1 มี.ค. เวลา 02:09 • หุ้น & เศรษฐกิจ

กระจายความเสี่ยงโดยการลงทุนในหุ้นต่างประเทศ

ในปีที่แล้วผมได้มีโอกาสลงทุนในหุ้นรายตัวของประเทศอเมริกา
ซึ่งผมได้ศึกษาหุ้นที่จะซื้อด้วยปัจจัยพื้นฐานด้วยราคาทีเหมาะสม
หุ้นที่ซื้อนั้นก็คือ Google (หุ้น GOOGL) ,Apple(หุ้น aapl)
เพราะราคาตกลงมาเยอะพอสมควรหลังสถาณการ์โควิด 19 ดีขึ้น
1. Google เปฺ็นบริษัทที่ผมได้ทำงานด้วยโดยการเป็น Youtuber ซึ่งทำงานนี้มาตั้งแต่ปี 2017 ในชีวิตประจำวันเราใช้ในการหาข้อมูลและดูวิดีโอใน Youtube
ในปีนั้นเข้าค่าย Start Up ของมหาวิทยาลัยมีโอกาสได้ไปดูงานที่สำนักของ Google Asia Parcific Headquarter ที่สิงค์โปร ออฟฟิตมีความเป็นมิจรกับพนักงานมีห้องเป็นส่วนตัวหรือห้องสำหรับการประชุม นอกจากนั้นยังสามารถใช้ Notebook ไปทำงานที่ไหนก็ได้ในออฟฟิต
2.Apple เป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งด้วยระบบปฎิบัติการณ์ที่เสถียรมีความคุ้มค่ากับราคาที่จ่าย เพื่อนหรือคนรู้จักมีการใช้ Iphone Ipad Macbook จริงๆผมก็อยากซื้อมาใช้สักเครื่องแต่รอไปอีกสักพักก่อน
สรุปผลตอบแทนในการลงทุนในหุ้นต่างประเทศผ่านแอพ Dime ของธนาคารเกรียตินาคินภัทร หุ้น Google และ Apple +30% ทั้งสองตัวและผมได้ขายหุ้นไปแล้ว
หลักในการเลือกหุ้นของผมคือเลือกบริษัทที่เราใช้สินค้าหรือบริการ
เช่น ใช้มือถือ Iphone ใช้ Youtubeในการหาวามรู้และความบันเทิง
วิเคราะหะงบการเงินว่ารายได้ของบริษัทมีการเติมโตอย่างสม่ำเสมอหรือไม่
มีการจ่ายเงินปันผลในทุกๆปี ซื้อในราคาที่เหมาะซึ่งก็คือไม่ซื้อที่ราสูงเพื่อที่เราจะได้ต้นทุนในราคาที่ถูก
วิธีที่ผมใช้ในการซื้อแต่ล่ะตัวคือ ใช้ 0.6x ราคาหุ้นที่จุดสูงสุด
เช่น ราคาหุ้นเคยทำจุดสูงสุดที่ราคา 100 บาท/หุ้น เอา 0.6x100
ราคาที่ผมจะซื้อหุ้นคือราคา 60 บาท/หุ้น หรือถูกกว่านั้น
เพื่อที่เวลาหุ้นตกมาแรงๆหุ้นที่เราซื้อจะได้ไม่ติดลบมากจนเกินไป
เวลาหุ้นขึ้นเราจะได้มีโอกาสได้กำไรส่วนต่างจากราคาหุ้นเยอะๆ ครับ
ส่วนในปี 2024 หุ้น Facebook +46%
เหตุผลที่หุ้น Facebook ขึ้นมาสูงในช่วงเดือนกุมภา 2024 เพราะผลประกอบการจากรายได้ของเอเจนซี่ที่มาลงโฆษณาในFacebook เพิ่มขึ้นนอกจากนั้นยังมีการประกาศจ่ายเงินปันผลเ็นครั้งแรก
จะสังเกตุว่าบริษัทเทคโนโ,ยีส่วนใหญ่ของอเมริกามักจะไม่จ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น เช่น Alphabet(Google) ,Tesla
ส่วนหุ้น META (Facebook )ผมได้ขายขายไปแล้วเช่นกัน
ปัจจุบันพอร์ตหุ้นอเมริกาได้ซื้อไว้ 3 ตัว เพียง 1 อาทิตย์
พอร์ต +9.63%
ลงทุนอย่างมีสติครับ
#stockforlifethailand #หุ้น #หุ้นอเมริกา #KKP #Dime
โฆษณา