14 มี.ค. เวลา 02:00 • การศึกษา

4 ทักษะจำเป็นเพื่อเร่งเงินเดือน ในปี 2024

ในทุก ๆ ปีที่โลกเปลี่ยนไป ก็จะมีทักษะใหม่ ๆ ที่ทำให้มนุษย์ทุกคนต้องศึกษาและเรียนรู้ตาม ดังนั้นเพื่อที่จะไม่ทำให้เราตกเทรนด์ และสามารถมีความรู้ในการเร่งเงินเดือนให้เพิ่มสูงขึ้นได้ จึงต้องมารู้จักกับ 4 ทักษะจำเป็นในปี 2024 กัน
3
ทักษะจำเป็นของปี 2024 นั้นมีทั้ง Hard Skill ทักษะความรู้เฉพาะทางที่จำเป็นกับงาน และ Soft Skill ทักษะทางอารมณ์และสังคมที่จำเป็นต่อการทำงานร่วมกัน โดยเน้นทักษะที่ทำให้ผลลัพธ์ของงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุดและลดต้นทุนในการทำงานให้น้อยลง ได้แก่
1. ทักษะการวิเคราะห์ (Analytic Skill) 💭
การมีทักษะเชิงวิเคราะห์กลายเป็นสิ่งที่จำเป็นมากขึ้นต่อหลายองค์กร เพราะมีการปรับเปลี่ยนแนวคิดที่ต้องให้พนักงานตัดสินใจในเนื้องานของตัวเองมากขึ้นเพื่อความคล่องตัวของกระบวนการทำงาน ซึ่งทักษะการวิเคราะห์ที่สามารถทำให้เราเพิ่มเงินเดือนขึ้นได้ ก็แบ่งออกเป็นอีก 2 รูปแบบ
1.1 Analytical Thinking (ทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ)
เป็นทักษะส่วนหนึ่งในการวิเคราะห์เนื้อหางาน ซึ่งเกิดขึ้นในส่วนของ Complex Problem Solving หรือความสามารถในการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน โดยทักษะดังกล่าวคือการที่พนักงานสามารถวางแผนในการแก้ปัญหา วิเคราะห์โจทย์ รวมไปถึงการตัดสินใจในเนื้อหา เพื่อให้ต้นทุนในการทำงานลดลง หรือได้ประสิทธิภาพงานที่ดีขึ้น หรือให้พูดง่าย ๆ กว่านั้นคือ องค์กรจะเพิ่มเงินเดือนให้กับบุคคลที่สามารถตัดสินใจอย่างมีเหตุมีผลในเนื้องานได้มากขึ้น
1.2 Data Analytics (ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล)
เป็นทักษะที่จะเกี่ยวข้องกับสายงานที่มีข้อมูลของลูกค้าหรือข้อมูลของสินค้าเป็นสำคัญ โดยเป็นความชำนาญในการนำเอาข้อมูลขององค์กรมาปรับเปลี่ยนเป็นการวิเคราะห์ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนทางธุรกิจที่มากขึ้น
2. ทักษะการตลาดดิจิทัลและโซเชียลมีเดีย (Digital Marketing and Social Media Skill) 📱
กลายเป็นทักษะจำเป็นไปแล้วไม่ว่าจะทำงานในส่วนไหนหรือหน่วยงานไหน การมีทักษะและความเข้าใจเกี่ยวกับการตลาดดิจิทัลและโซเชียลมีเดีย ทำให้เราได้เปรียบกว่าคนอื่น เนื่องจากทุกวันนี้ธุรกิจส่วนใหญ่เข้าถึงผู้บริโภคผ่านโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเมื่อเรามีทักษะหรือชุดความรู้เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวก็ย่อมส่งผลต่อความเข้าใจในเนื้องานขององค์กรที่ทำ และสามารถต่อยอดให้เนื้องานของตัวเองมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเช่นกัน
3. ทักษะในการใช้ AI (AI Learning Skill) 🤖
ปี 2024 เรียกได้ว่าเป็นปีที่ AI มาแรงในทุกอุตสาหกรรม ดังนั้นการมีทักษะของความเข้าใจการใช้งาน AI จึงกลายเป็นเรื่องจำเป็นที่สามารถอัปเงินเดือนได้ เพราะยังเป็นทักษะที่หาได้ยากแต่ความต้องการในตลาดสูง
โดยทักษะของ AI Learning สามารถทำได้ในหลายสเกล ขึ้นอยู่กับรูปแบบงานที่เราทำอยู่ เช่น ถ้าหากเป็นสเกลเล็กในการขึ้นเงินเดือนจะเป็นการเรียนรู้เครื่องมือที่สามารถประยุกต์ใช้กับตัวงานของเรา เพื่อเพิ่มศักยภาพงานให้สูงขึ้น อย่างการใช้งาน Chatbot, Generative AI หรือ AI Platform เป็นต้น แต่หากเป็นสเกลใหญ่ขึ้น ถ้าหากต้องการย้ายสายงาน หรือปรับเปลี่ยนฐานเงินเดือน อาจจะต้องมองถึงทักษะทางสายอาชีพที่ทำร่วมกับ AI เช่น ทักษะการเขียนโปรแกรม (Coding), การใช้โปรแกรม Python และการเข้าใจเทคโนโลยี NLP
4. ทักษะความฉลาดทางด้านอารมณ์ (Emotional Intelligence) 🤔
สุดท้ายเป็นลักษณะทักษะแบบ Soft Skill ที่องค์กรต้องการ คือการที่พนักงานมีทักษะการบริหารอารมณ์ในเชิงจิตวิทยา สามารถสร้าง Human Relationship หรือเรียกให้เข้าใจง่ายคือมีทักษะการเข้าสังคม ซึ่งรวมถึงการจัดการอารมณ์ของตัวเองด้วย
โดยความสำคัญของทักษะในรูปแบบนี้จะถูกแสดงออกผ่านทางการพูด พฤติกรรม รวมถึงวิธีการร่วมงานกับคนในองค์กร มีความพยายามแก้ไขปัญหาที่มาจากการจัดการคน ทั้งนี้สาเหตุที่ทักษะความฉลาดทางด้านอารมณ์กลายเป็นปัจจัยสำคัญขององค์กร เพราะผู้บริหารจะมองว่าทักษะเหล่านี้จำเป็นต่อการก้าวสู่ตำแหน่งผู้นำที่ดีได้ในอนาคต
และนี่คือ 4 ทักษะในปี 2024 ที่ถ้าใครอยากได้เงินเดือนเพิ่ม ก็ต้องเร่งศึกษาและเรียนรู้สิ่งเหล่านี้กันเอาไว้ 🆙
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand
1
โฆษณา