10 มี.ค. เวลา 00:00 • หนังสือ

เมื่อการไหลไปของจิตหยุดมายาจากสิ่งปรุงแต่งก็มลาย | The Zen Moment

เด็กชายนิรนามเกิดมาไม่มีพ่อ ไม่มีใครทราบว่าแม่ของเขาตั้งครรภ์กับผู้ใด พ่อของนางขับไล่นางออกจากบ้าน เมื่อคลอดลูกแล้ว ทั้งแม่และลูกก็ขอทานเลี้ยงชีพ ชาวบ้านเรียกเขาว่า 'เด็กชายนิรนาม' เพราะเขาไม่มีบิดา
1
เด็กชายนิรนามอายุเจ็ดขวบเมื่อมีโอกาสพบกับอาจารย์เต้าซิ่นที่ตำบลหวางเหมย (แปลว่า เหมยสีเหลือง) สถานที่เกิดของเด็กชาย กิริยาท่าทางของเด็กชายผู้นี้ดูมีราศีผิดเด็กทั่วไปจนอาจารย์เต้าซิ่นสะดุดตา
พระสังฆปริณายกองค์ที่สี่ถามเด็กชายว่า "เจ้าแซ่อะไร?"
"ข้าพเจ้ามีแซ่ แต่มันมิใช่แซ่อันสามัญ"
"แล้วแซ่นั้นคืออันใดเล่า?"
เด็กชายตอบว่า "ธรรมชาติแห่งพุทธะ"
คำว่า แซ่ ในภาษาจีน ออกเสียงว่า ซิ่ง ตรงกับเสียงของคำว่า'ธรรมชาติ' เช่นกัน
1
อาจารย์เต้าซิ่นยิ้ม สัพยอกด้วยคำถามว่า "เช่นนั้นเจ้าก็ไม่มี 'แซ่'?"
ความหมายซ่อนของคำถามนี้คือ "เช่นนั้นเจ้าก็ไม่มีธรรมชาติ?"
เด็กชายตอบเรียบ ๆ ว่า "หามีไม่"
"ไยจึงไม่มี?"
"เนื่องเพราะ 'ธรรมชาติ' ก็คือความว่างเปล่า"
อาจารย์เต้าซิ่นยิ้มน้อย ๆ รู้ว่าตนได้พบกับคนที่ไม่ธรรมดา กล่าวกับเด็กชายว่า "เพชรเช่นเจ้าไม่สมควรจมอยู่ในตมตลอดไป"
"ข้าพเจ้าสมควรอยู่ในสถานที่ใด?"
"เจ้าก็รู้"
"ข้าพเจ้ายังมีภาระต้องเลี้ยงครอบครัว"
ดังนั้นพระสังฆปริณายกองค์ที่สี่จึงขออนุญาตแม่ของเด็กชายให้เขาได้บวช แม่ของเขาอนุญาต เด็กชายก็ติดตามอาจารย์เต้าซิ่นสู่โลกธรรม และนี่คือที่มาของพระสังฆปริณายกองค์ถัดมา - หงเหริ่น
1
หงเหริ่นอยู่กับเต้าซิ่นจนอาจารย์สิ้นไปในปี ค.ศ. 651 หลังจากอาจารย์มรณภาพ หงเหริ่นย้ายวัดไปที่ตังซาน (ภูเขาบูรพา) ซึ่งเป็นเขาอีกลูกของซวงเฟิง ดังนั้นคำสอนของเต้าซิ่นกับหงเหริ่นจึงมักเรียกว่า คำสอนแห่งภูเขาบูรพา
ตำนานเล่าว่ามังกรเซนหงเหริ่นเป็นคนเงียบ ๆ และเก็บตัว นั่งสมาธิทั้งคืน ไม่เคยอ่านคัมภีร์ แนวทางของหงเหริ่นเน้นการทำสมาธิ เพราะเห็นว่าจิตบริสุทธิ์ไม่เกิดขึ้นด้วยการคิดผิดหรือหลง จิตบริสุทธิ์เกิดมาจากการกำจัดความคิดปรุงแต่งทั้งหลายออกไป และนี่คือการมีสติรู้ตัวเพื่อการบรรลุธรรม
1
ท่านยังสอนให้ศิษย์ตามติดจิตให้ทัน มองดูมันเคลื่อนไปเช่นเดียวกับสายน้ำที่ไหลเอื่อยเรื่อยไป และเมื่อการไหลไปของจิตนั้นหยุด มายาจากสิ่งปรุงแต่งก็มลาย
1
หงเหริ่นเป็นเจ้าอาวาสที่เฉลียวฉลาด สติปัญญาลึกซึ้ง สั่งสอนลูกศิษย์นับพัน แนวทางของท่านมีอิทธิพลต่อคำสอนของเซนในยุคแรก ได้รับการยกย่องอย่างสูง เซนกลายเป็นคำสอนที่เข้าถึงเมืองและเจ้าแผ่นดิน
และหงเหริ่นผู้นี้นี่เองที่ค้นพบเพชรเม็ดงามที่สุดเม็ดหนึ่งในตม ในประวัติศาสตร์ของเซน คือฮุ่ยเหนิง
จาก มังกรเซน ฉบับปรับปรุง (หนังสือเซนที่ต้องค่อยๆ ละเลียด) ตอนนี้มีโปรโมชั่นพิเศษ มังกรเซน + ตัวสุขอยู่ในหัวใจ + เซนที่ไร้เซน + เซนที่ว่างจากเซน (Limited Edition เป็นสมุดเปล่า)
สั่งซื้อได้ที่เว็บไซต์ https://www.winbookclub.com/store/detail/213/ชุดหนังสือออกใหม่%202%20แถม%202 หรือ Shopee (ค้นคำ namol113 หรือ วินทร์ เลียววาริณ)
โฆษณา