ขี้หู (vs) การเงิน

คนเรามันจะมีภูมิต้านทานในตัวเอง ซึ่งทุกอย่างล้วนผ่านการวิวัฒนาการมาแล้ว แม้แต่จิ้งจกที่ว่า "เกิดมาทำไม" มันยังคอยกินแมลงให้เราเลย
จากที่รู้ๆ กันว่าเงินเปรียบเสมือนน้ำ เพียงแต่กลับด้านกัน คือ น้ำจะไหลจากที่สูงไปที่ต่ำ "เงินจะไหลจากคนที่มีความรู้ต่ำไปหาคนที่มีความรู้สูง"
ถ้าให้จ่ายเงินให้กับโจรเป็นการบริจาก คงไม่มีใครจ่ายเป็นแน่แท้
แต่ถ้าโจรมีคุณค่าเพิ่มมากขึ้น เช่น ชวนไปลงทุนต่างๆ แล้วปิดช่องโหว่โดยการให้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น
มันไม่ผิดเลยที่เราจะยอมโอนเงินให้ แต่มันผิดถ้าเรามีรอบ 2
1
คือ ความโลภมันมีในทุกคน เพียงแต่ใครควบคุมมันได้ดีกว่ากัน แต่บางคนกลับให้มันมาควบคุม โอ้ววว OMG
ในร่างกายเรามันก็มีอวัยวะที่มีประโยชน์ทุกสิ่ง อย่างไส้ติ่งที่คิดว่าไม่มีประโยชน์มันยังมีเลย เช่น อย่ากินอย่างนั้นเดี๋ยวติดไส้ติ่ง มันยังสอนให้เราระมัดระวัง
ภูมิต้านทาน - ร่างกาย
ถ้ามีสิ่งไหนมาคุกคาม ร่างกายก็จะมีภูมิพื้นฐานอยู่บ้าง เช่น น้ำมูก มันเป็นเมือกของเหลวข้น เพื่อดักจับเชื้อโรคทางด้านการหายใจ (รวมถึงขนจมูก)
"ขี้หู" มาตัวเอกละน๊า มันทำหน้าที่เหม็น เพื่อปกป้องแมลงที่เข้าไปในหู ปกป้องเยื่อแก้วหู ไล่แมลงออกไป ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันที่เราสร้างขึ้น
ภูมิต้านทาน - การเงิน
ทางด้านการเงินเรามีภูมิต้านทานพอหรือยัง บางทีมีคนมาเสนอการลงทุน ดีหมดเลย จนเราไม่ได้ดูความเสี่ยง
นั่นเพราะเรายังไม่มีภูมิคุ้มกันหรือไม่เฉลียวใจนั่นเอง จากที่อาจจะพลาดหลักหน่วย กลายเป็นเสียหลักล้าน เพราะฉะนั้นการมีภูมิจึงสำคัญ ค่อยๆ แหย่เท้าเข้าไปทีละนิด ถ้าไม่ใช่จะได้ดึงกลับทัน
high risk > high awareness
#ชวนคนที่รักมาอ่านบทความย่อยง่าย
โฆษณา