7 มี.ค. เวลา 14:03 • ธุรกิจ

เศรษฐีพม่ากำลังกว้านซื้อคอนโดหรูในไทย ราคาตั้งแต่ 10-100 ล้านบาท แข่งกับจีนและรัสเซีย

สงครามในพม่า กำลังทำให้เกิดการย้ายประเทศครั้งใหญ่ของทั้งคนพม่าทั่วๆไป และเศรษฐีพม่า ปีที่ผ่านมามูลค่าการซื้อขายคอนโดในไทย ในสัดส่วนของลูกค้าชาวพม่านั้นพุ่งไปถึง 3,700 ล้านบาท ขึ้นแท่น ชาวต่างชาติที่ซื้อคอนโดไทยมากเป็นอันดับ 3 รองจากจีน และรัสเซีย โดยสิ่งที่น่าสนใจกว่า คือ เรทราคาคอนโดที่คนพม่ามาซื้อนั้นสูงกว่าที่ชาวจีนกับรัสเซียซื้อเสียอีก
1
ในขณะที่ราคาเฉลี่ยของคอนโดที่คนรัสเซียเข้ามาซื้อจะอยู่ที่ประมาณห้องละ 3 ล้านบาท แต่เวลาคนพม่ามาซื้อคอนโดที่มีเรทราคาเฉลี่ยห้องละ 6-7 ล้านบาท ถ้าเป็นเศรษฐีหน่อยก็จะเลือกห้องราคา 10-20 ล้านบาท หรือไม่ก็ข้ามไปซื้อพูลวิลล่าในภูเก็ตหลังละ 40-50 ล้านบาท
กับบ้านเดี่ยวที่เชียงใหม่ หลังละ 20-30 ล้านบาทเลย อย่าว่างั้นงี้เลย เรท 100 ล้านบาทขึ้นไป ตอนนี้ก็มีเศรษฐีพม่ามาซื้อตั้งหลายยูนิต ซึ่งพื้นที่กรุงเทพนี้ยังเป็นโซนที่เศรษฐีพม่าส่วนใหญ่เลือกซื้อคอนโดมากกว่าจังหวัดอื่น (โดยมากแล้วมาซื้อเพื่อพักผ่อน และรอพาครอบครัวอพยพไปประเทศที่ 3)
ย่านที่คนพม่า (กลุ่มที่รวยๆ) ชอบมาอยู่ก็เช่น ดินแดง สุขุมวิท ทองหล่อ และห้วยขวาง โดยมากแล้วพฤติกรรมของเศรษฐีพม่านั้นไม่ค่อยเหมือนกับชาวจีนสักเท่าไร เนื่องจากคนพม่ารวยๆชอบความเป็นส่วนตัวสูง ไม่ค่อยอยู่กันเป็นชุมชนใหญ่แบบคนจีน (มีคนพม่าทั่วๆไปที่มักตั้งชุมชน อยู่กันเป็นกลุ่มก้อน ตามย่าน แต่คนรวยๆจะแยกอยู่ไปตามครอบครัวใครครอบครัวมัน)
ประเด็นที่น่าสังเกต คือ เศรษฐีพม่าส่วนใหญ่ใช้เกณฑ์เลือกซื้อคอนโดแบบอยู่ใกล้สถานพยาบาล เช่น โรงพยาบาลเอกชนดังๆอย่าง รพ.กรุงเทพ มากกว่าการเลือกอยู่ใกล้แบบปะปนกับชุมชนพม่าด้วยกันเอง ซึ่งก็สะท้อนให้เห็นได้จากสถิติการเข้ารักษาพยาบาลของคนพม่าในเครือ รพ กรุงเทพ สูงขึ้นเรื่อยๆทุกปี เอาแค่ช่วงเกือบ 10 ปีก่อน เขาก็เก็บสถิติการรักษาได้สูงสุดตั้ง 20,000 กว่าคนละนะ ตอนนี้ปี 2024 แล้ว บวกภาวะสงครามด้วย จะมีเศรษฐีและชนชั้นกลางพม่าข้ามมาอาศัยพักร้อนในไทยอีกเท่าไร
เศรษฐีพม่านี้ขึ้นชื่อเรื่องการใช้จ่ายเงินสุรุ่ยสุร่ายมานานหลายปีแล้ว ตอนนั้นปี 2020 ช่วงก่อน COVID ระบาด เคยมีการทำสำรวจไว้ว่าประเทศเพื่อนบ้านประเทศไหน เข้ามาเที่ยวไทยแล้วมีสัดส่วนเงินค่าใช้จ่ายจากการซื้อของในห้าง ซื้อของฟุ่มเฟือยในไทยมากที่สุด
ปรากฏว่า พม่าติดท็อปนะ ทุ่มเงินไปกับการช็อปปิ้งเป็นสัดส่วนเกือบ 37% จากรายจ่ายทั้งหมดที่ใช้ตอนอยู่ไทย ในขณะที่จีนใช้เงินซื้อของฟุ่มเฟือยในสัดส่วนประมาณ 30% ของเงินที่ใช้จ่ายในไทย (เคยมีคนทำ Infographic ไว้อยู่ แต่หาไม่เจอละ จริงๆประเด็นนี้ไปดูในฐานข้อมูลของ TerraBKK ก็ได้น่าจะยังมีอยู่)
ถามว่าเศรษฐีพม่าทำงานอะไร ทำไมคนส่วนใหญ่ในประเทศยากจนแร้นแค้น ต้องข้ามแดนมาเป็นแรงงานแบกหามตามโรงงานในต่างจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดใกล้ๆชายแดน ระนอง กาญจนบุรี ฯลฯ ??
หลักๆ ก็อาชีพที่อยู่ในเครือข่ายวงวารของกองทัพพม่านั่นแหละ ใครมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับทหาร ก็ทำธุรกิจในพม่าง่ายหน่อย กิจการรุ่งเรือง ลูกหลาน เครือญาติสบายหมด และเขารวยมาตั้ง 2-3 รุ่นแล้วตั้งแต่สมัย 50-60 ปีก่อน สะสมความมั่งคั่งมาเรื่อยๆ
ประมาณ 10 กว่าปีก่อน Washington Post เคยตามเรื่องสถิติเศรษฐีพม่าไว้ คนที่มีทรัพย์สินมั่งคั่งเกิน 1,000 ล้านบาทมีประมาณ 40 คน แต่ถ้า range ความรวยที่ต่ำกว่าเล็กน้อยนั้นมีเกินหลักร้อย และมีแนวโน้มจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆด้วย เพราะเศรษฐกิจมันเป็นระบบปิด กินกันเองแค่ในกลุ่มพวกพ้อง คนรวยก็ขยายความมั่งคั่งกับกลุ่มพวก Cronies ตัวเองไม่มีที่สิ้นสุดโดยเฉพาะหลังรัฐประหาร
Source: ThaiPBS, Bangkok Post, South China Morning Post, TerraBKK, Consult Myanmar
โฆษณา