10 มี.ค. เวลา 10:30 • ประวัติศาสตร์

• รู้ไหมตอนที่ชาวอียิปต์สร้างพีระมิด ช้างแมมมอธยังไม่สูญพันธุ์จากโลก

ถ้าใครเคยดูภาพยนตร์เรื่อง 10,000 BC จะต้องจำหนึ่งในฉากจำของเรื่องได้ นั่นก็คือฉากฝูงช้างแมมมอธที่จับมาเป็นแรงงานเพื่อสร้างพีระมิด
1
เชื่อว่าคนที่ดูก็ต้องคิดว่าฉากนี้มั่วแน่นอน แต่เชื่อหรือไม่ว่า จากการศึกษาที่ผ่านมาทำให้พบว่า เป็นไปได้สูงที่ในช่วงเวลาที่ชาวอียิปต์สร้างพีระมิดนั้น ช้างแมมมอธยังไม่สูญพันธุ์ไปจากโลก
ช้างแมมมอธเป็นแรงงานสร้างพีระมิดจากภาพยนตร์ 10,000 BC
ช้างแมมมอธหรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ Mammuthus primigenius เคยครอบครองซีกโลกเหนือมานานกว่า 90,000 ปี จนกระทั่งพวกมันสูญพันธุ์ไปในช่วง 11,000 ปีที่แล้ว จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและการถูกล่าโดยมนุษย์
แต่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า เป็นเวลาหลายพันปีหลังจากช่วงเวลาที่คาดว่าช้างแมมมอธสูญพันธุ์ ยังมีช้างแมมมอธกลุ่มเล็ก ๆ ที่ยังคงมีชีวิตรอดต่อไป
อย่างเช่นช้างแมมมอธบนเกาะเซนต์ปอล (Saint Paul Island) นอกชายฝั่งของอลาสกา ที่พวกมันดำรงอยู่จนกระทั่งสูญพันธุ์ในช่วง 3,600 ปีก่อนคริสตกาลหรือราว 5,600 ปีที่แล้ว
หรือจะเป็นช้างแมมมอธที่อาศัยบนเกาะแรงเกล (Wrangel Island) ในมหาสมุทรอาร์กติกตอนเหนือของไซบีเรีย ที่นักวิทยาศาสตร์พบว่า พวกมันอยู่รอดจนสูญพันธุ์ไปในช่วง 2,000 ปีก่อนคริสตกาลหรือราว 4,000 ปีที่แล้ว
2
ที่ตั้งของเกาะแรงเกล ที่อยู่อาศัยแห่งสุดท้ายของช้างแมมมอธ
ส่วนสาเหตุการสูญพันธุ์ของช้างแมมมอธบนเกาะแรงเกล ส่วนหนึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ แต่การที่พวกมันอยู่บนเกาะเล็ก ๆ ตัดขาดจากแผ่นดินใหญ่ จึงทำให้พวกมันไม่สามารถแลกเปลี่ยนพันธุกรรมกับช้างแมมมอธกลุ่มอื่น ทำให้ลูกหลานของพวกมันไม่สามารถปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลง จนเป็นเหตุนำไปสู่การสูญพันธุ์นั่นเอง
และเมื่อเปรียบเทียบกับการที่ชาวอียิปต์สร้างพีระมิดแห่งกีซาเมื่อราว 4,500 ปีที่แล้ว จึงเป็นบทสรุปว่า ระหว่างที่ชาวอียิปต์สร้างสิ่งก่อสร้างอันน่าอัศจรรย์นี้ ในอีกซีกโลกหนึ่ง ยังมีช้างแมมมอธกลุ่มสุดท้ายที่พยายามเอาชีวิตรอดบนโลกใบนี้อยู่
1
อ้างอิง
• Business Insider. A new study reveals how the last woolly mammoths died out 4,000 years ago. That's after the Egyptians had built the pyramids. https://www.businessinsider.com/woolly-mammoths-arctic-island-last-to-go-extinct-2019-10
• History Collection. 10 Unlikely Simultaneous Historical Events. https://historycollection.com/10-unlikely-simultaneous-historical-events/2/
#HistofunDeluxe
โฆษณา