5 มี.ค. เวลา 14:46 • ไลฟ์สไตล์
โรงพยาบาลเวชธานี

Ep.2.การวิ่งบ่อย ๆทำให้ข้อเข่าเสื่อมไวใช่หรือไม่

สวัสดีครับ สัปดาห์ที่แล้วผมพูดถึงความเชื่อที่ว่าโรคข้อเข่าเสื่อมเกิดขึ้นได้เฉพาะในผู้สูงอายุเท่านั้น ซึ่งจริงๆแล้วเกิดได้แม้กระทั่งคนอายุน้อยๆ สัปดาห์นี้ผมจะมาพูดต่อเกี่ยวกับความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับข้อเข่าว่าด้วยเรื่อง “การวิ่งบ่อย ๆทำให้ข้อเข่าเสื่อมไวใช่หรือไม่” เคยมีใครสงสัยกันไหมครับ
มาครับวันนี้ผมจะเล่าให้ฟัง มีการศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง มีหลายงานวิจัย(ตัดเรื่องของการบาดเจ็บออกไปนะครับ) พบว่า ฟุตบอล การวิ่งทางไกล การยกน้ำหนัก หรือมวยปล้ำ มีความชุกของอาการข้อเข่าเสื่อมสูงกว่า 3 ถึง 7 เท่า ในขณะที่กีฬาบาสเกตบอล ชกมวย ยิงปืน หรือกีฬาลู่และลาน ไม่น่าจะเพิ่มโอกาสเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม [1] แปลว่าการวิ่งออกกำลังกายที่ไม่ใช่การวิ่งทางไกลนั้นไม่ได้ทำให้ข้อเข่าเสื่อมไวนะครับ แต่ควรระวังเรื่องการบาดเจ็บมากกว่าครับ
จากการศึกษาของ Roos และคณะ [2] พบว่า ความชุกของอาการข้อเข่าเสื่อมต่ำที่สุดในกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ (1.3%) และนักฟุตบอลสมัครเล่น (2.7%) และสูงที่สุดในบรรดาผู้เล่นฟุตบอลมืออาชีพที่ได้รับบาดเจ็บ (33.3%) ดังภาพที่ 1.
ภาพที่ 1. ความชุกของอาการข้อเข่าเสื่อมตามสถานะการบาดเจ็บและระดับการเล่นของนักกีฬาฟุตบอลและการควบคุม [ Roos et.al. Am J Sports Med. 1994;22(2):219–222]
การออกกำลังที่ต้องใช้กำลังมากยกตัวอย่างเช่น การวิ่งจ๊อกกิ้ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน เทนนิส เต้นแอโรบิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปริมาณที่น้อยและปานกลาง (เช่น 1-2 ชั่วโมง/สัปดาห์) อาจป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อมได้ [3] อีกทั้งการออกกำลังกายกล้ามเนื้อต้นขาจะช่วยลดอาการข้อเข่าเสื่อมได้ 1.27 เท่า ซึ่งวิธีการออกกำลังกายกล้ามเนื้อต้นขาแบบง่ายๆ 5 ท่าทำได้ด้วยตัวเองนะครับ
1.การฝึกเหยียดขาในท่านั่ง
[https://www.whyiexercise.com/knee-exercises.html#gallery[pageGallery]
2.การฝึกงอเข่าในท่ายืน
[https://www.whyiexercise.com/knee-exercises.html#gallery[pageGallery]
3.การฝึกยืนเขย่งและเกร็งกล้ามเนื้อน่อง
[https://www.whyiexercise.com/knee-exercises.html#gallery[pageGallery]
4.การฝึกสควอชหลังพิงผนัง
5.การฝึกลุกจากท่านั่ง ฝึกนั่งจากท่ายืน
[https://www.physionow.ca/blog/general-category/pain-relief-after-aging]
จากงานวิจัย[4]พบว่า การที่กล้ามเนื้อต้นขาอ่อนแรงเพิ่มโอกาสที่จะเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมที่มีอาการในผู้หญิงได้ถึง 1.85 เท่าและในผู้ชายได้ 1.43 เท่า และ สำหรับโรคข้อเข่าเสื่อมที่วินิจฉัยจากการถ่ายภาพรังสีในผู้หญิงได้ 1.43 เท่า และในผู้ชายได้ 1.39 เท่า ส่วนกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่ทำให้เข่าเสื่อมเร็วขึ้นจะมี การคุกเข่าหรือนั่งยองๆ เป็นเวลานาน การยกของหนักมากกว่า 25 กิโลกรัม การขึ้นลงบันไดมากกว่า 30 ครั้งต่อวัน การเดินมากกว่า 3.2 กิโลเมตร[5]
สำหรับอาทิตย์หน้าEp.3 ผมจะพูดถึงเรื่อง “ข้อเข่าเสื่อมรักษาให้หายขาดได้ด้วยการผ่าตัดเพียงอย่างเดียว มีวิธีอื่นหรือไม่" ทุกท่านสามารถติดตามได้ที่บล็อกนี้ครับ
Brought to you by
Dr. B.Bone
โฆษณา