10 มี.ค. เวลา 23:00 • ยานยนต์

🟠 เหล็กกันโคลงจำเป็นต้องติดจริงเหรอ ❓

ถ้าพูดถึงช่วงล่างรถยนต์ว่าสำคัญแค่ไหนเราคงต้องขอตอบว่า สำคัญทุกตัวและทุกส่วนต่างมีหน้าที่การทำงานที่แตกต่างกันออกไป " เเต่วันนี้เราจะเราจะเจาะจงกับช่วงล่าง 1 ชิ้นที่มีหน้าที่รอบรับแรกกระแทก ช่วยปรับองศาเวลารถเข้าโค้ง นั้นก็คือ เหล็กกันโคลง ว่าแต่เคยสังเกตกันไหมว่าทำไมรถบางคันถึงมีเหล็กกันโคลงและทำไมบางคันถึงไม่ม่มีจึงมีคำถามที่คนมักถามกันบ่อย ๆ ว่า เหล็กกันโคลงจำเป็นต้องติดจริงเหรอ ❓
🟠 เหล็กกันโคลงจำเป็นต้องติดจริงเหรอ ❓
🟠 เหล็กกันโคลง มีหน้าที่อะไร ทำงานยังไง
เราจะเห็นประโยชน์ของเหล็กกันโคลงได้จริงๆ ก็ต่อเมื่อเวลาเราขับรถเข้าโค้ง การที่รถเข้าโค้งจะเกิดการ ยกตัว หรือ ยุบตัว ขึ้นอยู่กับทิศทางการเลี้ยวเข้าโค้ง และจะยุบหรือยกมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับความเร็วที่เราใช้เข้าโค้ง ความเอียง และ ความเเคบของโค้ง
เหล็กกันโคลงสามารถช่วยลดการเอียงของตัวถังในขณะเลี้ยวโค้ง โดยในตอนที่เราหักเลี้ยวระดับของตัวถังรถจะไม่เท่ากัน ฝั่งใดฝั่งหนึ่งจะยกสูงและอีกฝั่งจะเอียงลงต่ำทำให้ปีนกซ้ายและขวาไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกัน ส่งผลให้ปลายของเหล็กกันโคลงของตัวถังข้างที่ยุบบิดขึ้น ในขณะที่ปลายเหล็กกันโคลงของตัวถังข้างที่ยกจะบิดลง
เมื่อเกิดอาการดังกล่าวเหล็กกันโคลงจะรั้งและดึงรถให้กลับคืนสู่สภาพที่สมดุลที่สุดอย่างรวดเร็วหลังจากที่รถของเราเคลื่อนผ่านโค้งไปแล้ว เพื่อเป็นการรักษาระดับที่ปกติของตัวถังรถเอาไว้และทำให้ระบบช่วงล่างเตรียมพร้อมรับสภาพถนนที่จะเกิดขึ้นข้างหน้าได้อย่างทันท่วงที และทำให้เราขับขี่ไปข้างหน้าได้อย่างมั่นใจ
🟢ข้อดี - 🔴ข้อเสีย ของเหล็กกันโคลง
✅ ข้อดี
🟢 ช่วยให้รถทรงตัวได้ดียิ่งขึ้นเมื่อเข้าโค้งหรือเลี้ยวกะทันหัน
🟢 ช่วยสร้างความยืดหยุ่นต่อระบบช่วงล่าง ลดแรงสั่นสะเทือนเมื่อขับขี่
🟢 ช่วยลดแรงกระแทก ส่งผลให้ระบบอื่นๆ ของช่วงล่างเสื่อมสภาพช้าลง มีอายุการใช้งานมากขึ้น
🟢 ช่วยให้เราขับขี่ได้อย่างปลอดภัยและมั่นใจมากยิ่งขึ้น
🔴ข้อเสีย
🔴 การบำรุงรักษาในระยะยาวก็ต้องใช้เงินเพิ่มมากขึ้น เพราะเหล็กกันโคลงก็มีหลายจุกที่ต้องเปลี่ยน
🔴 การอัปเกรดเหล็กกันโคลงให้ตอบโจทย์กับกิจกรรมใช้งบค่อนข้างสูง
ควรเข้าศูนย์เช็คระยะตามที่กำหนดเพราะว่าเหล็กกันโคลงเป็นจุดที่รับแรงโดยตรงเช่นเดียวกับช่วงล่างจุดอื่น
🟠 สรุปแล้วเราควรติดเหล็กกันโคลงหรือไม่ 🤔❓
ถ้าใช้รถทั่วไปที่เน้นใช้งานในเมืองหรือไม่ได้ขับขี่เร็วมากก็ไม่จำเป็นต้องติดตั้งเหล็กกันโคลงเพิ่มเติมก็ได้ เนื่องจากมาตรฐานรถยนต์ทั่วไปที่ถูกปรับแต่งโดยวิศวกรมีการออกแบบให้ตัวถังสมดุลเวลาเข้าโค้งอยู่แล้ว รวมถึงค่ายผู้ผลิตก็ได้มีการทดสอบสมรรถนะเพื่อการปรับแต่งให้ออกมาปลอดภัยและตอบโจทย์ต่อการใช้งานของผู้ขับขี่แล้ว
🚗🙋‍♂️
ถ้าเป็นรถกระบะ, รถ SUV, รถ MPV, รถ PPV หรือ รถที่มีความสูงเยอะๆ การติดเหล็กกันโคลงเป็นเรื่องที่ดีมากเพราะจะช่วยให้รถมีความสมดุลขึ้น ถ้าขับมาด้วยความเร็วการติดกันโคลงจะช่วยป้องกันการเสียสมดุลและลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ด้วย อีกทั้งการติดตั้งเหล็กกันโคลงเพิ่มยังช่วยให้ขับขี่บนถนนทางลูกรังหรือทางขึ้นเขาได้ดีขึ้น และช่วยซับแรงกระแทกหากขนสิ่งของที่ท้ายกระบะ
สามารถติดตามได้ที่ :
โฆษณา