1 มี.ค. เวลา 07:40 • ประวัติศาสตร์

• ชาวอียิปต์สามารถสร้างมหาพีระมิดให้เสร็จภายใน 20 กว่าปีได้อย่างไร?

พีระมิดของชาวอียิปต์เป็นหนึ่งในความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจของอารยธรรมมนุษย์ โดยเฉพาะกับมหาพีระมิดแห่งกีซา สิ่งก่อสร้างมหัศจรรย์อายุเก่าแก่กว่า 4,500 ปี ที่ยังคงตั้งตระหง่านไร้ซึ่งกาลเวลาจนถึงทุกวันนี้
แน่นอนว่าพีระมิดของชาวอียิปต์ได้ทิ้งปริศนาไว้มากมายให้กับคนรุ่นหลัง อย่างเช่นชาวอียิปต์ใช้เวลานานเท่าไหร่ในการก่อสร้าง หรือชาวอียิปต์สามารถสร้างพีระมิดขึ้นมาได้อย่างไร
ในเรื่องนี้นักอียิปต์วิทยาได้คาดการณ์ว่า พีระมิดจำนวน 118 แห่งที่ตั้งในอาณาเขตของประเทศอียิปต์ในปัจจุบัน มีระยะเวลาในการก่อสร้างที่แตกต่างกัน โดยอยู่ในช่วงระหว่าง 15 จนถึง 30 ปีโดยประมาณ ทั้งนี้ระยะเวลาในการก่อสร้างก็ขึ้นอยู่กับความยากง่ายและขนาดของพีระมิดนั้น ๆ
ตัวอย่างเช่นพีระมิดโจเซอร์ (Pyramid of Djoser) ในเมืองซัคคารา (Saqqara) ที่มีความสูง 62.5 เมตร ที่คาดว่าเป็นพีระมิดแห่งแรกของอียิปต์ พีระมิดแห่งนี้ถูกสร้างในช่วงศตวรรษที่ 27 ก่อนคริสตกาล และใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 30 ปี ด้วยความที่เป็นพีระมิดแห่งแรกที่ถูกสร้าง จึงใช้เวลานานหากเทียบกับพีระมิดในยุคหลังที่มีขนาดใกล้เคียงกัน
ขณะที่มหาพีระมิดแห่งกีซาหรือพีระมิดคูฟู (Pyramid of Khufu) ที่มีความสูง 139 เมตร จากบันทึกประวัติศาสตร์หลายแหล่งระบุว่า มหาพีระมิดใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 20 ถึง 27 ปี
ส่วนพีระมิดเมนคูเร (Pyramid of Menkaure สูง 61 เมตร) และพีระมิดคาเฟร (Pyramid of Khafre สูง 136 เมตร) ที่อยู่ติดกับมหาพีระมิด ก็ใช้เวลาก่อสร้างที่น้อยกว่า โดยพีระมิดเมนคูเรใช้เวลาสร้างประมาณ 15 ปี และพีระมิดคาเฟรใช้เวลาสร้างประมาณ 20 ปี
พีระมิดทั้งสามของเมืองกีซา ยังเป็นส่วนหนึ่งของ Giza Pyramid Complex ที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงระหว่าง 2,550 ถึง 2,490 ปีก่อนคริสตกาล พร้อม ๆ กับการก่อสร้างมหาสฟิงซ์ วิหาร สุสาน และพีระมิดขนาดเล็กอีกหลายแห่งในเมืองกีซา
ด้วยระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 15-30 ปี แต่คงทนได้นานเป็นพัน ๆ ปี จึงไม่แปลกที่หลายคนจะสงสัยว่า ชาวอียิปต์สามารถสร้างสิ่งก่อสร้างอย่างพีระมิดได้อย่างไร
คำตอบของเรื่องนี้มีหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นจำนวนของคนงานที่ใช้ก่อสร้าง บันทึกหลายแหล่งระบุจำนวนคนงานที่สร้างมหาพีระมิดที่แตกต่างกัน มีตั้งแต่ 20,000 คน 30,000 คน ไปจนถึง 100,000 คน จำนวนคนงานที่มากขนาดนี้ น่าจะทำให้การก่อสร้างทำได้อย่างรวดเร็วและใช้เวลาไม่นาน
1
ที่สำคัญคนงานเหล่านี้ ยังเป็นแรงงานที่มีฝีมือ ได้รับทั้งสวัสดิการ ค่าจ้าง และอาหารเป็นอย่างดี ไม่ใช่ทาสที่ถูกจับมาสร้างพีระมิดอย่างทุกข์ทรมาน
3
นอกจากนี้ความรู้ด้านคณิตศาสตร์และวิศวกรรม อุปกรณ์ก่อสร้าง การที่ชาวอียิปต์คิดค้นระบบทางลาดชันที่ใช้เคลื่อนย้ายหินขนาดใหญ่ขึ้นที่สูง หรือแม้แต่การพบหลักฐานว่า ชาวอียิปต์เคยใช้ทางน้ำจากแม่น้ำไนล์ในการเคลื่อนย้ายหิน หรือพูดง่าย ๆ ว่า องค์ความรู้ทั้งหมดเท่าที่ชาวอียิปต์มีในตอนนั้น ก็เพียงพอแล้วที่จะสร้างสิ่งก่อสร้างมหัศจรรย์อย่างพีระมิดได้
9
อ้างอิง
• The Collector. How Long Did It Take to Build the Egyptian Pyramids?. https://www.thecollector.com/how-long-did-it-take-to-build-the-egyptian-pyramids/
1
• iflscience. Ancient Technology: How Did The Ancient Egyptians Build The Pyramids?. https://www.iflscience.com/ancient-technology-how-did-the-ancient-egyptians-build-the-pyramids-68208
• Nat Geo ไทย. ไขหนึ่งในปริศนาการสร้าง พีระมิด ! – เป็นเรื่องลึกลับและถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน. https://ngthai.com/history/50642/pyramid-build/
#HistofunDeluxe
โฆษณา