13 มี.ค. เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์

‘น้ำหอมปลอม’ ได้รับความนิยม ผู้บริโภคบอก กลิ่นหอม-ติดทนกว่าของจริง

ราคาต่างกัน “สิบเท่า” แต่ถูกและดีกว่า? ผู้บริโภคแห่ซื้อ “น้ำหอมปลอม” บอก กลิ่นหอม-ติดทนกว่าของจริง ด้านผู้เชี่ยวชาญมอง “ของปลอม” มาพร้อมต้นทุนที่ถูกลง เสี่ยงได้รับส่วนผสมระคายเคือง-ไม่ผ่านการทดสอบ
“Dupe” มีรากศัพท์มาจากคำว่า “Duplicate” ที่แปลว่า จำลอง สำเนา หรือ เหมือนกัน โดยคำว่า “Dupe” ถูกนำมาใช้ในแวดวงความสวยความงาม ตั้งแต่บรรดาสกินแคร์ เครื่องสำอาง ไปจนถึงน้ำหอม ใช้เรียกผลิตภัณฑ์ที่มีความละม้ายคล้ายกันกับแบรนด์ดังที่มีราคาสูงกว่า จนสามารถเป็นสินค้าทดแทนกันได้
เรามักเห็นการแปะป้ายสินค้า “Dupe” จากการรีวิวของ “อินฟลูเอนเซอร์” หรือ “บิวตี้ บล็อกเกอร์” ด้านความสวยความงาม ซึ่งก็พบว่า คอนเทนต์ดังกล่าวได้รับความนิยมจากผู้ชมจำนวนมากทั้งในและต่างประเทศ
กระทั่งเร็วๆ นี้ มีรายงานจากสำนักข่าว “บิซิเนส อินไซเดอร์” (Business Insider) ถึงความนิยมของน้ำหอมแบรนด์ “Fine’ry” ที่กำลังได้รับสนใจในกลุ่มคนรุ่นใหม่ รวมถึงบิวตี้ บล็อกเกอร์ ก็ให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า “Fine’ry” เป็นน้ำหอมราคาประหยัดที่ให้กลิ่นหอมมากกว่าน้ำหอมแบรนด์ดังด้วยซ้ำไป
“Fine’ry” มีจำหน่ายทั้งหน้าร้านและช่องทางออนไลน์ ได้รับการพูดถึงในแอปพลิเคชัน “TikTok” โดยมีการเปรียบเทียบว่า กลิ่น “Not Another Cherry” ให้ความรู้สึกคล้ายกับกลิ่น “Lost Cherry” ของแบรนด์หรู “ทอมฟอร์ด” (Tom Ford) ด้วยราคาที่ต่างกันมากถึง “สิบเท่า” ด้าน “Fine’ry” จำหน่ายน้ำหอมที่มีราคาตั้งแต่ 13 ถึง 30 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 400 ถึง 1,000 บาท ขณะที่ “ทอมฟอร์ด” สนนราคาต่อขวดสูงถึง 395 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 14,000 บาท
4
นอกจาก “Not Another Cherry” แล้ว “Fine’ry” ยังนำเสนอกลิ่นอื่นๆ ที่เป็น “สินค้า Dupe” อีก อาทิ กลิ่น “Santal 33” ของแบรนด์ “Le Labo” กลิ่น “Black Opium” กลิ่นชื่อดังจากแบรนด์ “YSL” และกลิ่น “Baccarat Rouge” จากแบรนด์ “Maison Francis Kurkdjian”
3
ผู้บริโภคหลายคนให้ความเห็นว่า น้ำหอมหลายรุ่นของ “Fine’ry” มีกลิ่นหอม รวมถึงอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าน้ำหอมราคาแพงเหล่านี้เสียอีก โดยมีผู้ใช้งาน “TikTok” รายหนึ่งระบุว่า กลิ่น “Not Another Cherry” ติดทนที่เสื้อของเธอตลอดทั้งวัน การซื้อน้ำหอมปลอมเหล่านี้นับเป็นการใช้จ่ายที่คุ้มค่ามากสำหรับเธอ
1
