6 เม.ย. เวลา 04:00 • ไลฟ์สไตล์

คราวนี้เจอแก็งค์ชวนลงทุนอีก

ไอ้ที่เจอไม่ใช่กับตัวเองครับ แต่เป็นคนบ้านใกล้เรือนเคียงในตลาดแถวบ้านนี่เอง
แกเดินมาสั่งของที่ร้านแล้วนั่งพักแบบเหนื่อยๆ ระหว่างรอของผมเลยยกน้ำมาให้แล้วสังเกตว่าแกเหมือนมีอะไรในใจชัวร์
ว่าไงพี่ เป็นอะไรครับเนี่ย ดูเหมือนเครียดๆนะครับ
เผาหัวก่อนเลย
เท่านั้นละครับ
เรื่องก็ออกจากปากแกแบบไม่ต้องสับรางกันเลยเชียว
แกเล่าให้ฟังว่าลูกสะใภ้แกอยู่ๆก็เอาเงินเอาทองของตัวเองไปจำนำไว้ที่โรงจำนำกับเอาไปขายที่ร้านทองที่รู้จักกันแถวบ้าน เอาไปทำอะไรไม่รู้ ร้านทองเขาซี้กับแกเขาเลยแอบโทรไปถามว่าเกิดอะไรขึ้น
แกว่าแกก็ตกใจเหมือนกัน เลยไปเลียบเคียงถามลูกสะใภ้แบบนิ่มๆ ไม่ให้เรื่องบานปลายนัก
ลูกสะใภ้ฉันมันว่ามันเอาเงินไปลงทุนแบบเงินต่อเงินน่ะ ลงไปเขาก็คืนดอกทบต้นมาให้ ย่ามใจเลยลงเพิ่ม คราวนี้ไม่ได้ดอกกับต้นแถมยังจะให้ลงเพิ่มอีก คิดว่าจะได้คืนเลยต้องเอาของไปจำนำมั่ง เอาไปขายมั่ง เอาเงินไปลงเพิ่ม
อ้าว ฟังแล้วคล้ายๆแก็งค์คอลเซ็นเตอร์ชวนลงทุนนี่ครับพี่ ไม่ก็เว็บพนันแหงๆ
นั่นล่ะ ฉันก็ว่างั้น เลยออกเงินแล้วบังคับให้ไปเอาทองคืนมาให้หมด เงินที่ลงไปก็ช่างมัน
โห เอางั้นนะพี่
เอางั้นล่ะ แต่มันไม่จบนี่สิ
อ้าว
แกยกแก้วจิบน้ำรวดเดียวหมดแก้วผมเลยเติมให้อีก กะให้แกใจร่มๆลงมาหน่อย
แกเล่าต่อว่านึกว่าเรื่องคงจบแล้วเลยไม่ได้ใส่ใจนัก คิดว่าคงเข็ด
แต่มันเข็ดไม่จริงสิ คราวนี้แอบเอาเงินทองทั้งของตัวกับของลูกชายฉันไปด้วย คราวที่แล้วไม่ถึงแสน คราวนี้ลงไปห้าหกแสน ฟังแล้วจะเป็นลม
แกยกแก้วน้ำขึ้นจิบรวดเดียวแบบเหนื่อยๆ ผมได้แต่รินน้ำเพิ่มให้
แล้งพี่เอาไงล่ะ
ฉันกำลังจะไปถามเรื่องราว ลูกสะใภ้ตัวดีก็หนีออกจากบ้านไปแล้ว ปิดมือถือ ติดต่ออะไรก็ไม่ได้ ลูกเต้าร้องกระจองอแง ลูกชายฉันก็ปวดหัวกะจะเอาตายเหมือนกัน ฉันต้องรอจนลูกชายฉันมันสงบลงแล้วค่อยๆคุยให้มันใจเย็นๆ เงินทองของนอกกายเดี๋ยวหาเอาใหม่ก็ได้ แต่ครอบครัวนี่สิ พังแล้วพังเลย ใจเย็นๆนะลูก
แล้วไงต่อพี่
คราวนี้สงบแล้วเลยโทรตาม มันก็ปิดมือถือ เลยต้องให้ลูกตามแทนถึงได้เรื่อง มันร้องห่มร้องไห้จะฆ่าตัวตายอะไรนี่ล่ะ ห้ามกันใหญ่ ฉันก็ต้องค่อยๆปลอบว่าลูกเอ๋ย กล้บมาคุยกันก่อน มันมีวิธีช่วยอีกเยอะ อย่าเพิ่งคิดสั้น ลูกๆยังเล็กนะ กลับมาก่อน เดี๋ยวแม่ข่วยเคลียร์เอง
แล้ว?
