9 มี.ค. เวลา 05:35 • สุขภาพ

การเตรียมสุขภาพ/ร่างกายฉลองวัยแซยิด (วัยเกษียณ)

เผลอแผลบเดียวจะครบ5รอบ การเข้าสู่วัยเกษียณในวัย 60ปี มีอะไรหลายอย่างที่เป็นจุดเปลี่ยน สำหรับวัยอย่างเรานี้ พื้นฐานสำคัญในการรองรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้คือ เรื่องสุขภาพ, ฟัน, เพื่อน, และเงินเพื่อเป็นทุนชีวิต
การตรวจสุขภาพก่อนเกษียณ (Health Screening) มีประโยชน์กับเราอย่างน้อยสองเรื่อง
1. เจออะไรต้องรักษาก็รีบจัดการ ตอนที่มีสวัสดิการอยู่
2. ตรวจสอบความสมบูรณ์ ความสึกหรอที่ต้องระวังหรือฟื้นฟู
ผมเขียนบันทึกเกี่ยวกับเรื่องการตรวจสุขภาพมีเรื่องอะไรกันบ้างในรายละเอียด เผื่อจะเป็นประโยชน์กับท่านผู้อ่านนะครับ และอีกส่วนหนึ่งเพื่อเอาไว้ทบทวนตัวเองในวันหน้าครับ
หลังจากที่เราเดินไปตามแล๊ปต่างๆ ก็ถึงเวลานั่งฟังแพทย์ที่จะวินิจฉัยและให้คำปรึกษาเราเป็นเบื้องต้น ก่อนที่จะส่งรายงานไปที่บริษัทของเราต่อไป ผมเดินเข้าไปในห้องทำงานของคุณหมอ และการสนทนากับคุณหมอก็เริ่มขึ้น…
โปรแกรมการตรวจสุขภาพร่างกายที่นำมาเป็นตัวอย่างคือ ของโรงพยาบาลวิภาวดีนะครับ ซึ่งมีทั้งหมด27 โปรแกรม เราอาจเลือกตามคำแนะนำ หรือจะกำหนดเองก็ได้นะครับ
“วัยแซยิด” คุณและตัวหมอเองอยู่ในวัยเดียวกันเราจะก้าวสู่การฉลอง 5รอบปีไปพร้อมกันนะ…
คำทักทายของคุณหมอทำให้ผมตื่นเต้นที่จะฟังคำวินิจฉัยผลการตรวจสุขภาพประจำปีจากคุณหมอ ในใจผมคิดถึงเรื่องสุขภาพว่าเป็นปัจจัยหลักๆที่จะทำให้การดำเนินชีวิตในวัยเกษียณอย่างมีความสุข
สุขภาพดีมั้ยคะ
อืม ก็ดีครับ ตามอัตภาพนะครับ😂
วัยแซยิดอย่างพวกเรา ควรมีการตรวจสอบดูโรคภัยที่อาจเกิดมาจากพันธุกรรม หรือพฤติกรรมของตัวเราเอง รวมทั้งอะไรๆที่เริ่มเสื่อมสภาพลงเช่น สายตา
จุดดีก่อนนะ😍
เอ็กสเรย์ปอด: ปกติ หัวใจไม่ขยาย ไม่มีซึมรั่ว ไม่มีปอดบวม
วิ่งสายพาน : ทดสอบหัวใจและระบบหลอดเลือด ปกติ
ผลตรวจคุณภาพเลือด : ดีหมด
ไขมันโครเลสเซอร์รอลสูง 201 แต่องค์ประกอบดี
จุดต้องระวังหรือติดตาม🧐 :
ผลตรวจด้วยอัลตร้าซาวน์ :
สภาพตับ มีสองลูกปกติ, มีก้อนนิ่วในถุงน้ำดีขนาดเล็ก ถ้าไม่เจ็บก็ไม่เป็นไร, ไตมีขนาดใหญ่ประมาณ xxx มม. ต่อมลูกหมากใหญ่ประมาณ xxxมม. เมื่อเทียบผลการตรวจปีก่อนขนาดโตขึ้น อาจมาจากการเสียดสีจากการวิ่งออกกำลังกาย และเรื่องพันธุกรรม มีลักษณะเนื้องอกเล็กๆในระบบลำใส้อย่างริดสีดวงบ้าง เลี่ยงอาหารราหู คือสีดำต่างๆ
1
ค่าตับ : ค่าที่เกี่ยวกับอาหารการกิน โอเครับได้ แต่ค่าที่เกี่ยวกับการทำลายเนื้อตับยังสูงอยู่ และสูงมาตลอดช่วงสามปี ต้องหาว่าอะไร อาจเป็นพวกยาเสริม สมุนไพรต่างๆ เจออยู่ตัวหนึ่งเป็นยาอมสูตรโบราณ ให้ลองหยุด 3 เดือน แล้วลองตรวจเลือดดูใหม่
ค่ามะเร็งต่างๆ: AFP, CEA,Prostate S. Ag ปกติ
โดยรวมสุขภาพร่างกายค่อนข้างสมบูรณ์แล้ว เมื่อสามปีก่อนจะเจอเรื่องค่าตับไขมันพอกตับ ปีนี้ไม่มีแล้ว ค่าเลือดระบบหัวใจดีขึ้น
บทต่อไปจะเขียนถึง อะไรที่ทำให้สุขภาพยังดีแม้เข้าวัย 60 นะครับผม เชิญติดตามครับผม😍😍😍
โฆษณา