1 มี.ค. เวลา 06:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ

กองทุนตราสารหนี้กลับมาสู่ช่วงเวลาดีๆ ที่ต้องคว้า

  • ตราสารหนี้ต่างประเทศยังคงเป็น Top Pick ในการลงทุนปีนี้ ด้วยโอกาสสร้างผลตอบแทนจากอัตราดอกเบี้ยสูงและกำไรจากส่วนต่างราคา (Capital Gain) จากอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลง
  • กองทุนแนะนำ: KF-CSINCOM KF-SINCOME และ KFSINCFX ลงทุนในกองทุนหลัก PIMCO GIS Income Fund ซึ่งเน้นลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพดี มีผลการดำเนินงานโดดเด่น สร้างผลตอบแทนสูงกว่าดัชนีอย่างต่อเนื่อง
2
ทำไมเลือกกองทุนตราสารหนี้
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี (US Treasury 10Y - UST10Y) ที่ขึ้นมาระดับ 4.3% ถือเป็นระดับราคาที่น่าสนใจในการเข้าซื้อตราสารหนี้
  • UST10Y ที่ระดับนี้ สะท้อนว่าตลาดมีการปรับตัวที่สะท้อนความเป็นจริงมากขึ้น จากเดิมที่คาดว่า Fed จะลดดอกเบี้ย 6 ครั้ง ณ ปัจจุบันเหลือ 3.6 ครั้ง ทำให้ UST10Y มีโอกาสปรับตัวขึ้นอีกไม่มากนัก
  • อัตราเงินเฟ้อเดือน ม.ค. ที่ออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ ไม่ได้กระทบต่อมุมมองของผู้จัดการกองทุนต่อทิศทางเงินเฟ้อและดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ
  • ดัชนีชี้นำค่าเช่าบ้าน (ค่าใช้จ่ายที่อยู่อาศัยคิดเป็น 1 ใน 3 ของดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐ - US CPI) ได้ปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโควิดแล้ว สะท้อนถึงทิศทางเงินเฟ้อที่มีโอกาสปรับตัวลดลงได้ นำไปสู่แนวโน้มการลดดอกเบี้ยนโยบายในอนาคต ซึ่งจะเป็นผลดีต่อราคาตราสารหนี้และโอกาสสร้างผลตอบแทนของกองทุนตราสารหนี้
กองทุนรวมต่างประเทศ PIMCO GIS Income Fund
กองทุนหลักของกองทุน KF-CSINCOM KF-SINCOME KFSINCFX-A และ KFSINCFX-R
  • มีผลการดำเนินงานโดดเด่น สร้างผลตอบแทนสูงกว่าดัชนีอ้างอิงอย่างต่อเนื่อง
ที่มา: Bloomberg, PIMCO ณ 31 ธ.ค. 67
ผลการดำเนินงานที่แสดงเป็นผลการดำเนินงานตั้งแต่จัดตั้งกองทุนเมื่อ 30 พ.ย. 55
ผลการดำเนินงานที่แสดงเป็นผลการดำเนินงานของคลาสสำหรับลูกค้าประเภทสถาบันในหน่วยลงทุนชนิดสะสมมูลค่า โดยเป็นผลการดำเนินงานสุทธิหลังหักค่าธรรมเนียม ผลการดำเนินงานที่น้อยกว่า 1 ปี เป็นผลการดำเนินงานสะสมตามช่วงเวลา
ผลการดำเนินงานที่แสดงเป็นผลการดำเนินงานของกองทุนหลัก ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานการวัดผลการดำเนินงานของกองทุนรวมของ AIMC
  • ลงทุนในตราสารคุณภาพดี พร้อมกับกลยุทธ์การลงทุนที่ Active
  • ตัวอย่างการปรับพอร์ตในช่วงที่ผ่านมา
> ณ วันที่ 30 ตุลาคม 2566 UST10Y อยู่ที่ระดับ 4.93% อายุเฉลี่ยตราสาร (Duration) ของกองทุนอยู่ที่ 4.8 ปี (สูงสุดในรอบ 10 ปี)
> หลังจากนั้นเพียง 2 เดือน UST10Y ปรับตัวต่ำกว่า 4.0% Duration ของกองทุนเหลือเพียง 3.3 ปี
  • ด้วย Duration ในระดับสูงในช่วงแรก ทำให้กองทุนสามารถสร้างผลตอบแทนในช่วงที่ Yield ปรับตัวลดลง และต่อมาได้ขายทำกำไรเพื่อปรับ Duration ให้สั้นลง เพื่อรองรับ UST10Y ที่จะปรับตัวขึ้น ซึ่งต่อมา UST10Y ก็ได้ปรับตัวขึ้นอีกครั้ง
  • กองทุน KF-CSINCOM / KF-SINCOME
- เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการรับความเสี่ยงค่าเงิน หรือช่วงที่ค่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่า เนื่องจากโดยปกติกองทุนจะมีการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนเต็มจำนวน
- KF-CSINCOM ไม่มีนโยบายการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ
> ข้อมูลกองทุน คลิก: https://www.krungsriasset.com/TH/FundDetail.aspx?fund=KF-CSINCOM
- KF-SINCOME มีนโยบายการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ ไม่เกินปีละ 12 ครั้ง
> ข้อมูลกองทุน คลิก: https://www.krungsriasset.com/TH/FundDetail.aspx?fund=KF-SINCOME
  • กองทุน KFSINCFX-A / KFSINCFX-R
- ไม่มีค่าธรรมเนียมการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน (Hedging Cost) จึงเหมาะสำหรับสถานการณ์ที่ค่าเงินผันผวนในกรอบแคบ หรือ ค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่า
- KFSINCFX-A: ไม่มีนโยบายการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ
> ข้อมูลกองทุน คลิก: https://www.krungsriasset.com/TH/FundDetail.aspx?fund=KFSINCFX-A
- KFSINCFX-R: มีนโยบายการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ ปีละ 4 ครั้ง
> ข้อมูลกองทุน คลิก: https://www.krungsriasset.com/TH/FundDetail.aspx?fund=KFSINCFX-R
*สามารถสับเปลี่ยนกองทุน ระหว่าง KF-CSINCOM KF-SINCOME และ KFSINCFX โดยไม่มีค่าธรรมเนียมการสับเปลี่ยน*
นโยบายการลงทุนและคำเตือน
- ทุกกองทุนลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศ PIMCO GIS Income Fund (Class I-ACC) (กองทุนหลัก) โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชี ≥ 80% ของ NAV | ระดับความเสี่ยง 5 – เสี่ยงปานกลางค่อนข้างสูง
KF-CSINCOM และ KF-SINCOME ป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนเต็มจำนวน
- KFSINCFX-A และ KFSINCFX-R ป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน จึงมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งอาจทำให้ผู้ลงทุนขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน/หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
- เอกสารฉบับนี้จัดทำขึ้นจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่น่าเชื่อถือได้ ณ วันที่แสดงข้อมูล แต่บริษัทฯ มิอาจรับรองความถูกต้องความน่าเชื่อถือ และ ความสมบูรณ์ของข้อมูลทั้งหมด โดยบริษัทฯขอสงวนสิทธิ์เปลี่ยนแปลงข้อมูลทั้งหมดโดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
- ควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน | ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนรวมมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
หากท่านมีข้อสงสัย หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือขอดูหนังสือชี้ชวน โปรดติดต่อ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงศรีจำกัด โทร 0 2657 5757 หรืออีเมล krungsriasset.clientservice@krungsri.com
โฆษณา