มันเลยกลับมาคุย มาบอกว่าเอาเงินเอาทองไปไหนบ้าง ฉันก็ต้องเอาเงินเก็บออกมาข่วยมันไปจนครบนี่ล่ะ หน้าตาเลยดีขึ้น ครอบครัวเลยสงบลง
ดีแล้วล่ะพี่ นี่ถ้าพี่ไม่เอาเงินมาเคลียร์ ลูกพี่กับลูกสะใภ้คงแตกแน่
ฉันเลยซักเพิ่มว่าลงทุนเว็บเดิมใช่ไหม มันก็ว่าใช่ ได้เงินกลับมาแล้วแต่ลงทุนเพิ่ม ลงเพิ่มยังไม่ทันได้ดอกก็ต้องลงเพิ่มอีก สุดท้ายเลยต้องเอาของไปจำนำ นี่ยังไม่ทันได้ดอกดวงอะไรเว็บมันก็เร่งให้โอนเพิ่มอีก ฉันเลยบอกว่ามันโกงเราแน่นอน มีที่ไหน เอาเงินไปเฉยๆแล้วให้ดอกเยอะแบบนี้
ขุดบ่อล่อปลา เห็นๆอยู่เลย ไม่ก็เว็บพนัน
ก็นั่นน่ะสิ
แต่เอาเป็นว่าเรื่องมันจบแล้วนะครับ
ไอ้จบน่ะจบแล้วแต่เจ็บใจนี่สิ เงินตั้งเยอะ ฉันน่ะไม่อยากจะเคลียร์เรื่องเงินให้หรอก แต่อดไม่ได้ เห็นใจเหมือนกัน แต่เอ็นดูเขาเอ็นเราก็ขาดนะ
ฟาดเคราะห์น่ะพี่
คิดแบบนี้สิถึงใจสงบลง นึกถึงคราวก่อนเหมือนกัน ฉันน่ะเกือบจะโดนแก็งค์พวกนี้ด้วย โทรมาชวนลงทุนอะไรนี่ล่ะเกิดเคลิ้มไปกับเขา เดินออกไปกดตู้เอทีเอ็ม ลูกหลานถามกันให้วุ่น เดชะบุญตู้มันดันเสียหมดเลยกดไม่ได้เลย เช้ามาลูกก็รีบไปทำเรื่องที่แบงค์เปลี่ยนรหัสโน่นนี่ กลับมาลองกดที่ตู้ แปลกนะ ตู้มันดันกดได้ทั้งที่ตอนเช้าก่อนไปแบงค์มันยังกดไม่ติดเลย
พี่นี่เหมือนมีคนคุ้มครองนา
นั่นน่ะสิ ขนลุกเลยล่ะวันนั้น
ฉันพอนึกออกนะ ลูกสะใภ้เขาคงอยากหารายได้พิเศษเพิ่มน่ะ ซื้อของมาขายมันก็ต้องใช้เวลา ลงทุนแบบนี้มันทันใจดี เห็นผลเร็ว แต่มันก็น่าสงสัยอยู่เหมือนกัน
ใครที่ไหนมันจะอยู่ๆเอาเงินมาให้ล่ะ มันพวกแชร์แม่ชม้อยแขร์แม่นกแก้วสมัยโน้นชัดๆ
สมัยก่อนก็เป็นเอ็มแอลเอ็ม สมัยนี้ก็ลงทุนอะไรไม่รู้ คริปโตมั่ง หุ้นมั่ง อ้างกันไปเรื่อย
ถ้าลงทุนจริงมันยังมีโอกาส แต่นี่มันหลอกกันชัดๆ
เห็นใจคนเกษียณที่จะลงทุนเลี้ยงตัวกลายเป็นโดนโกงไปซะ
นั่นสิ ทำกันได้ลงคอ ไม่เห็นแก่บาปบุญคุณโทษอะไรทั้งนั้น
ยุคนี้มันไม่มีคำพวกนี้แล้วคุณ มีแต่สิทธิของฉัน เสรีภาพของฉัน
แล้วหน้าที่กับความรับผิดชอบเอาไปไว้ไหนกัน
ซุกหีบไปก่อนล่ะคุณ
วันก่อนคุยกับแบงค์ เขาเล่าให้ฟังว่ามีลูกค้าอยู่คนหนึ่งเป็นคนลงทุนแต่ละอย่างรัดกุมมาก ไม่มีแอพอะไรบนมือถือ ไปแบงค์เองตลอด ซื้อหุ้นแบบลงทุนจริงๆ ส่วนลูกลาออกจากงานมาเป็นนักลงทุนเต็มเวลา พ่อเขาเห็นว่าลงทุนทุกอย่างเหมือนเล่นการพนัน เขาก็บอกลูกแล้วแต่ลูกไม่อยากจะฟัง หาว่าโบราณเกิน มันต้องแอกเกรสสิฟสิสมัยนี้ถึงจะได้
ไม่ทันใจเด็กรุ่นใหม่
แต่ฉันว่าเพราะโบราณนี่ล่ะ เงินมันถึงยังอยู่ให้เห็นเป็นก้อนงอกเงยมั่นคง และเพราะคนโบราณนี่ล่ะพี่เขาถึงประคองคนในครอบครัวได้ ให้อภัยกันได้ทั้งที่มีเรื่องกันขนาดนี้ ถ้าเป็นรุ่นใหม่คงเลิกกันไปหมด ไม่รู้ว่าคนที่ทำเรื่องจะเป็นยังไงต่อไป
คนรุ่นใหม่คงว่ามันก็เรื่องของคนทำผิด ทำแล้วก็รับไปเองสิ
จริงนะ แต่ฉันยังโบราณอยู่ ต้องช่วยกันไปก่อน ถ้าไม่สุดจริงๆก็ไม่อยากให้เลิกรากันไป
1
จ้า ไดโนเสาร์ตัวพ่อมาเองเลย
(รับไว้ด้วยความเต็มใจ)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา