1 มี.ค. เวลา 17:41 • ประวัติศาสตร์
ผมมีคำตอบให้สองแบบครับ
แบบแรกคือตอบตรงกับคำถามคือ
มีครับ
การทำสิ่งหนึ่งเพื่อให้เกิดผลแบบหนึ่ง นี้คือหลักการของเหตุและผล
เพราะการที่สุนัขทำตามที่เราสั่ง ก็คือการคิดแบบเป็นเหตุเป็นผล มันไม่ใช่สิ่งที่ออกมาจากสัญชาตญาณ แต่เป็นสิ่งที่ออกมาจากการคิดวิเคราะห์ ในการฝึกให้สุนัขทำตามที่เราสั่งได้ มันเกิดจากการฝึกให้คิดเชิงเหตุผล การที่สุนัขทำตามที่เราสั่ง แล้วได้ผลตอบแทนเป็นอาหารหรือขนม เป็นการใช้เหตุผลอย่างชัดเจน
เช่นเดียวกับที่ลิงบางชนิด ที่สามารถเรียนรู้ที่จะไขปริศนาง่ายๆได้ และสัตว์อีกหลายชนิดที่สามารถฝึกฝนให้ทำสิ่งต่างๆได้ และการฝึกฝนใดก็ตาม ล้วนใช้ความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลทั้งสิ้น
เพราะฉะนั้นคำถามที่ว่า มีสัตว์ชนิดใดไหม ที่สามารถคิดเชิงเหตุผลแบบมนุษย์ได้ คำตอบอย่างตรงไปตรงมาก็คือ มีครับ
ส่วนคำตอบอีกแบบที่ผมมีคือการวิเคราะห์ว่าทำไมสัตว์อื่นที่ไม่ใช่มนุษย์ ไม่สามารถทำสิ่งที่เราทำได้
ส่วนตัวผมมองว่า สิ่งที่มนุษย์มีเหนือกว่าสิ่งมีชีวิตอื่นไม่ใช่ความสามารถในการคิดเชิงเหตุผลหรอกครับ ผมคิดว่ามีสัตว์อีกหลายชนิดที่ฉลาดกว่ามนุษย์มาก แต่สิ่งที่มนุษย์มีต่างจากสัตว์อื่นคือ จินตนาการ ผมว่ามันคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้มนุษย์แตกต่างหรือเหนือกว่าสัตว์ชนิดอื่น เพราะเห็นได้ชัดว่าสัตว์ชนิดอื่นไม่ได้รับรู้เรื่องของจินตนาการร่วมกับเราเลย
และเป็นเรื่องที่น่าสงสัยว่าทำไม จินตนาการ ถึงมีอยู่แค่ในมนุษย์เท่านั้น อีกทั้งยังมีอยู่ในมนุษย์ส่วนใหญ่อีกด้วย
ฉะนั้นคำตอบแบบที่สองของผมคือ สิ่งที่มนุษย์มีเหนือกว่าสัตว์อื่นไม่ใช่ความคิดเชิงเหตุผลหรอกครับ แต่เป็นจินตนาการต่างหาก
โฆษณา