15 เม.ย. เวลา 11:59 • ท่องเที่ยว

เวียดนาม : มาเที่ยวแบบไม่รู้เรื่องราว.่าอะไรเลย 2

//กราบขออภัยที่ลงเรื่องราวขาดตอนไปนานครับ เนื่องจากเตรียมตัวกับเรื่องงานเยอะไปหน่อยจนไม่ได้มาเลยครับ
เป็นว่ามาลงอีกทีสงกรานต์เลย แหะๆ
การที่ต้องตื่นแบบไม่ได้นอนนี่ มันทรมานดีครับ
มันอ๊องไปหมดทุกทาง แบบ "ห้ะ...ถึงแล้วเรอะ?" "แล้วต้องลงอันนี้ใช่มั้ย? หรือยังไง?"
แต่พอรู้ว่าต้องลงแล้วก็ลนลานไปหมดครับ ฮ่าๆๆๆ
หัวหน้าทัวร์เคยบอกไว้ก่อนมา(แต่คือเรานั้นลืม) ว่า พอเราลงรถแล้ว เราจะอยู่ที่ Bus Station ที่ใกล้ที่พักเลยนะ เราเดินอีกนิดเดียวก็ถึงที่พักแล้ว
แต่นี่คือพอลงรถมาแล้วกลับไม่เจอสเตชั่นที่ว่าเลยครับ แต่เหมือนจะอยู่กันคนละมุมด้วย
...แย่แล้ว
แต่ก็แก้ปัญหาด้วยเงินครับ...
มีพี่คนนึงที่เป็แทกซี่นี่แหละ มาประกบตัวจนเหมือนจะสิงร่าง แล้วก็กระซิบข้างๆ ว่า "แทกซี่ๆ"
แล้วก็เจรจากันสักครู่ จึงให้พี่เขาไปส่งที่พักกันจนได้ครับ
โรงแรมนี้สวยมากครับ
ที่พักวันนี้ ที่ดาลัต ชื่อเท่มากครับ
"New Life Hotel"
ไม่รู้ว่าความเป็นมาของโรงแรมเป็นยังไง แต่ฟังแล้วคล้ายๆ กับเรานั้นมาอิเซไกที่นี่เลยนะครับ....
และเช่นเคยครับ เรามาถึงตั้งแต่ตอนประมาณหกโมงเช้า ยังไม่สามารถเข้าห้องพักได้ครับ เราเลยขอฝากกระเป๋า และก็เช่ามอเตอร์ไซค์ของโรงแรมขี่เที่ยวกันเลย เอางี้แหละ ง่ายดี
รถที่นี่ ไม่มีกระจกข้างขวากันเยอะนะครับ ไม่รู้ทำไม......
ลืมบอกไป เนื่องจากผิดคาดไปอย่างนึงครับ เพราะนึกว่าอากาศที่นี่จะเหมือนกับโฮจิมิน เลยไม่ได้เตรียมใจมาสักเท่าไหร่
ตั้งแต่ลงรถทัวร์มานี่ก็เจอแต่ความหนาวเย็นแบบหน้าชาเฉยเลยครับ
และพอจะขี่รถนี่ก็ยังไม่หายหนาวเลยนะครับ แบบ อากาศสุดยอดมากจนอิจฉาจริงๆ
ดูเลขอุณหภูมิแต่ละวันสิครับ...
สถานที่แรกของวันนี้ เราเลือกที่ที่ไกลสุดก่อนของแผนนี้ คือ Clay Tunnel ครับ
ซึ่งตอนได้ยินชื่อ คือ เข้าใจว่ามันคืออุโมงค์เฉยๆ แต่ไม่ใช่แฮะ
แต่เราแวะกินข้าวข้างทางกันก่อนครับ
ระหว่างทางไป มันไม่มีอะไรเลยอะ เลยเล็งๆ ร้านริมถนนนี่แหละ เจอร้านนึง แล้วก็โชคดี เพราะร้านนี้มีวิวที่สุดยอดมากเลย
วิวดี ข้าวเลยดีตามครับ(อะไร...)