ด้านแบรนด์ “Noted Aromas” ผู้ผลิตน้ำหอมปลอมในอังกฤษ ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ของพวกเขาเกิดจากการวิจัยและพัฒนาตลาดด้วยมูลค่าการลงทุนหลายล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างสรรค์กลิ่นที่อ้างว่า ได้รับแรงบันดาลใจจากน้ำหอมของบรรดาดีไซน์เนอร์แบรนด์หรู มาปรับเปลี่ยนให้เป็นกลิ่นที่มีราคาเอื้อมถึง “Noted Aromas” ไม่นิยามว่า ตนเองเป็นสินค้าปลอม-เลียนแบบ หากแต่เป็นกลิ่นที่ได้รับแรงบันดาลใจ โดยมีกลิ่นอันโด่งดังจากแบรนด์เก่าแก่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จเหล่านี้
3
“โธมัส กิบสัน” (Thoman Gibson) ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร “Noted Aromas” ระบุว่า น้ำหอมเหล่านี้ยังคงให้ความรู้สึกหรูหรา ลักชัวรี แก่ผู้ซื้อได้เป็นอย่างดีในราคาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ โดยพบว่า มีลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำและซื้อเพิ่มเป็นจำนวนไม่น้อย สำนักข่าว “เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์” (Sout China Morning Post) มองว่า การมาถึงของแพลตฟอร์ม “TikTok” มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริม สนับสนุน ให้สินค้า “Dupe” เติบโตมากขึ้น
2
จากการศึกษาของ “JUV Consulting” บริษัทที่ทำการเก็บผลสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ได้เปิดเผยข้อมูลในหัวข้อ “Business of Fashion Insights” พบว่า มากกว่า 1 ใน 3 ของผู้บริโภคชาวอเมริกันที่มีอายุตั้งแต่ 13 ถึง 25 ปี เต็มใจที่จะใช้สินค้า “Dupe” หรือสินค้าปลอมในชีวิตประจำวัน
อย่างไรก็ตาม สินค้า “Dupe” อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะแบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง “ซาร่า” (Zara) หรือ “มาร์ก แอนด์ สเปนเซอร์” (Mark & Spencers) ก็ยังผลิตและจำหน่ายน้ำหอมที่ให้กลิ่นคล้ายคลึงกับแบรนด์ดังในราคาที่ถูกกว่าด้วยซ้ำไป
แม้กระทั่งตามซูเปอร์มาร์เก็ตในกรุงลอนดอนก็ยังมีน้ำหอมปลอมเหล่านี้วางขายอยู่ทั่วไป เพราะท้ายที่สุดแล้ว หากน้ำหอมเหล่านี้ตอบโจทย์ผู้ใช้ด้วยวัตถุประสงค์หลักในเรื่องกลิ่นได้ดี พวกเขาก็ไม่ได้นำปัจจัยเรื่องส่วนผสมหรือรายละเอียดในส่วนของมาตรฐานการผลิตมาเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจซื้อหรือไม่
4
ด้าน “คริสโตเฟอร์ ชอง” (Christopher Chong) ผู้อำนวยการฝ่ายแบรนด์ น้ำหอม “Thameen” แบรนด์หรูจากเกาะอังกฤษ ไม่เชื่อว่า น้ำหอมปลอมเหล่านี้จะให้คุณค่าแก่ผู้บริโภคได้ครบถ้วนสมบูรณ์ เท่ากับน้ำหอมแบรนด์ดังที่ผ่านการคิดค้น ทดสอบ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้สิ่งที่ดีที่สุดกลับไป
“มันไม่ได้ถูกควบคุมการผลิตอย่างเข้มงวดตั้งแต่แรก ดังนั้นคุณอาจไม่รู้เลยว่า กำลังฉีดอะไรลงบนผิว ส่วนผสมจำนวนมากที่ใช้ในการผลิตน้ำหอมปลอมอาจไม่ได้รับการทดสอบอย่างถูกต้อง พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงส่วนผสมบางอย่างจากข้อจำกัดเรื่องต้นทุนได้” คริสโตเฟอร์ ชอง กล่าว
1
#กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจBusiness
โฆษณา