10 มี.ค. เวลา 03:33 • ประวัติศาสตร์

อุปนิสัยการดื่มหนักของ “วินสตัน เชอร์ชิลล์ (Winston Churchill)”

หลายคนน่าจะรู้จัก “วินสตัน เชอร์ชิลล์ (Winston Churchill)” เป็นอย่างดี
เขาเป็นอดีตผู้นำสหราชอาณาจักร รัฐบุรุษ และเป็นอดีตผู้นำที่ได้รับการยกย่องและเป็นที่จดจำจนถึงปัจจุบันมากที่สุดผู้หนึ่ง
แต่เกร็ดประวัติของเชอร์ชิลล์เรื่องหนึ่งที่หลายคนไม่ทราบ นั่นก็คือ “พฤติกรรมการดื่ม” ของเชอร์ชิลล์
วินสตัน เชอร์ชิลล์ (Winston Churchill)
เชอร์ชิลล์นั้นเป็นคอเหล้าตัวยง เรียกได้ว่าดื่มหนัก ดื่มจัดกว่าคอเหล้าหลายๆ คนซะอีก หนักซะจนถึงขนาดที่ว่าเหล่าคนทำงานในทำเนียบขาว (White House) ที่สหรัฐอเมริกาในสมัยรัฐบาล “แฟรงคลิน ดี. รูสเวลต์ (Franklin D. Roosevelt)” ต้องเตรียมตัวเหนื่อยแน่นอนหากเชอร์ชิลล์มาอเมริกา และมีชื่อเรียกช่วงเวลาที่เชอร์ชิลล์มาว่า “ชั่วโมงของวินสตัน (Winston Hours)”
ในช่วงที่เชอร์ชิลล์มาทำเนียบขาว เชอร์ชิลล์จะดื่มกับรูสเวลต์จนเมามาย และรูสเวลต์ก็ต้องนอนถึงวันละ 10 ชั่วโมงติดกันถึงสามคืนเพื่อให้สร่างจากการดื่มกับเชอร์ชิลล์
สำหรับความรักในการดื่มของเชอร์ชิลล์นั้น ต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ที่เชอร์ชิลล์มีอายุได้ 25 ปีและทำงานเป็นนักข่าว และถูกส่งไปทำข่าวสงครามบูร์ครั้งที่สอง (Second Boer War)
เชอร์ชิลล์ (ขวา) และ รูสเวลต์ (ซ้าย)
เชอร์ชิลล์ถูกส่งไปยังแนวหน้า และเขาก็เดินทางไปพร้อมด้วยไวน์ 36 ขวด สก็อตวิสกี้อีก 18 ขวด และบรั่นดีอีกหกขวด
1
ตู้เก็บของของเชอร์ชิลล์นั้นเต็มไปด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากมาย และมีรายงานว่าใบเสร็จค่าไวน์ของเชอร์ชิลล์นั้น หากคิดตามค่าเงินปัจจุบัน จะสูงกว่า 2.6 ล้านบาทเลยทีเดียว
1
และเมื่อขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในปีค.ศ.1940 (พ.ศ.2483) เชอร์ชิลล์ก็ไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรมการดื่ม โดยในมื้อกลางวันและมื้อเย็นนั้นเชอร์ชิลล์มักจะต้องจิบบรั่นดีและแชมเปญ และมักจะมีแก้ววิสกี้อยู่ข้างกายเสมอ และตลอดชีวิตของเชอร์ชิลล์ มีการประเมินว่าเขาน่าจะดื่มแชมเปญยี่ห้อ Pol Roger ไปไม่ต่ำกว่า 42,000 ขวด
2
มีเรื่องเล่าว่าครั้งหนึ่ง มีหญิงรายหนึ่งต่อว่าเชอร์ชิลล์ว่าเป็นพวกขี้เมา โดยหญิงผู้นั้นได้กล่าวแก่เชอร์ชิลล์ว่า
“คุณเชอร์ชิลล์ คุณเมาแล้ว”
2
ซึ่งเชอร์ชิลล์ก็ได้ตอบกลับว่า
“ที่รัก เธอนั้นน่าเกลียด และรู้อะไรอีกมั้ย เธอนั้นน่าเกลียดเป็นที่สุด แต่พรุ่งนี้ฉันจะสร่างเมาและเธอก็จะยังคงน่าเกลียดเป็นที่สุดเช่นเดิม”
นี่ก็เป็นเกร็ดหนึ่งของรัฐบุรุษแห่งสหราชอาณาจักรผู้นี้
1
โฆษณา