10 มี.ค. เวลา 07:49 • ไลฟ์สไตล์
วัดนั้นเป็นสถานที่..ที่เค้าสร้างขึ้นมา ถวายใคร ..ถวายเจ้าอาวาสหรือ สร้างถวายสำนักพุทธหรือ..เค้าถวายใคร เค้าถวายต่อองค์พระสัมสัมสัมพุทธเจ้า พระพุทธเจ้านั้นจิตท่านบริสุทธิ์ เมื่อเข้าไป ในวัด เราก็ไปฝึหหัดตามรอยท่าน ท่านทิ้งลาภยศฐานบรรดาศักดิ์ ภรรยาบุตร พ่อญาติพี่น้อง ไปอยู่ป่า เพื่อที่จะตัดขาด ..การเกิดแก่เจ็บตาย แล้วท่านก็ทำสำเร็จ
คราวนี้ เมื่อเข้าวัด ..วัตที่เค้าถวายเป็นของพระพุทธเจ้า เราเข้าวัดไปกราบพระระลึกถึง ทำจิตทำใจให้เราเป็นสุข เรื่องอารมณ์นึกคิดอะไรต่าง ความถือตัวถือตน ยศฐานบรรดาศักดิ์ หยิ่งผยองลำพองทิ้งมั้นไปชั่วขณะหนึ่ง จิคจะได้เบาบางจากทุกข์เรื่องราวของอารมณ์
คราวนี้ เราเข้าวัดไปบรรเทาทุกข์ บรรเทาความโลภโกรธหลง หรือว่าไปอยากให้ได้อย่างนั้นอย่างนี้ พระพุทธเจ้าท่านก็ทิ้งทรัพย์สมบัติ บริวาร ยศฐานบรรดาศักดิ์ เพราะสิ่งเหล่านี้มันเป็นภาระ เป็นทุกข์ แล้วก็ทำให้มีกรรมต้องเกิดแก่เจ็บตาย เมื่อไปยึดไปจมกับสิ่งเหล่านี้ บ้างหปหาเครื่องราวของขลัง ไอ้นั้นไอ้นี้ นางตะเคียน ..มากมายก่ายกอง ใครล่ะที่ไปปล่อยวาง ใครไปยึดถือ บ้างก็ไปวิงวอน บนบานศาลกล่าว กับพระปฏมากร ..เป็นหลักฐานว่า ข้าพเจ้าเช้าไปติดสินยน อยากมีกรรม มีหนี้มีสิน เค้าไปทำอะไรกัน
เข้าวัด ก็ทำกายให้เป็นบุญจิตมีบุญ เบาบางโลกโกรธหลง แต่นี่ไปทำสวนทาง อยากอย่างนั้นอยากนี้จิตใจไม่เป็นสุขเลย เข้าไปหากรรมหรือหาธรรมมาหล่อเลี้ยงจิต ให้กายเป็นกายบุญ จิตมีธรรม
โฆษณา