19 มี.ค. เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ทริกเก็บเงินเที่ยวแบบฉ่ำ ๆ ฉบับคนหาเงินเก่ง แต่ยังไม่มีเงินเก็บ

“ถ้าตั้งใจเก็บเงินจริง ๆ ป่านนี้คงได้เป็นล้านแล้ว!”
ประโยคเด็ดที่แทนความในใจของใครหลายคน โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีรายได้สูง หาเงินเก่ง แต่ไม่มีเงินเก็บ ที่เราเรียกกันว่า HENRYs (High Earner Not Rich Yet) นั่นเอง
แม้ชาว HENRYs จะใช้เงินเก่ง แต่คนเหล่านี้ก็มองว่าเป็นการใช้จ่ายเพื่อซื้อประสบการณ์ชีวิต ที่ช่วยเปิดโลกให้กว้างขึ้น ผ่านการเรียนรู้วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของผู้คนในประเทศต่าง ๆ เช่น
  • ไป Road Trip กับชาวแก๊ง ปล่อยใจจอย ๆ ที่ “สหรัฐอเมริกา” 🇺🇸
  • ช็อปปิงแบรนด์หรู นั่งจิบไวน์ใต้หอไอเฟล ที่ “ฝรั่งเศส” 🇫🇷
  • ตะลอนชิม ตะลุยเที่ยว ตามซีรีส์ดัง ใน “เกาหลีใต้” 🇰🇷
แต่คำถามสำคัญคือ ใช้เงินเก่งขนาดนี้ ต้องทำอย่างไรถึงจะมีเงินเที่ยวนอกได้ทุกปี ❓
วันนี้ Wealth Advisory by CIMB THAI Bank มีทริกต่อยอดเก็บเงินง่าย ๆ ให้เที่ยวได้แบบไร้กังวล ผ่านการเก็บเงินกระปุก 2 ใบ
  • 💰กระปุกเที่ยว
เริ่มจากกำหนดประเทศหรือเมืองที่ต้องการเดินทางไปก่อน เพื่อประมาณค่าใช้จ่ายคร่าว ๆ เช่น ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าที่พัก และค่าอาหาร เป็นต้น
เมื่อรู้แล้วว่าค่าใช้จ่ายที่ต้องเตรียมไปในทริปนั้น ๆ คือจำนวนเท่าไร จึงค่อยมาตั้งเป้าหมายออมเงิน เพื่อจะได้รู้ว่า ในแต่ละเดือนจะต้องออมเงินมากน้อยเพียงใด
เช่น ถ้าต้องไปเที่ยวปารีสในอีก 1 ปีข้างหน้า และตั้งงบไว้ที่ 100,000 บาท เท่ากับว่าเราต้องเก็บเงินขั้นต่ำเฉลี่ยเดือนละ 8,400 บาท
  • 💰กระปุกแห่งความมั่งคั่ง
จริงอยู่ว่า การเก็บเงินไว้ใน “กระปุกเที่ยว” อาจช่วยให้มีเงินเที่ยวได้ แต่นั่นก็เป็นเพียงการเก็บเงินเที่ยวปีต่อปีเท่านั้นเอง ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การจะมีเงินเที่ยวนอกได้ในระยะยาว แม้ในวันที่ไม่ได้ทำงานแล้ว เราก็ควรวางแผนไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ
วิธีง่าย ๆ คือ สร้าง “กระปุกแห่งความมั่งคั่ง” ขึ้นมา โดยกระปุกใบนี้จะเป็นแหล่งเงินเก็บในระยะยาว โดยที่เราจะไม่ถอนเงินต้นออกมาใช้ ซึ่งแน่นอนว่าคงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย หากเราออมเงินส่วนนี้ไว้ในบัญชีฝากออมทรัพย์ ที่มีดอกเบี้ยต่ำ ทั้งยังโดนเงินเฟ้อกัดกินในทุก ๆ ปี
ดังนั้น จึงอยากแนะนำให้นำเงินเก็บระยะยาว ไปลงทุนในสินทรัพย์ ที่เรียกว่า “กองทุนรวม” (Mutual Fund)”
กองทุนรวมคืออะไร?
