9 มี.ค. เวลา 04:34 • บันเทิง

อากิระ โทริยามะ ชายผู้สร้างสรรค์ผลงานสุดฮิต มังงะที่ผมรักที่สุด Dragon ball (เสียชีวิตแล้ว)

อากิระ โทริยามะ เกิดเมื่อ 5 เมษายน พ.ศ. 2498 ที่เมืองคิโยซุ จังหวัดไอจิ เป็นนักวาดการ์ตูนชาวญี่ปุ่น เขาได้สร้างผลงานมากมายที่มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมป๊อปและอุตสาหกรรมการ์ตูน ผลงานที่โด่งดังที่สุดของเขาคือ “ดราก้อนบอล” ซึ่งตีพิมพ์เป็นเวลา 11 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 ถึง 2538 และมีทั้งหมด 42 เล่ม1 นอกจากนี้ เขายังมีผลงานการ์ตูนเรื่อง “ดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่” ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และได้ตีพิมพ์ในนิตยสารโชเนนจัมป์อีกด้วย
เขาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2024 ด้วยวัย 68 ปี จากภาวะเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมอง
ชีวิตของโทริยามะ เป็นตัวอย่างของความพยายามและการทุ่มเทในการทำงานที่รัก โดยผลงานของเขาได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเขียนการ์ตูนรุ่นหลังและแฟนๆ การ์ตูนทั่วโลก โทริยามะไม่เพียงแต่สร้างสรรค์เรื่องราวที่น่าตื่นเต้นและตัวละครที่น่าจดจำเท่านั้น แต่ยังมีส่วนร่วมในการออกแบบตัวละครสำหรับเกมที่มีชื่อเสียงหลายเกมด้วย ความสำเร็จของเขาเป็นผลมาจากการทำงานอย่างหนักและการตั้งใจที่จะนำเสนอเรื่องราวที่ทั้งสนุกสนานและมีความหมาย
ช่วงต้นของการเข้าสู่วงการนักเขียนการ์ตูนนั้นก็ไม่ได้ราบรื่นนัก อากิระ โทริยามะ เริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยการเป็นนักออกแบบในบริษัทออกแบบ แต่ไม่นานเขาก็ลาออกเพื่อเป็นฟรีแลนซ์ และได้เริ่มส่งผลงานการ์ตูนของเขาไปยังนิตยสารต่างๆ
แม้จะถูกปฏิเสธหลายครั้ง แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้ จนกระทั่งได้รับโอกาสจาก Weekly Shonen Jump ให้เปิดตัวผลงานคือ ‘Wonder Island’ และต่อมาได้สร้างผลงานที่โด่งดังอย่าง ‘Dragon Ball’
สำหรับนิสัยส่วนตัวของเขา โทริยามะมีความรักในรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาได้รับมาจากพ่อของเขาที่เคยแข่งรถมอเตอร์ไซค์และทำธุรกิจซ่อมรถยนต์
นอกจากนี้ เขายังเป็นคนรักสัตว์ โดยเลี้ยงนก สุนัข แมว ปลา กิ้งก่า และแมลงไว้เป็นสัตว์เลี้ยงมาตั้งแต่เด็ก และบางส่วนถูกใช้เป็นแบบจำลองสำหรับตัวละครที่เขาสร้างขึ้น เช่น คารินและเบียร์อุส นอกจากนี้ เขายังมีความหลงใหลในโมเดลพลาสติกและได้ออกแบบผลิตภัณฑ์หลายชิ้นสำหรับแบรนด์ Fine Moulds และยังเก็บรวบรวมลายเซ็นของศิลปินมังงะที่มีชื่อเสียงมานานกว่า 30 ปีอีกด้วย
โทริยามะยังมีส่วนร่วมในการออกแบบตัวละครสำหรับเกมที่มีชื่อเสียงอย่าง “ดราก้อนเควสต์” และ “โครโนทริกเกอร์” ซึ่งเป็นเกมอาร์พีจีที่ได้รับความนิยมสูง นอกจากนี้ เขายังมีผลงานการ์ตูนอื่นๆ อีกมากมาย เช่น “Wonderland”, “Tomato Girl Detective”, “Today’s Highlight Island”, และ “Senbei Norimaki” ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความหลากหลายและความสามารถในการสร้างสรรค์ของเขา
การจากไปของเขาสร้างความเศร้าเสียใจแก่ผู้ที่รักในการ์ตูน และมังงะ แม้เขาจะอายุมากแล้วแต่ผลงานของเขาก็ติดตราตรึงใจกับคนรุ่นเก่า generation X ไปจนถึง เด็กๆ ยุคนี้ เราจะไม่มีวันลืมอาจารย์โทริยามะ และผลงานของอาจารย์ที่สร้างความสุขในวัยเด็ก ขอให้อาจารย์ไปสวรรค์ สร้างผลงานในโลกหน้าต่อๆไป
โฆษณา