1 มี.ค. เวลา 04:37 • ข่าว

ปาเลสไตน์ประนามอิสราเอลสังหารหมู่ชาวกาซ่า 112 ศพ

จากเหตุกราดยิงชาวกาซ่าจากรถส่งอาหารบรรเทาทุกข์
เหตุโศกนาฏกรรมช็อคโลกวันนี้ ยังคงวนเวียนอยู่ในพื้นที่ฉนวนกาซ่า เมื่อ 29 กุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา มีรายงานว่าเกิดเหตุกราดยิงชาวปาเลสไตน์ในเขตตอนเหนือของกาซา ขณะที่ชาวบ้านจำนวนมาก วิ่งกรูเข้ามาล้อมรถขนส่งอาหารบรรเทาทุกข์ ด้วยความอดอยากหิวโหย แต่ถูกกองกำลังอิสราเอลกราดยิงเพื่อเปิดทาง จนทำให้มีผู้บาดเจ็บ และ เสียชีวิตจำนวนมาก
ล่าสุดยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงถึง 112 ราย บาดเจ็บมากกว่า 700 คนแล้ว นับเป็นการสูญเสียชีวิตพลเมืองในกาซ่าครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสัปดาห์
1
รัฐมนตรีสาธารณสุขของปาเลสไตน์ออกประนามอิสราเอลว่า ก่อเหตุสังหารหมู่ชาวปาเลสไตน์อย่างชัดเจน และจากเหตุการณ์นี้ทำให้ยอดตัวเลขผู้เสียชีวิตในกาซ่า ตั้งแต่เกิดเหตุสงครามอิสราเอล-ฮามาส พุ่งทะลุ 3 หมื่นคนแล้ว
ฝ่ายทางการอิสราเอลออกมาปฏิเสธ ข้อกล่าวหาของรัฐบาลปาเลสไตน์ว่ามีเจตนาสังหารหมู่ชาวกาซ่า โดยมีการเปิดเผยคลิปภาพถ่ายทางอากาศขณะรถขนอาหารบรรเทาทุกข์เข้าพื้นที่ และ มีชาวกาซ่าวิ่งเข้ามาล้อมรถจำนวนมาก จนต้องยิงปืนเพื่อเปิดทาง
กองกำลังอิสราเอลยอมรับว่าได้ยิงไปยังฝูงชนชาวปาเลสไตน์จริง แต่เล็งไปที่กลุ่มคนเล็กๆ ที่ขวางทางรถ และยืนยันว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากเหตุเหยียบกันตาย เพราะชุลมุนแย่งอาหาร และ ถูกรถบรรทุกทับ
ในขณะที่ ชาวกาซ่าที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า มีการ กราดยิงจากรถบรรทุกขนส่งอาหารมายังฝูงชนจริง ซึ่งสอดคล้องกับคำบอกเล่าของ นายแพทย์ โมฮัมเหม็ด ซาลฮา ผู้อำนวยโรงพยาบาล al-Awda ในกาซ่า ว่ามีผู้บาดเจ็บถึง 161 ราย ที่นำมาส่งทางโรงพยาบาล ล้วนมีบาดแผลจากการถูกยิง แต่ก็มีชาวกาซ่าบางคนที่บอกว่า ผู้เสียชีวิตส่วนมากเสียชีวิตเพราะถูกบรรทุกแล่นทับ
2
ด้านแอนโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาติกล่าวว่า เขารู้สึกช็อคมากกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ และ ยืนยันว่าต้องมีการสืบสวนโดยหน่วยงานอิสระ ตามหลักกฎหมายสากล อีกทั้งให้สภาความมั่นคงแห่งสหประชาติได้เปิดประชุมวาระฉุกเฉินในห้องประชุมลับในทันที ส่วนผู้นำชาติมหาอำนาจต่างๆ ก็ออกมาแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์นี้เช่นกัน
อาทิ เอมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่า การเปิดฉากยิงใส่พลเมืองที่พยายามเข้าถึงอาหารของกองทัพอิสราเอล เป็นการกระทำที่ไร้ความยุติธรรมอย่างยิ่ง และได้กล่าวประนามอย่างรุนแรง ด้าน โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ แสดงความห่วงใยต่อผลพวงจากเหตุครั้งนี้ อาจเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งต่อการเจรจาหยุดยิง และ แลกเปลี่ยนตัวประกันระหว่างอิสราเอล และ ฮามาส ที่กำลังจะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า
ส่วนหน่วยงานด้านการแพทย์เพื่อการกุศล ออกมาแสดงความเห็นว่า เป็นเหตุการณ์ที่น่าสยดสยองมาก และไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม ทุกฝ่ายควรต้องหยุดยิงในทันที
1
แต่ทั้งนี้ การหาเหตุผล และ ผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ เป็นเพียงการหาคำตอบที่ปลายเหตุ เพราะต้นตอของปัญหาที่ยังคงอยู่ในกาซ่าจริงๆ คือ สงคราม และ การขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรงในพื้นที่มานานกว่า 3 เดือน ที่ทำให้ชาวเมืองกาซ่าต้องวิ่งกรูกันเข้ามาแย่งชิงอาหารในรถขนส่งเสบียงบรรเทาทุกข์ด้วยความหิวโหย จนเกิดเหตุจลาจล
1
และจากภาพถ่ายมุมสูงของกองกำลังอิสราเอลก็ชี้ให้เห็นถึงการขาดการจัดระเบียบที่ดี อีกทั้งกองกำลังอิสราเอลมักใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยความรุนแรงในเขตพื้นที่ปาเลสไตน์เสมอ อันเป็นเหตุให้เกิดความขัดแย้ง สูญเสีย ในดินแดนแห่งนี้มานานกว่า 70 ปี ที่มนุษย์มักมองต้นเหตุนี้ว่ามันเป็น "คำสาป" ของดินแดนแห่งนี้นั่นเอง
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา