7 มี.ค. เวลา 09:08 • ข่าว

สหรัฐจับอดีตวิศวกร Google ข้อหาแอบขโมยข้อมูลลับ การพัฒนาชิพ และ AI ไปให้บริษัทจีน

วานนี้ (6 มี.ค. 2024) เจ้าหน้าที่ตำรวจแคลิฟอร์เนีย ได้จับกุมนาย ติง หลิงเหว่ย หรือ ลีออน ติง วิศวกรซอฟท์แวร์สัญชาติจีนวัย 38 ปี ถึงที่บ้านของเขาที่เมือง นีวาร์ค ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ด้วยข้อหาขโมยข้อมูลเทคโนโลยีของ Alphabet Inc. บริษัทแม่ของ Google ไปให้กับบริษัทจีน 2 แห่ง ขณะที่เขากำลังทำงานให้กับ Google
2
ทางการสหรัฐระบุว่า นายติง แอบส่งไฟล์ที่เป็นความลับทางการค้า เกี่ยวกับการพัฒนาเทคโลโลยี AI มากกว่า 500 ไฟล์ ไปให้คนนอก ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีจีน 2 แห่ง ที่จ้างเขาเพื่อเข้าถึงข้อมูลงานพัฒนาของ Google
4
อันเป็นเหตุให้ ติง หลิงเหว่ย ถูกจับตัวในวันนี้ และต้องต่อสู้ในชั้นศาลถึง 4 ศาล ด้วยข้อหาจารกรรมความลับทางการค้า ที่มีโทษจำคุกสูงถึง 10 ปี และปรับอีก 2.5 แสนเหรียญ ที่ดูชะตาแล้วก็ไม่น่าจะรอดเสียด้วย เมื่อพิจารณาจากความเห็นของ เมอร์ริค การ์แลนด์ อัยการสูงสุงของรัฐบาลกลางว่า หน่วยงานยุติธรรมของสหรัฐ จะไม่ทนต่อการกระทำผิดด้านการจารกรรมความลับทางธุรกิจ และทรัพย์สินทางปัญหาเป็นอันขาด
1
โดยเฉพาะข้อมูลในส่วนที่นายติงขโมยไป เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการพัฒนาชิพ, ระบบประมวลผล และ โปรแกรมที่ช่วยขับเคลื่อนการทำงานของซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ที่จะช่วยเสริมศักยภาพอันล้ำหน้าของการเรียนรู้ของเครื่องจักร และ เทคโนโลยี AI
3
นอกจากนี้ Google ยังระบุว่า ยังมีข้อมูลการออกแบบพิมพ์เขียวของชิพบางส่วนที่ถูกขโมยไปด้วย ซึ่งถือเป็นข้อมูลสำคัญมาก เนื่องจากทางบริษัทกำลังพัฒนาชิพรุ่นล่าสุด ที่จะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันกับบริษัทคู่แข่งยักษ์ใหญ่ อย่าง Amazon และ Microsoft และลดการพึ่งพาชิพจาก Nvidia ได้ในอนาคต
4
ติง หลิงเหว่ย เข้าทำงานใน Google ราวปี 2019 และเริ่มขโมยข้อมูลลับของบริษัทในอีก 3 ปีต่อมา โดย นายติง ได้รับการติดต่อโดยตรงจาก ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท Rongshu Lianzhi Technology ที่เสนอตำแหน่งหัวหน้าแผนกเทคโนโลยีให้เขา พร้อมเงินเดือนอีก 14,800 ดอลลาร์ ในการเข้าถึงข้อมูลพัฒนาระดับเดียวกับ Google
1
และต่อมา เขาได้เปิดบริษัทอีกแห่งของตนเอง ชื่อ Shanghai Zhisuan Technology ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนา AI และ การเรียนรู้ของเครื่องจักรในปี 2023 และตั้งตัวเองเป็น CEO แล้วก็เริ่มเอาไฟล์ข้อมูลของ Google มาปล่อยในกลุ่มแชทของทีมบริษัทจีนกว่า 500 ไฟล์เรื่อยมา
3
จนทาง Google เริ่มสงสัยในพฤติกรรมของนายติง จึงได้ยึด Laptop ของเขาไปในวันที่ 4 มกราคม 2024 นี้เอง ก่อนที่เขาจะยื่นใบลาออกจาก Google เพียงวันเดียวเท่านั้น และพบว่านายติงแอบเอาไฟล์ข้อมูลการพัฒนาชิพ และ AI ปล่อยสู่บริษัทภายนอกจริง จึงตัดสินใจดำเนินคดีทันที
4
คดีของ ติง หลิงเหว่ย ก็เข้าทางปืนของรัฐบาลสหรัฐพอดี ที่เพิ่งตั้งหน่วย Disruptive Technology Strike Force เมื่อปีที่แล้ว ที่จะรับผิดชอบเรื่องการป้องกันการแอบจารกรรมข้อมูลนวัตกรรม เทคโนโลยีขั้นสูงโดยองค์กรต่างชาติ โดยเฉพาะ รัสเซีย และ จีน ที่ถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ และถือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐ
12
จึงจำเป็นต้องเชือดไก่ให้ลิงดูกันแบบจะๆ เพราะการแข่งขันด้านการพัฒนาชิพ และเทคโนโลยี AI นั้น ดุเดือด และ เป็นตัวชี้ว่าชาติใดจะกลายเป็นมหาอำนาจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลในอนาคต เมื่อเดิมพันสูง จึงไว้ใจใครไม่ได้ แม้จะหัวกะทิมาจากไหนก็ตาม
3
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา