5 มี.ค. เวลา 12:30 • สัตว์เลี้ยง

ไขปริศนา ทำไมขนเหนือคิ้วของน้องแมว ถึงได้บางคล้ายๆ กับหัวล้านกันนะ

น้องแมวเราหัวล้านหรือเปล่านี่
เจ้าของหลายท่านอาจเคยสังเกตเห็นว่าเหนือคิ้วของน้องแมว ขนมักจะบางลง คล้ายๆ กับหัวล้าน โดยเฉพาะน้องแมวที่มีขนสีเข้ม เช่น สีดำ นั้นยิ่งเห็นชัด จนหลายคนเริ่มเป็นกังวลว่าน้องแมวของเราเป็นโรคผิวหนังอะไรที่ทำให้ขนร่วงหรือเปล่า หรือบางทีก็คิดไปไกลถึงขั้นว่าน้องแมวของเราจะหัวล้านหรือเปล่านี่
แต่รู้หรือไม่ว่าการที่น้องแมวขนเหนือคิ้วบางนั้น ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร แต่เป็นลักษณะตามธรรมชาติของแมวที่มีชื่อเรียกเฉพาะว่า “Preauricular Alopecia” โดยจะเป็นทั้งบริเวณเหนือดวงตาทั้งด้านซ้ายและด้านขวา ส่วนสาเหตุว่าทำไมน้องแมวถึงมีลักษณะแบบนี้นั้นยังไม่มีการยืนยันแน่ชัด แต่ทางนักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งสมมติฐานเอาไว้ 2 ข้อดังต่อไปนี้
1. เอาไว้ช่วยเพิ่มการได้ยิน : สาเหตุที่ขนเหนือคิ้วในน้องแมวบางนั้น เนื่องจากเป็นบริเวณที่ใกล้กับรูหู ซึ่งการที่ขนบริเวณนั้นน้อยลงจะทำให้แมวสามารถรับคลื่นเสี่ยงได้ดีขึ้น เพราะในธรรมชาตินั้นแมวมักจะล่าสัตว์ขนาดเล็ก เช่น หนู โดยการฟังเสียงคลื่นความถี่สูงที่หนูร้องออกมา ดังนั้นการที่มีขนเหนือคิ้วบางก็จะทำให้แมวมีโอกาสได้ยินเสียงเหยื่อและสามารถล่าเหยื่อได้ดีขึ้นนั่นเอง
โดยทฤษฎีนี้นั้นพบว่ายิ่งในน้องแมวสายพันธุ์เล็กมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งพบว่ามีโอกาสที่ขนเหนือคิ้วจะบางมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับยิ่งแมวตัวเล็กก็ยิ่งต้องล่าสัตว์ขนาดเล็กและต้องพึ่งพาการใช้เสียงเพื่อระบุตำแหน่งเหยื่อมากยิ่งขึ้น ในขณะที่สัตว์ตระกูลแมวพันธุ์ใหญ่นั้นก็มีลักษณะนี้แต่ว่าจะเห็นไม่ชัดนักและพบน้อยกว่ามาก
2. เอาไว้ดึงดูดเพศตรงข้าม : ไม่แน่ว่าในโลกของแมว การที่มีหัวล้านนิดๆ อาจเป็นความเซ็กซี่ที่ดึงดูดฝ่ายตรงข้ามได้ (ห๊ะ) แม้จะฟังดูตลกแต่มีนักวิทยาศาสตร์คาดการณ์เอาไว้อย่างนั้น โดยคิดว่าลักษณะขนบางเหนือคิ้วของแมวอาจทำหน้าที่ช่วยดึงดูดฝ่ายตรงข้ามตอนผสมพันธุ์ได้ แต่อย่างไรก็ดียังไม่มีหลักฐานชี้ชัดนัก
โดยสรุปแล้วในตอนนี้คำตอบของคำถามที่ว่าทำไมน้องแมวถึงขนบางเหนือคิ้วนั้นยังไม่ชัดเจนนัก แต่ก็คาดการณ์เอาไว้ว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการช่วยเรื่องการได้ยินและอาจเกี่ยวกับเรื่องการดึงดูดเพศตรงข้าม แต่อย่างไรก็ดีเจ้าของก็สบายใจได้เพราะไม่ใช่ความผิดปกติอะไร ไม่จำเป็นต้องรักษา เพียงแต่อย่าไปแซวน้องบ่อยๆ ว่าหัวล้าน เพราะเดี๋ยวน้องแมวน้อยใจล่ะก็แย่เลยนะ
อ้างอิงข้อมูล
โฆษณา