11 มี.ค. เวลา 11:14 • ไลฟ์สไตล์

จิ่วจ้ายโกว (Jiuzhaigou) -2

วันนี้รีบตื่น และรีบทานอาหาร ไม่นานรถมารับคณะเรา ฟ้ายังมืดมาก ไม่นาน รถพามาถึงปากทางเข้าอุทยาน จิ่วจ้ายโกว โห ผู้คนเยอะมาก พวกคนจีนเที่ยวกันเองนี่ก็มากมายจริงๆ สองข้างทางก่อนถึงทางเข้ามีโรงแรมมากมาย เราจะเห็นพวกนักท่องเที่ยวจีนพากันเดิน แค่จากโรงแรมที่พักไปที่ขายตั๋ว ก็ระยะทางเป็นกิโลๆ แล้ว เดินขึ้นเนินด้วย ให้อากาศเย็นยังไง ก็ไม่ไหวหรอก เพราะยังไม่ได้เข้าไปภายในนะเนี่ย ก็เดินจนเมื่อยแล้ว กรุ๊ปเราคิดถูกแล้วที่ใช้บริการรถโคช เพราะเขาพามาจอดใกล้ทางเข้าที่ซื้อตั๋วเลย และรถจะตามเราไปจนจบทริป
บรรยากาศก่อนเข้าจิ่วจ้ายโกว
เราจะเห็นคนจีนที่มาเที่ยวมากมายที่พยายามเดินขึ้นไป เขาคงชินกับการเดินมาก แค่เห็นก็ไม่ไหวแล้ว เพราะ แนวเทือกเขานั้นยาวไกลมาก และแต่ละจุดที่สวยงามนั้น อยู่ห่างกันมาก ๆ ขืนเราเดินเอง วันนี้ก็คงชมได้ไม่หมดเป็นแน่
อุทยานนั้นเป็ลิดบริการทุกวัน 07.00-17.00 น.แต่เปิดให้เข้าได้คือ ช่วง 07.00-10.00น. หลังจากนั้นจะปิดไม่ให้เข้า เพราะจะจำกัดไม่ให้คนมากเกินไป ลักษณะตัวอุทยานนั้น ถนน จะคล้ายตัววาย มีลำธารน้ำไหลตลอด และไปรวมเป็นแอ่งน้ำนิ่งสงบตามจุดต่างๆนั้น สวยงามยิ่งนัก น้ำใสสีฟ้าใสแจ๋ว ประเดี๋ยวเราจะได้เห็นแล้วละ
ใบไม่เริ่มเปลี่ยนสีแล้ว อากาศวันนี้ดีมากๆ นี่ขนาดเริ่มเข้ามาภายในนะ สองข้างทางยังสวยงามขนาดนี้ หากมาเที่ยวหลังจากเดือนมตุลาคมแล้ว หิมะจะตก และทุกที่จะขาวโพลน อาจไม่เหมาะกับการมาเที่ยว บางครา ทางการเขาปิดบริการ เพราะหิมะตกหนักจนไม่สามารถนำรถขึ้นมาได้เพราะฉะนั้นจะไปเที่ยวต้องดูอากาศให้ดีด้วยหนา
จุดแรกที่ต้องแวะเลย คือน้ำตกธารไข่มุก หรือน้ำตกธารนู่รือหลาง ( Pearl Shoals Waterfall or Nuo Ri Labd Waterfall) โอ้โฮ ยิ่งใหญ่ตระการตา ยิ่งนัก เสียงน้ำตกดังมาก ยิ่งเข้าใกล้ ยิ่งสวยงาม เหมือนสายไข่มุกปานนั้น เหตุเพราะน้ำนั้นไหลจากเทือกเขาไกล จึงเป็นธารน้ำตกขนาดกว้างใหญ่ และงดงาม สร้างความประทับใจเมื่อแรกเห็นจริงๆ น้ตกนี้กว้างราว 160เมตร มี พื้นที่ 9.5 หมื่นตารางเมตร เป็นน้ำตกธารหินปูน รูปพัด มีสายน้ำทอดลดหลั่นยาวถึง 310 เมตร เขาจึงเปรียบว่างามราวเส้นไข่มุกไง
น้ำตกธารไข่มุกที่งดงาม
ยิ่งมองน้ำตกผ่านแมกไม้ ใบเปลี่ยนสี ยิ่งงดงาม เราได้ชมความงามสักพักใหญ่ แล้วไปต่อ
ทะเลสาปยาว (Long Lake)
ทะเลสาปที่มีความลึก และยาวเป็นแนวเข้าไปในขุนเขา น้ำสีมรกตนิ่งสงบ นี้มีมนต์ขลัง ทำให้เราตะลึงงันและเงียบสงบ ในจิตใจ แม้รอบข้างจะมีเสียงโหวกเหวกของนักท่องเที่ยวที่กำลังหลั่งไหลกันมาชม แต่ใจเรากลับสงบสุขเมื่อมองดูแผ่นน้ำ ธรรมชาติช่างสวยงามและยิ่งใหญ่เสียนี่กระไร ขนาดที่แรกที่เราก้าวล้ำเข้ามานะ ยังตราตรึง นี่ไงล่ะ เขาจึงบอกว่าให้มาชมช่วงใบไม้เปลี่ยนสี อืม…
ชมจนเต็มอิ่ม เขามีทางเดินให้ลงไปชมบ่อน้ำด้านล่าง จะเห็นต้นไม้ที่จมอยู่ในทะเลสาป เห็นชัดเจน ในน้ำสีฟ้าใสแจ๋ว คงเป็นต้นสนที่หักทับถมอยู่ในน้ำมานานแหละ ชมจนพอใจ แล้วเดินขึ้นมา ขึ้นรถที่จอดรอแล้วไปต่อ….
โฆษณา