4 มี.ค. เวลา 06:00 • หนังสือ

เรื่องราวของ Guinness World Records บันทึกของผู้เป็นที่สุดในโลก

ใครจะรู้ว่าที่มาของ “Guinness World Records” นั้นมีจุดเริ่มต้นง่าย ๆ จากการถกเถียงกันว่า “นกชนิดไหนเคลื่อนที่เร็วที่สุด?”
เซอร์ฮิวจ์ บีเวอร์ (Sir Hugh Beave)
ปี 1951 เซอร์ฮิวจ์ บีเวอร์ (Sir Hugh Beave) กรรมการผู้จัดการของโรงเบียร์กินเนสส์ (Guinness Brewery) ขณะที่กำลังออกไปล่าสัตว์ภายในป่ากับกลุ่มเพื่อนสนิท ก็เกิดบทสนทนาที่น่าสนใจขึ้น เซอร์ฮิวจ์บอกกับเพื่อนว่านกหัวโตหลังจุดสีทองนั้นบินเร็วที่สุด แต่เพื่อนของเขากับโต้เถียงว่าไก่ฟ้านั้นบินเร็วที่สุดต่างหาก
ถึงจะหาข้อมูลอ้างอิงจากหนังสือหลากหลายเล่มก็ไม่อาจหาข้อยุติของคำถามนี้ได้ และเซอร์ฮิวจ์ยังค้นพบว่ายังมีคำถามอีกมากมายที่ยังไม่สามารถหาคำตอบได้ และนี้เองที่ไปจุดประกายความคิดของเขาที่อยากจะบันทึกสถิติของสิ่งที่เป็นสุดยอดในด้านต่าง ๆ
ปี 1954 เซอร์ฮิวจ์ ได้เริ่มทำหนังสือบันทึกสถิติโลก โดยมีฝาแฝดแมคเวิร์ต (Norris and Ross McWhirter) ผู้ทำหน้าที่ดูแลหน่วยงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในลอนดอนเป็นผู้ช่วย
The Guinness Book of Records เล่มแรก
ปี 1955 หลังจากใช้เวลารวบรวมข้อมูลมาหลายเดือนในที่สุดหนังสือ “The Guinness Book of Records” ก็ถูกตีพิมพ์เพื่อแจกจ่ายฟรีที่ผับของเขานับพันเล่ม เพื่อเป็นข้อยุติเวลามีข้อโต้แย้งของเหล่าคนเมาในเรื่องว่าอะไรเป็นที่สุดในโลก
หนังสือ The Guinness Book of Records ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วซึ่ง Guinness ก็ได้เพิ่มทีมผู้เชี่ยวชาญที่ทำการวิจัย เพื่อที่จะตรวจสอบทุกการบันทึกสถิติ ซึ่งสร้างความน่าเชื่อถือเป็นอย่างมากให้กับ Guinness รวมถึงยังอนุญาตให้ใครก็ตามสามารถโต้แย้งการจดบันทึกสถิตินี้ ในกรณีที่เชื่อว่าสถิติไม่ถูกต้อง
Guinness World Records 2024
ปี 1999 “The Guinness Book of Records” ได้เปลี่ยนชื่อเป็น “Guinness World Records” และด้วยกระแสความนิยมของหนังสือ Guinness World Records จึงมีการออกหนังสือปีละเล่ม เพื่อคอยอัปเดตเนื้อหาให้ใหม่ตลอดเวลา และนั้นเองที่ทำให้หนังสือเล่มนี้สามารถสร้างสถิติหนังสือที่ขายได้มากสุดในโลก ด้วยยอดขายกว่า 100 ล้านเล่ม
Fact น่าสนใจประเทศไทยนั้นถือว่ามีสถิติที่ถูกจดบันทึกว่าเป็นสุดยอดของโลกอยู่หลากหลายเรื่องเช่นกัน
คุณกาญจนา เกตุแก้ว ฉายา นางพญาแมงป่อง
สถิติอยู่ในตู้ร่วมกับแมงป่องกว่า 3,000ตัว นานที่สุดในโลก เจ้าของสถิติคือคุณ “กาญจนา เกตุแก้ว” ฉายา ”นางพญาแมงป่อง” ที่ทำสถิติการอยู่ร่วมกับแมงป่อง 3,400 ตัว ภายในตู้กระจกติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 32 วัน
สถิติต้มยำกุ้งใหญ่ที่สุดในโลก จะเป็นของใครไปไม่ได้นอกจากประเทศไทย โดยต้มยำกุ้งใหญ่ที่สุดในโลกนั้นมีขนาด 5,000 ลิตร ใช้กุ้งแม่น้ำรวม 500 กิโลกรัม ซึ่งทำไว้เมื่อปี 2542
เขียนโดย : เดซี่สีขาว
โฆษณา