11 มี.ค. เวลา 11:59 • ประวัติศาสตร์

ตำนาน “ปมกอร์เดียน (Gordian Knot)”

ตำนาน “ปมกอร์เดียน (Gordian Knot)” เป็นเรื่องเล่าที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 2,000 ปี ปรากฎครั้งแรกในประวัติศาสตร์กรีกเมื่อราว 2,000 ปีก่อน
ตามตำนานนั้น “พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช (Alexander the Great)” กษัตริย์แห่งมาซิโดเนีย ได้ทรงใช้ดาบตัดปมเชือกที่ผูกกันเป็นปม และแทบเป็นไปไม่ได้ที่จะคลายออก และก็ได้กลายเป็นเรื่องเล่าถึงสัญญาณที่บ่งบอกว่าพระองค์จะเป็นใหญ่เหนือเอเชีย
แต่เรื่องราวของปมกอร์เดียนนี้มีจริงหรือไม่? และเรื่องราวเป็นอย่างไร?
ลองมาดูกันครับ
สำหรับเรื่องราวจุดเริ่มต้นของตำนาน “ปมกอร์เดียน (Gordian Knot)” ก็มีหลายตำนานที่ต่างกันออกไป หากแต่ทุกเรื่องเล่าก็มีจุดเริ่มต้นที่ชายคนหนึ่ง นั่นคือชายที่มีนามว่า “กอร์เดียส (Gordias)”
ตามตำนานนั้น กอร์เดียสเป็นชาวนาฐานะยากจนที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่คือประเทศตุรกีในปัจจุบัน และเช้าวันหนึ่ง ขณะที่กำลังทำงานในไร่ ก็ได้มีนกอินทรีบินมาเกาะเกวียนของตน และก็ไม่ยอมไปไหน
กอร์เดียสคิดว่านี่อาจจะเป็นลางบางอย่าง จึงได้ไปหาโหรผู้หนึ่ง ถามว่านี่คือลางบอกเหตุอะไรหรือไม่
1
โหรนั้นได้บอกให้กอร์เดียสทำพิธีเซ่นสังเวยต่อ “ซูส (Zeus)” ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งท้องนภาและสายฟ้า ซึ่งกอร์เดียสก็ทำตาม จากนั้น กอร์เดียสก็ได้แต่งงานกับโหรผู้นั้น
ซูส (Zeus)
จากนั้นเรื่องราวก็เริ่มจะต่างไปตามแต่ละบันทึก บ้างก็ว่ากอร์เดียสพาเจ้าสาวของตนนั่งเกวียนเข้าไปในเมือง ซึ่งผู้คนในเมืองก็แต่งตั้งให้กอร์เดียสเป็นกษัตริย์ เนื่องจากมีคำทำนายว่าผู้นำคนใหม่จะนั่งรถเกวียนที่มีวัวลากเข้ามาในเมือง
เมืองแห่งนี้มีนามว่า “กอร์เดียน (Gordion)”
อีกตำนานหนึ่งกล่าวว่ากอร์เดียสและภรรยาได้ให้กำเนิดบุตรชาย มีนามว่า “ไมดาส (Midas)” และไมดาสก็เป็นผู้ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นกษัตริย์ในวันหนึ่งขณะที่กำลังขี่เกวียนของพ่อ
และเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณต่อเทพเจ้าซูส พระเจ้าไมดาสหรืออาจจะเป็นกอร์เดียส ก็ได้ยกรถม้านั้นแก่วิหารแห่งซูส และทำการผูกรถม้าไว้ด้วยเงื่อนปมที่ซับซ้อนที่สุด นั่นก็คือ “ปมกอร์เดียน (Gordian Knot)”
2
พระเจ้าไมดาส (Midas)
ว่ากันว่าผู้ใดสามารถคลายปมนี้ออกได้ ผู้นั้นจะได้ปกครองเอเชียทั้งปวง
มีผู้คนมากมายพยายามจะคลายปมกอร์เดียน แต่ก็ไม่เคยมีใครทำได้สำเร็จ จนกระทั่งวันหนึ่ง ก็ได้มีบุรุษอีกผู้หนึ่งมาถึง
3
นั่นคือ “พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช (Alexander the Great)”
ถึงแม้ว่าตำนานเรื่องปมกอร์เดียนนั้นจะดูคลุมเครือ ไม่ชัดเจน แต่เรื่องการมาถึงของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชนั้นเป็นเรื่องที่ได้รับการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์กรีกหลายแหล่ง
พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช (Alexander the Great)
เมื่อ 333 ปีก่อนคริสตกาล พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชได้ทรงนำทัพเข้ามาในเมืองกอร์เดียน และก็ได้ทอดพระเนตรเห็นปมกอร์เดียนที่โด่งดัง
พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชทรงได้รับฟังตำนานของปมกอร์เดียน โดยชาวเมืองเชื่อกันว่าหากใครก็ตามสามารถคลายปมได้ ผู้นั้นจะได้ปกครองเอเชีย ทำให้พระเจ้าอเล็กซานเดอร์ทรงสนพระทัย และมีพระราชประสงค์จะทำให้สำเร็จให้ได้
หากแต่เมื่อทรงลอง พระองค์ก็ไม่สามารถคลายเงื่อนได้ พระองค์จึงตรัสว่า
“หากทำให้เชือกคลายออกได้ จะใช้วิธีใดก็ไม่ต่างกัน”
จากนั้นพระองค์ก็ทรงชักดาบ และฟันเข้าไปที่เงื่อนนั้น
จากนั้น พระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชก็กลายเป็นบุคคลแรกที่สามารถคลายปมกอร์เดียนออกได้ ถึงแม้ว่าวิธีของพระองค์จะดูไม่ถูกต้องนักก็ตาม
ตามตำนานนั้น กล่าวต่อว่าในคืนนั้นได้เกิดพายุฝนกระหน่ำ ซึ่งพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชและเหล่าทหารก็คิดว่านี่คือสัญญาณว่าเทพเจ้านั้นพึงพอใจ
จากนั้นก็ตามประวัติศาสตร์ที่เราเรียนกันมา นั่นก็คือพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราชทรงยึดครองดินแดนจำนวนมากในเอเชียตะวันตก ก่อนจะสวรรคตเมื่อ 323 ปีก่อนคริสตกาลด้วยพระชนมายุ 32 พรรษา
ตำนานปมกอร์เดียนนั้นถูกเล่าขานติดต่อกันมาอีกนับพันปี และก็เป็นเรื่องเล่าที่โด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน
โฆษณา