เสร็จแล้วก็เดินทางกันต่อ
ขี่รถยาวๆ ด้วยอากาศเย็นๆ ในที่สุดก็มาถึงครับ Clay Tunnel
ประตูหน้าไม่มีรูปแหละ มาถ่ายข้างในแทน
มันคือสถานที่ที่เขาใช้ดินปั้นขึ้นมาเป็นรูปต่างๆ ที่อะเมซิ่งมากครับ
เพราะมันใหญ่มากเหลือเกิน ซึ่งมีจุดถ่ายรูปเยอะแยะมากมายครับ
อลังการดีมากครับ ฉะนั้นแล้วใครชอบถ่ายรูปก็ไม่ควรพลาดครับ
รูปมีเยอะ แต่ถ่ายหลายแบบ เลยเอาทีละแบบก่อนนะ / อันนี้ถ่ายแนวนอน
เจอเพิ่ม เลยใส่เพิ่มอีกนิดหน่อยครับ / งานปั้นดูจริงจังดีมาก
อันนี้แนวตั้งครับ
ไฮไลท์ที่สุดต้องยกให้อันนี้ครับ / จุดที่ทุกคนตั้งใจมาเลยนะ / ตรงนี้มีกล้องของทางสถานที่ด้วยครับ ถ่ายแล้วถ้าชอบก็เดินไปจ่ายเงินกับเขาได้เลย แต่เราถ่ายเองดีกว่า อิอิ
แจกความสดใสให้อีกรูปครับ
หลังจากจุใจแล้ว เราก็เดินทางไปจุดต่อไปกันต่อครับ
ส่วนตัวเอง มีคติประจำตัวที่ติดตัวไว้ตลอดเวลาเที่ยวครับ ว่า "วิวข้างทางนั้นสวยงามเสมอ" ซึ่งนี่ก็เป็นข้างทางที่เราบังเอิญเจอจุดพอดีครับ
เดินทางกันมาโคตรไกล เพราะเหมือนกับเรานั้นไม่ได้ขี่กลับทางเดิมกันครับ ซึ่งเท่าที่ขี่มาเนี่ย ถ้ากลับทางเดิม มันไกลกว่ากันมากๆ อะนะ
แต่ทางใหม่ที่ไปนี่ระทึกใจกว่าอีกนะครับ
ที่นี่ การขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวนี่สนุกเลยนะครับ บรรยากาศดี อากาศดี มีแดดบ้างแต่ก็ทำใจแล้ว
ยกเว้นเพื่อนร่วมถนนนี่แหละครับที่จะทำให้ไม่อยากขี่มันเลย...
และในที่สุดก็ถึงซะทีนะ
สถานที่ต่อมานั้น คือน้ำตก Datanla ครับ
...ชื่ออ่านยากชะมัด เพราะอ่านทีไรก็ชอบออกเสียงเป็น "ดาน-ทา-ลา" ซึ่งมันผิด!
สถานที่นี้ มีจุดไฮไลท์เยอะมาก เป็นสถานีกิจกรรมแบบธรรมชาติที่ดีงามมากๆ แต่เราก็เอาแค่รถรางไปน้ำตกก็พอแล้วครับ
กิจกรรมอื่นๆ นี่ไม่ไหวแล้ว เหนื่อย....