กองทุนรวม คือการรวบรวมเงินของนักลงทุน แล้วนำไปลงทุนตามนโยบายที่กองทุนรวมนั้น ๆ กำหนดไว้ โดยมีผู้จัดการกองทุน คอยบริหารและจัดการเงินของกองทุน
นอกจากนี้ การลงทุนในกองทุนรวม ยังเหมาะกับมือใหม่ เพราะว่า
  • มีผู้จัดการกองทุนช่วยดูแลให้ ไม่ต้องจับจังหวะลงทุนด้วยตัวเอง
  • มีนโยบายการลงทุนที่หลากหลาย เช่น กองทุนรวมหุ้นไทย กองทุนรวมต่างประเทศ กองทุนรวมตราสารหนี้ และกองทุนรวมตลาดเงิน เป็นต้น (แต่ละกอง มีระดับความเสี่ยง และให้ผลตอบแทนที่แตกต่างกัน)
  • สร้าง Passive Income (กรณีกองทุนรวม ที่มีนโยบายจ่ายปันผล)
  • กองทุนบางประเภท สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ อย่างกองทุน SSF, กองทุน RMF และกองทุน Thai ESG
แต่ก่อนที่จะลงทุน ก็อย่าลืมถามตัวเองให้แน่ใจด้วย ว่าเป้าหมายการลงทุนของเราเป็นอย่างไร แล้วยอมรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงมีระยะเวลาลงทุนนานเท่าไร เพื่อจะได้เลือกกองทุน และวางแผนลงทุนได้อย่างตอบโจทย์ตัวเองมากที่สุด
ตัวอย่างเช่น นาย A มีความฝันว่าอยากได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน เฉลี่ยเดือนละ 10,000 บาท หรือปีละ 120,000 บาท โดยคาดหวังผลตอบแทนจากเงินปันผล 6% ต่อปี
นาย A จะต้องมีเงินลงทุนเป็นเงินต้น อย่างน้อย 2 ล้านบาท
ซึ่งจะเป็นต้นทุนที่ใช้ต่อยอดเงินให้งอกเงยไปเรื่อย ๆ
แต่กว่าเราจะสร้างต้นทุนก้อนนี้ได้ ก็ต้องอาศัยการเก็บเล็กผสมน้อยอย่างต่อเนื่อง
โดยหากเราเก็บเงินเดือนละ 10,000 บาท ไว้ในบัญชีธนาคาร ที่มีดอกเบี้ย 1.50% ต่อปี เราจะต้องใช้เวลานานถึง 15 ปี ถึงจะมีเงิน 2 ล้านบาท
แต่ถ้าเราเริ่มลงทุนในกองทุนรวม โดยคาดหวังผลตอบแทนเฉลี่ย 6% ต่อปี เราจะใช้เวลาเฉลี่ยเพียงแค่ 12 ปี เท่านั้น เรียกได้ว่าแม้จะเก็บเงินจำนวนเท่ากัน แต่ถ้าเราเก็บไว้ในกองทุนรวม จะช่วยประหยัดเวลาไปได้ถึง 3 ปีเลยทีเดียว
นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมเราถึงควรเริ่มต้นลงทุนให้เร็วที่สุด..
ถึงตรงนี้แล้ว หากกองทุนที่เราเลือกลงทุน มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ก็อาจปันผลให้เราได้ปีละ 120,000 บาท (ภายใต้การคาดหวังอัตราผลตอบแทน 6% ต่อปี) โดยที่เราอาจไม่ต้องแตะเงินต้นของตัวเองเลย หรือถ้าเราต้องการเงินปันผลต่อเดือนมากขึ้น ก็ต้องเพิ่มเงินต้นมากขึ้น หรือลงทุนในกองทุนรวมที่มีอัตราผลตอบแทนสูงขึ้น แต่ก็อย่าลืมประเมินความเสี่ยงที่ตัวเองยอมรับได้ด้วย
นอกจากนี้ การลงทุนในกองทุนรวม ด้วยระยะเวลาที่นานพอ ก็มีโอกาสที่จะสร้างผลตอบแทนแบบเงินทบต้น และยังช่วยลดการขาดทุนจากภาวะตลาดผันผวน ช่วยให้พอร์ตเงินเก็บของเราเติบโตไปอีกขั้น มีเงินก้อนไว้เที่ยวแบบฉ่ำ ๆ สบายใจหายห่วง
สำหรับใครที่อยากเริ่มต้นลงทุน แต่ไม่รู้จะซื้อกองทุนที่ไหน ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ก็ยินดีพร้อมให้บริการ
เพราะธนาคารซีไอเอ็มบีไทย คือผู้เชี่ยวชาญที่รู้ลึกในตลาดการเงินการลงทุน และมีผลิตภัณฑ์หลากหลายให้คุณได้เลือกสรรตามความเสี่ยงที่ยอมรับได้ นอกจากนี้
ธนาคารได้ทำการคัดเลือกกองทุนรวมที่มีคุณภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการของคุณ ด้วยการจัดทำพอร์ตการลงทุนเพื่อสร้างความมั่งคั่ง
การันตีด้วยการคว้ารางวัลใหญ่จากสถาบันการเงินชั้นนำระดับประเทศและระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น
  • รางวัล “Best Bank for Investment Solutions” 10 ปีซ้อน
  • รางวัล “Derivatives House of The Year, Thailand” 4 ปีซ้อน
  • รางวัล “Best Bond Dealer” 4 ปีซ้อน
  • รางวัล “Most Active Bank in Corporate Bond Secondary Market” 4 ปีซ้อน และรางวัลชั้นนำอื่น ๆ อีกมากมาย
มีเงินเที่ยวแบบฉ่ำ ๆ ฉบับคนหาเงินเก่ง แต่ยังไม่มีเงินเก็บ เริ่มต้นง่าย ๆ ที่กองทุนรวม!
คำเตือน: การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทนและความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
References
โฆษณา