื่อเราซื้อ ETF ในราคาต่ำแต่สามารถขายได้ในราคาที่สูงกว่าตอนซื้อมา และเงินปันผล (Dividend) จากการที่เราไปลงทุนในหุ้นหรือหน่วยลงทุนที่ ETF นั้นไปลงทุนซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ ETF ที่ระบุเงื่อนไขไว้ในแต่ละกองทุน
ความพิเศษของ ETF
1. สะดวกในการซื้อ-ขาย
อย่างที่ทราบว่า ETF เป็นกองทุนที่สามารถรู้ราคา ณ ตอนนั้น และซื้อขายแบบ Real Time ได้ โดยไม่ต้องรอสิ้นวันทำการเหมือนกองทุนรวม หรือถ้าหากขายออกไปแล้วก็สามารถกลับมาซื้อ ETF ได้อีก แต่กองทุนรวมต้องรอเวลาในการสับเปลี่ยนกองทุน จึงทำให้เป็นข้อได้เปรียบของ ETF และไม่ต้องรอให้เสียเวลาและโอกาส
2. ใช้เงินลงทุนน้อยกระจายความเสี่ยงได้ดี
นักลงทุนไม่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากในการซื้อ เพียงแค่มีเงินหลักร้อย ก็สามารถลงทุนใน ETF ได้ การซื้อ ETF ก็เหมือนกับการซื้อกองทุนรวมที่สามารถกระจายการลงทุนไปในหลักทรัพย์อื่นๆ ได้ เช่น ลงทุนใน ETF ที่อ้างอิงตามดัชนี SET 50 ก็เหมือนกับว่าเราได้ซื้อหุ้น 50 ตัว ทำให้มีการกระจายการลงทุนในหุ้นหลายตัว จึงทำให้เกิดการกระจายความเสี่ยงได้อีกด้วย และยังช่วยลดความเสี่ยงจากการเลือกหุ้นผิดตัวอีกด้วย
3. ค่าธรรมเนียมต่ำ
เพราะว่ามีเพียงแค่ค่าธรรมเนียมซื้อ-ขาย ซึ่งจะถูกคิดเมื่อมีการซื้อ-ขาย เท่านั้น แต่กองทุนรวมจะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มมาด้วย นอกจากค่าธรรมเนียมซื้อขายจึงทำให้ ETF มีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่า และนอกจากนี้ ETF เป็นการลงทุนแบบ Passive จึงยิ่งทำให้ค่าธรรมเนียมลดลงไปอีก
โฆษณา