....และเพิ่งจะมาค้นพบว่าเพราะความเหนื่อยล้าจากการโดนแดดเผาและแตรบนท้องถนน ทำให้เมื่อมาถึงแล้ว แทบไม่ได้ถ่ายรูปหรืออะไรไว้เลยครับ
เศร้าเลย
สถานที่นี้มีทัวร์เกาหลีเยอะมาก มากจนตกใจ เพราะนึกว่าที่เยอะๆ นี่น่าจะเป็นจีนซะมากกว่าอีก
เราลงไปที่น้ำตกกันด้วยรถรางครับ เป็นรถรางแบบที่ภาคเหนือบ้านเรานั่นแหละ
และรถรางนี่สนุกมากครับ ตื่นตาตื่นใจสุดๆ เพิ่งเคยเล่นครั้งแรกด้วยแหละมั้ง
เรานั่งรถรางลงมาที่น้ำตกด้านล่าง ที่บอกตรงๆ ว่าไม่ได้ใหญ่กว่าที่บ้านเราเท่าไหร่เลยครับ แต่น้ำตกแรงและใกล้มากครับ นี่จึงเป็นน้ำตกที่ทรงพลังมาก เพราะอยู่ใกล้สุดๆ และละอองน้ำมาไกลสุดๆ นี่แหละ มันจึงสดชื่นแม้แดดจะแรงขนาดไหนก็ตาม
น้ำตกแบบโคลสอัพครับ ละอองน้ำแรงจนสดชื่นไปทั้งตัว(เปียก)
จบจากน้ำตกแล้ว เราเลือกที่จะกลับที่พักกันก่อนครับ เพราะเริ่มเหนื่อยกันแล้ว
ระหว่างทางกลับก็แวะหาร้านข้าวริมทางกันก่อน ซึ่งร้านนี้มันดีแบบเหนือความคาดหมาย เลยต้องมานำเสนอให้ดูกัน
จากนั้นก็เข้าที่พักกันครับ
วิวตึกข้างๆ ของโรงแรมที่พักครับ บรรยากาศโคตรจะดี ดีแบบสิ้นเปลือง ดีแบบไม่รู้ว่าจะมีอะไรแบบนี้อีกที่ตรงไหนของดาลัต
นำเสนออีกครั้งหนึ่ง กับโรงแรม New Life Hotel ที่อยู่บนเนินเขา
ที่เป็นโรงแรมที่ยอดเยี่ยมมากอันหนึ่งครับ
เพราะเป็นโรงแรมที่ไม่มีแอร์!
เข้าไปในห้องนี่เจอแต่พัดลมอย่างเดียวเลยครับ เพราะเรานั้นมองหารีโมตแอร์ไม่เจอ จนมาเข้าใจว่า "แค่เปิดหน้าต่างก็หนาวแล้วววววววว"
เราทั้งคู่หลับไปกันพักใหญ่ และเมื่อตื่นแล้วก็เหมือนกับพลังร่างกายเต็มเปี่ยมครับ
เราจึงเดินทางกันต่อเลย! โดยเป้าหมายรอบนี้คือกระเช้าลอยฟ้าครับ
พอดีเจอของกินในห้องพักที่เขาเตรียม(ให้ซื้อ)ไว้ครับ แล้วมันบวมเป่งทุกอันเพราะความกดอากาศที่เปลี่ยนไป / ตุ๊ต๊ะเชียว
เพราะส่วนหนึ่งของการเที่ยว เราก็ต้องการห้องน้ำที่มันไม่ตะโกนด่า WTF บ่อยๆ ฉะนั้นแล้ว เราจึงเลือกที่จะถ่ายเก็บ และแชร์ว่า โรงแรมที่ไปพัก ห้องน้ำดีหรือไม่ / ห้องน้ำโรงแรมที่นี่ ดูดีมากๆ แต่ไม่รู้ว่าทำไมต้องมีกระจกให้เห็นข้างนอกด้วย...
สถานีกระเช้าลอยฟ้านี่อากาศเย็นดีมากครับ แต่ก็ได้แค่แปบเดียวแหละ เพราะพอเราขึ้นกระเช้าไปแล้วก็ไม่เจออากาศเย็นๆ สักเท่าไหร่
คือแดดมันแรงมากกกกกกก แถมถูกแขวนลอยฟ้ายังงั้น หนีไปไหนก็ไม่ได้
เหมือนโดนส่งไปบูชาเทพเจ้ายังไงยังงั้นเลยครับ......
