29 ก.พ. เวลา 04:48 • ความคิดเห็น
เท่ากัน ยิ่งรู้ยิ่งมั่นใจ ยิ่งไม่รู้ยิ่งมั่นใจ รู้ครึ่งไม่รู้ครึ่ง กลับลังเล
2
ความมั่นใจไม่ได้เกิดจากรู้หรือไม่รู้ ความมั่นใจเกิดจากจิตที่เชื่อว่าตนเองนั้น สามารถที่จะทำอะไร ให้บรรลุไปตามเป้าหมายได้ หรือไม่สามารถที่จะทำสิ่งสิ่งหนึ่งได้
1
ความมั่นใจเป็นส่วนหนึ่งของความเชื่อ เชื่อในตัวเอง เชื่อในวิจารณญาณของตัวเอง เชื่อในความรู้ของตัวเอง ซึ่งบางครั้งมันก็ไม่มีอยู่จริง แต่ก็ยังเชื่อ เราอาจเรียกความเชื่อนี้ว่า ความงมงายกับตัวเองก็ว่าได้
2
ความเชื่อมั่นทำให้คุณน่าเชื่อถือ ถ้าตัวเราเองปราศจากความเชื่อมั่น คนอื่นเขาจะเชื่อมั่นเราได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณสวมบทบาทในฐานะผู้นำ ผู้นำที่ไม่มีความเชื่อมั่น จะสูญเสียศรัทธาในเหล่าผู้ตามของคุณ
1
หลายหลายเหตุการณ์ คุณไม่รู้หรอกว่า คุณจะเจอะเจอกับอะไร ความรู้ที่คุณมีอยู่นั้น เพียงพอในการแก้ปัญหาได้หรือไม่ ความไม่รู้รอคุณอยู่อีกมากมาย ถ้าคุณปราศจากความเชื่อมั่น คุณจะไม่กล้าพอที่จะเดินไปข้างหน้า เพื่อพบกับสิ่งที่คุณยังไม่รู้
อย่าให้ความเชื่อมั่น กลายเป็นอัตตา บดบังคุณจากความจริง รู้คือรู้ ไม่รู้คือไม่รู้ เราสามารถเรียนรู้กันได้ทุกคน ขอเพียงเปิดรับความจริง คุณก็จะเดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นใจ
1
สุภาษิตสเปนกล่าวว่า เส้นทางไม่ได้มีไว้สำหรับนักเดินทาง นักเดินทางเป็นผู้สร้างเส้นทางขึ้นมาเอง
ทุกเส้นทางที่คุณสร้าง ย่อมมีอุปสรรคขวางกั้นอยู่เสมอ ขอเพียงคุณมั่นใจ เดินหน้าเรียนรู้และสร้างเส้นทางของคุณเองขึ้นมา นั่นคือความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ของชีวิต
1
หรือคุณว่าไม่จริง
โฆษณา