7 มี.ค. เวลา 02:49 • ปรัชญา

แก้ดวงคืออะไร?

แก้ดวง=แพ้พฤติกรรม
ขยายความเข้าใจในการมองดวงชะตา
เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินกันมาบ้าง เรื่องการแก้ดวง การสะเดาะเคราะห์ แต่เข้าใจว่าน่าจะผ่านหูมาในมุมพิธีกรรม หรือการบวงสรวงต่างๆ แต่ความเป็นจริงแล้ว การแก้ดวงอาจไม่ใช่อย่างที่เราเข้าใจกันเท่าไหร่ครับ
1. คำว่า "ดวง" แปลว่า สิ่งที่เห็นเป็นจุดๆ หรือเป็นวงๆ หรือบางสิ่งที่อาจไม่มีรูปปรากฎ อาทิ ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดวงดาว ผ้าลายดวงจุด หรือแม้แต่ดวงวิญญาณ (ไม่มีรูปปรากฎ)
2. ถอดจากคำบอกเล่าของครูบาอาจารย์ คำว่าดวง (ที่เราเข้าใจกัน) มาจาก "ดวงจิต" ในองค์กรรมฐานบางวิชา จะสามารถเห็นดวงจิตอยู่ที่ฐานกลางกายของคนได้ ในส่วนนี้คนที่มีกำลังจิตดีจะสามารถอ่านเห็น "สัญญาขันธ์" และเข้าใจความรู้สึกนึกคิดได้
3. ในขณะเดียวกัน สำหรับคนที่ไม่ได้มีกำลังกรรมฐานแข็งแรงเพียงพอ ก็จะมีวิชาเทียบเคียง ที่อ่านความเชื่อมโยงระหว่างสิ่งหนึ่งกับอีกสิ่งหนึ่ง (วิชาโบราณเราจะเชื่อเรื่องความเชื่อมโยงของสรรพสิ่ง การที่สภาวะอะไรเปลี่ยนแปลง ย่อมมองเห็นจากการอ่านสิ่งอื่นได้ อาทิ รอยโรคที่ผุดขึ้นตามผิวหนัง)
4. วิชาดังกล่าวนี้เราจะอ่าน "ดวงดาว" เพื่อเชื่อมโยงกับหลักสถิติ หาผลกระทบที่มนุษย์อาจได้รับในช่วงต่างๆ แม้ว่าการอ่านจะไม่เห็นชัดเหมือนการอ่านจิตด้วยกำลังพระกรรมฐาน แต่สำหรับคนที่เชี่ยวชาญ ก็สามารถเทียบเคียงได้แม่นยำมากทีเดียว
5. หรือแม้แต่การทำนายโดยการเสี่ยงทาย (ใช้ไพ่ ใบไม้ เซียมซีหรือเซ้งปวย) ก็เป็นใช้กำลังของกระแสในการเชื่อมโยงเหตุการณ์ คำอธิษฐาน กับคำทำนาย เพื่อให้เราได้เข้าใจแนวโน้มในอนาคตและวางตัววางใจให้ถูกทาง
6. อย่างที่กล่าวในข้างต้น เราอ่านดวงเพื่อเข้าใจร่องรอยของการกระทำ (กรรม) และพยากรณ์ถึงแนวโน้มในอนาคต ดังนั้นการแก้ดวงจึงควรเป็นการแก้ไขพฤติกรรมและแนวคิดของเราเอง ไม่ใช่การจุดธูปแล้วก็อ้อนวอนให้ชีวิตดีขึ้น แต่ไม่เคยปรับตัวปรับใจ แก้นิสัยของเราเลย
7. ถ้าจะรวบตึงเรื่องการแก้ดวง มีสิ่งที่สามารถแก้ได้ 4 อย่าง
ข้อแรกคือการแก้ใจ หรือพูดง่ายๆ คือทัศนคตินี่แหละ ถ้าข้อนี้เปลี่ยน ยังไงดวงก็เปลี่ยนตาม
ข้อที่สองคือ แก้ดวงจากสังคม แก้เพื่อนที่คบหา ข้อนี้ไม่ใช่การไปเปลี่ยนคนอื่น แต่เป็นการเลือกคบคนให้ดี เพราะสุดท้าย ตัวเราก็จะถูกหลอมจากคนรอบข้างอยู่แล้ว คบคนพาลชีวิตเราก็ดีขึ้นยาก
8. ข้อที่สาม แก้ดวงจากสถานที่ เอาจริงๆ แล้วเราต้องเข้าใจเรื่องจังหวะและสถานที่ด้วย ยกตัวอย่างง่ายๆ การใช้ชีวิตที่สงบท่ามกลางสงคราม มันเป็นไปได้ยาก ดังนั้นเราจะเห็นได้ในการแก้ดวง หลายครั้งโหราจารย์อาจมีการแนะนำให้ต้องทำงานไกลบ้าน หรือไปหากินในต่างถิ่น นั่นเป็นเพราะเนื้อนาบุญเราอยู่ในต่างถิ่นนั่นเอง
9. ข้อที่สี่ แก้ดวงจากเวลา เวลาคือเหตุปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อชะตาชีวิต บางครั้งบางเรื่องควรทำ หรือไม่ควรทำในบางเวลา อันนี้ความเข้าใจสามารถช่วยให้เรามีเส้นทางชีวิตที่ดีขึ้นได้ ยกตัวอย่าง ช่วงโควิดระบาด ณ เวลานั้นยังไงเราก็ไม่ควรลงทุนหน้าร้านทุกกรณี
10. ทั้ง 4 ข้อนี้คือแนวทางการแก้ดวงด้วยเหตุปัจจัยจริงๆ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อย หลังจากนี้หากได้ยินใครให้แก้ดวง อย่างน้อยก็ขอให้ลองพิจารณาถึงปัจจัยเหล่านี้ แล้วเราจะเมคเซนส์มากขึ้นครับ ว่าชีวิตเราจะดีขึ้นได้อย่างไร
โฆษณา