ภาพจากบนกระเช้าครับ ดูได้เลยว่าท้องฟ้าดีนาดไหน
หลังจากนั่งถึงปลายทางแล้ว ก็ดูไม่ได้มีอะไรเท่าไหร่เลย เราก็เลยกลับกันทันทีครับ
จากนั้นก็เดินทางกันต่อ ซึ่งตอนนี้หิวแล้วครับ และเป้าหมายในมื้อนี้เราตั้งไว้ที่เมนูของหวานก่อนครับ เพราะที่ๆ จะไปก็อยู่ใกล้ๆ กับร้านนี้อยู่แล้ว เลยบึ่งรถไปกันเลยครับ
ร้านนี้ชื่อ Lien Hoa Bakery
เป็นร้านขนมที่จอดรถยากมากครับ...//ปาดเหงื่อ
แต่เข้าไปในร้านนี้แล้วก็ตะลึงมากครับ ขนมให้เลือกเยอะมากกกกกก และคนก็เยอะมากเช่นเดียวกันครับ
ร้านจะเป็นสไตล์แบบร้านยาXXกิ หรือแบบร้านคัสตาร์ดนาXXX ที่ไทยเลยครับ มีเยอะๆ เลือกคีบเองได้เลย แต่มีของเยอะกว่ามาก
อย่างบั๋นหมี่ที่มีให้ทำในร้านเลยด้วย....
เรียกร้านขนมธรรมดาไม่ได้ ต้องเรียก "ขน๊มมมมมมมม"
นี่แหละครับ โซนบั๋นหมี่ ที่เรา(กู)ทำไม่เป็นโว้ยยยยย แต่อยากกิน / แล้วก็อดกินนะ
หลังจากเลือกกันได้และจ่ายเงินแล้ว ก็ขี่รถมาที่ Quảng trường Lâm Viên ครับ(จะอ่านชื่อว่ายังไงดีเนี่ย...) และเราก็เลือกไปนั่งที่ริมทะเลสาบ ที่อยู่ไม่ไกลกันเท่าไหร่ก่อนเลยครับ
ซึ่งบรรยากาศดีไปหมดทุกอย่าง ทั้งอากาศ ผู้คน และสถานที่รอบข้าง ทำเอาโคตรประทับใจสุดๆ เลยครับ
...ยกเว้นอย่างเดียว ที่เราไม่ได้พูดถึงเลยตั้งแต่แรก ก็คือ "คนที่นี่สูบบุหรี่จัดมาก" ครับ แล้วพี่ดูดกันทุกที่แบบสุดๆ ไปเลยอะ หนีไม่ค่อยพ้นเท่าไหร่นักนะ
จะไปทำท่าฟึดฟัดแบบเหม็นว่ะพี่ ก็ไม่ได้นะ ฮ่าๆๆ
เลยต้องเป็นฝ่ายเดินหนีเองแทน
หลังจากนั้นก็ข้ามฝั่งไปยังสแควร์ ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามทะเลสาบ ที่เราไปจอดรถกันไว้นั่นแหละครับ
สังเกตุง่ายๆ ว่าจะเป็นจุดที่มีอาคารหน้าตาแปลกๆ คล้ายๆ กับฟิล์มทะลุจากพื้นแล้วก่อตัวเป็นอาคารอะไรสักอย่าง
มาสังเกตุดูดีๆ ว่าข้างในเป็นร้านอาหารครับ
ยิ่งไปกว่านั้น ไอ้ตรงนี้น่าจะเป็นศูนย์ประชุมหรืออะไรสักอย่างด้วย ที่พอดูอีกทีแล้วจะมีห้าง Go Warehouse ด้วยครับ
เป็นจุดที่มีชีวิตชีวาอีกหนึ่งจุดเลยครับ เป็นสแควร์ที่มีคนและคนเยอะแยะมากมายเลยครับ
เป็นจุดที่ดีอีกจุดที่ไม่ควรพลาดนะครับ
ลงรูปคู่ให้ดูก่อนครับว่าต่อให้หนาว เราก็อบอุ่น.....
เอาแบบเปล่าๆ มาล้างตานะครับ / จริงๆ ตอนที่นั่งที่สวน แอบมองเห็นว่ามี "รถม้า" ด้วยครับ ไม่แน่ใจว่าให้เช่านั่งชมเมืองหรือว่าเป็นของคนมีเจ้าของกันแน่
หัวหน้าทัวร์ได้บรรยายให้ฟังว่า ตรงจุดนี้มีชื่อเสียงที่มีคนพาน้องหมามานั่งให้คนถ่ายรูปคู่กันด้วย และพอมาดู ก็เจอมากกว่า "คู่เดียว" ครับ... / แสดงว่ามันก็มีชื่อเสียงมากพอที่จะให้คนทำตามกันสินะครับ...
"นี่ๆ ใกล้ๆ ตรงนี้ มีตลาดกลางคืนด้วยนะ ไปกันเถอะ"
เป็นคำพูดจากหัวหน้าทัวร์ที่พูดอย่างหนักแน่นในน้ำเสียงมากๆ
...เดาได้ไม่ยากใช่ไหมครับว่ายังไงต่อ อิอิ
แต่ว่าเราเดินตลาดกลางคืนไม่นานครับ เพราะเริ่มรู้สึกเพลียๆ กันแล้ว เลยบึ่งกลับที่พักและอาบน้ำนอนพักกันเลยดีกว่า
เนี่ย ตลาดมืดได้ถ่ายมาแค่นี้เองครับ เอาจริงๆ บรรยากาศก็คึกครื้นแหละ แต่ร่างกายนี่เหลวแล้ววววววว
แต่เออ ยังไม่ได้กินอะไรนี่หว่า
งั้นขี่รถหาของกินกันก่อนค่อยกลับก็ได้
ตอนแรกอยากจะไปหาแหนมเนืองกิน แต่ขี่รถเลยร้านครับ...และกลับรถยากมาก เลยเปลี่ยนใจหาร้านอื่นกินกันเลยทันที
ซึ่งได้แวะมาร้านอะไรสักอย่าง ที่สุดท้ายก็เข้าใจว่ามันคือร้านขายต้มไก่ครับ
เลยลองสั่งมากินกันแบบงงๆ
ซึ่งมันคือไก่ต้มซุปทั้งตัวครับ แล้วมันก็อร่อยมากเช่นเคยครับ มีแต่ของแปลกๆ ที่ลองแล้วอร่อยอยู่เยอะแบบนี้ นี่ก็แฮปปี้ทริปแล้วล่ะนะ
ร้านนี้คนเยอะมากๆ ครับ และส่วนมากก็มาทีนึง 4-5 คนเกือบทุกโต๊ะเลยครับ ต้องเป็นร้านชื่อดัง และแบบโคตรดังแน่ๆ ครับ
ยังนึกเสียดายที่ไม่มีรูปมาให้ดูอีก เพราะแบตหมดเกลี้ยงกันไปหมดแล้วครับ
....../เศร้า
หลังจากที่อิ่มกันแล้ว ในที่สุดก็ได้กลับที่พักจริงๆ ซะทีครับ
พรุ่งนี้น่าจะเป็นวันที่เหนื่อยอีกหนึ่งวันแน่นอน ฉะนั้นขอนอนพักผ่อนกับแอร์ธรรมชาติที่สุดยอดสุดๆ ของดาลัตก่อนนะครับ
พรุ่งนี้เช้าเจอกันครับ
พื้นที่โฆษณา
ผมและหัวหน้าทัวร์(แฟน)ได้ทำช่องยูถูบบันทึกการเดินทาง, รีวิวโรงแรม และท่องเที่ยวนู่นนี่ด้วยกันไว้ครับ
ฝากติดตามกันด้วยนะครับ
และมีเพจเฟซบุ๊คให้ได้คุยกันด้วยนะครับ เผื่อเราจะได้พูดคุย แนะนำ และสนับสนุน(?)กันได้ง่ายขึ้นนะครับ แหะๆ
ฝากติดตามกันด้วยอีกช่องทางนะครับ