3 มี.ค. เวลา 13:00 • ธุรกิจ

สาเหตุที่วิศวกรด้าน AI หลายคนไม่อยากร่วมงานกับบริษัทจีน?

จะบอกว่ายุคนี้เป็นยุคของการสมองไหล และการสร้างมาตรการดึงดูดแรงงานทักษะสูงของจริงเลยก็ว่าได้ แต่ละบริษัทแข่งขันกันหนักมาก โดยเฉพาะในเรื่องทักษะการใช้ Generative AI เช่น ChatGPT, Gemini และ CoPilot ใครใช้มันได้เก่งกว่าก็จะเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมากกว่า
6
เช่นในจีนตอนนี้ ความต้องการวิศวกรที่มีทักษะด้าน GenAI ค่อนข้างสูง และหลายๆบริษัทยอมจ่ายถึงเดือนละ 200,000 กว่าบาท ในขณะที่วิศวกรด้านคอมพิวเตอร์วิชั่นทั่วๆไปในจีนมีรายได้เฉลี่ยแค่ประมาณ 140,000 บาท/เดือนเท่านั้น จากการสำรวจของสถาบัน Liepin (คล้ายๆ LinkedIn ของจีน) อนึ่ง สถานการณ์ดังกล่าวนี้ไม่ได้มีแค่ในแวดวงวิศวกรรมเพียงกลุ่มเดียว แต่ยังขยายตัวไปในอาชีพอื่นๆ เช่น สถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ และโปรแกรมเมอร์ด้วย
ซึ่งเหตุผลหลักๆที่มีการดันค่าตัวของแรงงานที่มีทักษะสูงด้าน AI นี้ก็เป็นเพราะทั้ง Baidu และ Alibaba รวมถึงบริษัท IT กลุ่มอื่นๆนั้น ต่างก็เห็นศักยภาพของ ChatGPT แล้วว่ามีขีดความสามารถก้าวล้ำขนาดไหน และยังมีการพัฒนาขึ้นอยู่เรื่อยๆ จึงจำเป็นต้องรีบดูดทรัพยากรบุคคลมาช่วยพัฒนา GenAI ของค่ายจีนบ้าง และคิดว่าอีกไม่นาน ทางจีนก็อาจจะขยายวงไปซื้อตัวทีมงานของ OpenAI ไปช่วยแน่ๆ แบบเดียวกับที่ AI ค่ายฝรั่งเศสเขาทำกันช่วงก่อนหน้านี้
5
หากลองเลื่อนๆดูประกาศรับสมัครงานด้านเทคโนโลยีในจีนช่วงหลังมานี้ จะเห็นได้ชัดเลยว่า ทักษะด้านการใช้ GenAI นั้นเป็นที่ต้องการมากขึ้นถึงเกือบ 200% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา คำว่า "GenAI Literacy" นั้นแทบจะกลายเป็นแท็กใหม่ที่หลายบริษัทพยายามมองหาในหน้าโปรไฟล์ของผู้สมัครงานเลยทีเดียว
3
เช่นเดียวกับ อาชีพที่มีความซับซ้อนน้อยลงมาอย่างเซลส์ กราฟิกดีไซเนอร์ และสายนักสร้างคอนเทนต์ หากมีทักษะด้าน GenAI ก็จะได้รับการพิจารณาจากบริษัทในจีนเป็นกรณีพิเศษ พร้อมการันตีรายได้ที่สูงขึ้น อย่างไรก็ดี แม้ว่าทักษะดังกล่าวจะเป็นที่ต้องการมากแค่ไหน แต่มีแรงงานน้อยคนมากที่มีคุณสมบัติครบตามที่บริษัทต้องการ
2
กล่าวคือ สถานการณ์ในจีนตอนนี้ ในทุกๆ 5 ตำแหน่งเกี่ยวกับ AI ที่เปิดรับนั้น จะมีผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่บริษัทต้องการเพียง 2 คนเท่านั้น เพราะคนจีนที่เก่งๆเข้าย้ายออกไปทำงานที่ต่างประเทศกันหมด อย่างทีมพัฒนา Sora AI ที่เปิดตัวเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนนี้ก็มีคนจีนร่วมอยู่ด้วย 2 คนจากสมาชิกทั้งหมด 13 คน
จากที่ไปเช็คมาใน Glassdoor และ Ziprecruiter เหมือนว่าตอนนี้ ผู้เล่นรายใหญ่ที่จ่ายค่าตัววิศวกรด้าน AI สูงที่สุดในโลกก็ยังเป็นอเมริกาอยู่นะ อย่างด้านคอมพิวเตอร์วิชั่นเนี่ย ระดับเริ่มต้นเขาจ่ายกันประมาณเดือนละ 350,000-400,000 บาท สูงกว่าที่จีนจ่าย 2 เท่า คนจีนที่ไหนจะอยากกลับไปทำงานที่บ้านเกิดตัวเอง ส่วนพวกวิศวกรด้าน Machine Learning นี่ไม่ต้องพูดถึง อเมริกาจ่ายให้คนพวกนี้เดือนละ 4,000,000-5,000,000 บาท
4
Credit ภาพจาก ZipRecruiter
Source: Glassdoor, ZipRecruiter และ South China Morning Post
โฆษณา